Cổng thông tin cơ quan quản lý vũ khí thông thường Liên Hợp quốc vừa đăng tải dữ liệu ghi nhận hoạt động xuất khẩu trang bị vũ khí của Nga năm 2018 trong đó có đề cập tới Việt Nam. Nguồn ảnh: SputnikBáo cáo của Liên Hợp quốc ghi nhận việc trong năm 2018 Việt Nam đã nhận bàn giao 64 xe tăng T-90S và T-90SK từ Liên bang Nga theo hợp đồng được ký kết trước đó. Nguồn ảnh: WikiĐáng chú ý, cũng theo báo cáo này, trong năm 2018 Việt Nam đã nhận ít nhất 2 xe sửa chữa - phục hồi bọc thép BREM-1 từ Liên bang Nga. Hợp đồng này không có thông tin được ký kết lúc nào, chi tiết ra sao, tuy vậy nhiều khả năng chúng được mua là để phục vụ hoạt động bảo đảm chiến đấu cho lực lượng tăng T-90S. Nguồn ảnh: Military-TodayMặc dù được thiết kế từ những năm 1980 cho nhiệm vụ bảo đảm hỗ trợ lực lượng T-72, nhưng sau đó Quân đội Liên Xô và cả Nga vẫn tận dung xe bọc thép BREM-1 phục vụ lực lượng xe tăng T-80 và cả T-90. Nguồn ảnh: Military-TodayVai trò chính của BREM-1 là phục hồi các loại xe tăng và cả thiết giáp bị hư hỏng trên chiến trường. Nó có thể kéo phương tiện bị hư hỏng tới nơi trú ẩn gần nhất, tiến hành lắp ráp hoặc bảo trì, sửa chữa các bộ phận.Ngoài ra, BREM-1 cũng có thể cứu kéo phương tiện bị mắc kẹt, ngập nước hoặc lật. Thông thường, BREM-1 hoạt động ngay tại tiền tuyến, nơi không có cơ sở sửa chữa cố định. Nguồn ảnh: Military-TodayBREM-1 được thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A được sửa đổi nhiều. Tháp pháo được gỡ bỏ và thay vào đó là cấu trúc thượng tầng mới, nó được trang bị một lưỡi ủi ở phía trước, cần cẩu, tời và nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Phương tiện được vận hành bởi kíp xe chỉ 3 người gồm trưởng xe, lái xe và sĩ quan kỹ thuật. Nguồn ảnh: Military-TodayCần cẩu của BREM-1 dài khoảng 4,4m với tải trọng 19 tấn nếu nâng ở độ cao 2m và 3 tấn nếu nâng lên 4,4m. Nó được sử dụng để nâng các phương tiện bị hư hỏng hoặc bị mắc kẹt. Ngoài ra, cần cẩu có thể sử dụng để nâng các phương tiện phục vụ sửa chữa. Nguồn ảnh: Military-TodayNếu phải kéo xe tăng thiết giáp bị hư hỏng, BREM-1 được trang bị dây tời siêu bền dài 200m có khả năng kéo phương tiện nặng tới 50 tấn di chuyển liên tục 220km, tốc độ trung bình khi kéo xe tăng trên đường đất lên tới 12km/h. Nguồn ảnh: Military-TodayỞ phía đầu có lưỡi ủi rộng 3,1m dùng để đào hoặc dọn dẹp đống đổ nát, lấp hố bom, mương cống. Đặc biệt, BREM-1 với lưỡi ủi này có thể chuẩn bị vị trí bắn cho xe tăng trong vòng chỉ 12-20 phút tùy vào loại đất. Nguồn ảnh: Military-TodayĐáng kinh ngạc, BREM-1 còn có cả thiết bị để hàn sửa chữa, có thể chở 1,5 tấn hàng hóa các loại khi cần. Nguồn ảnh: Military-TodayVề cấp độ bảo vệ, BREM-1 dùng khung gầm xe tăng T-72 nên giáp composite vẫn được giữ nguyên, ngoài ra vẫn sẽ có hệ thống phòng vệ xạ - sinh - hóa NBC và hệ thống dập lửa tự động. Trên xe có bố trí cả ụ súng 12,7mm cùng 840 viên đạn. Nguồn ảnh: Military-TodayVideo BREM-1 phi như ngựa ở Moscow năm 2015. Nguồn: Youtube
Cổng thông tin cơ quan quản lý vũ khí thông thường Liên Hợp quốc vừa đăng tải dữ liệu ghi nhận hoạt động xuất khẩu trang bị vũ khí của Nga năm 2018 trong đó có đề cập tới Việt Nam. Nguồn ảnh: Sputnik
Báo cáo của Liên Hợp quốc ghi nhận việc trong năm 2018 Việt Nam đã nhận bàn giao 64 xe tăng T-90S và T-90SK từ Liên bang Nga theo hợp đồng được ký kết trước đó. Nguồn ảnh: Wiki
Đáng chú ý, cũng theo báo cáo này, trong năm 2018 Việt Nam đã nhận ít nhất 2 xe sửa chữa - phục hồi bọc thép BREM-1 từ Liên bang Nga. Hợp đồng này không có thông tin được ký kết lúc nào, chi tiết ra sao, tuy vậy nhiều khả năng chúng được mua là để phục vụ hoạt động bảo đảm chiến đấu cho lực lượng tăng T-90S. Nguồn ảnh: Military-Today
Mặc dù được thiết kế từ những năm 1980 cho nhiệm vụ bảo đảm hỗ trợ lực lượng T-72, nhưng sau đó Quân đội Liên Xô và cả Nga vẫn tận dung xe bọc thép BREM-1 phục vụ lực lượng xe tăng T-80 và cả T-90. Nguồn ảnh: Military-Today
Vai trò chính của BREM-1 là phục hồi các loại xe tăng và cả thiết giáp bị hư hỏng trên chiến trường. Nó có thể kéo phương tiện bị hư hỏng tới nơi trú ẩn gần nhất, tiến hành lắp ráp hoặc bảo trì, sửa chữa các bộ phận.
Ngoài ra, BREM-1 cũng có thể cứu kéo phương tiện bị mắc kẹt, ngập nước hoặc lật. Thông thường, BREM-1 hoạt động ngay tại tiền tuyến, nơi không có cơ sở sửa chữa cố định. Nguồn ảnh: Military-Today
BREM-1 được thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A được sửa đổi nhiều. Tháp pháo được gỡ bỏ và thay vào đó là cấu trúc thượng tầng mới, nó được trang bị một lưỡi ủi ở phía trước, cần cẩu, tời và nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Phương tiện được vận hành bởi kíp xe chỉ 3 người gồm trưởng xe, lái xe và sĩ quan kỹ thuật. Nguồn ảnh: Military-Today
Cần cẩu của BREM-1 dài khoảng 4,4m với tải trọng 19 tấn nếu nâng ở độ cao 2m và 3 tấn nếu nâng lên 4,4m. Nó được sử dụng để nâng các phương tiện bị hư hỏng hoặc bị mắc kẹt. Ngoài ra, cần cẩu có thể sử dụng để nâng các phương tiện phục vụ sửa chữa. Nguồn ảnh: Military-Today
Nếu phải kéo xe tăng thiết giáp bị hư hỏng, BREM-1 được trang bị dây tời siêu bền dài 200m có khả năng kéo phương tiện nặng tới 50 tấn di chuyển liên tục 220km, tốc độ trung bình khi kéo xe tăng trên đường đất lên tới 12km/h. Nguồn ảnh: Military-Today
Ở phía đầu có lưỡi ủi rộng 3,1m dùng để đào hoặc dọn dẹp đống đổ nát, lấp hố bom, mương cống. Đặc biệt, BREM-1 với lưỡi ủi này có thể chuẩn bị vị trí bắn cho xe tăng trong vòng chỉ 12-20 phút tùy vào loại đất. Nguồn ảnh: Military-Today
Đáng kinh ngạc, BREM-1 còn có cả thiết bị để hàn sửa chữa, có thể chở 1,5 tấn hàng hóa các loại khi cần. Nguồn ảnh: Military-Today
Về cấp độ bảo vệ, BREM-1 dùng khung gầm xe tăng T-72 nên giáp composite vẫn được giữ nguyên, ngoài ra vẫn sẽ có hệ thống phòng vệ xạ - sinh - hóa NBC và hệ thống dập lửa tự động. Trên xe có bố trí cả ụ súng 12,7mm cùng 840 viên đạn. Nguồn ảnh: Military-Today
Video BREM-1 phi như ngựa ở Moscow năm 2015. Nguồn: Youtube