Quân đội Ấn Độ mới đây đã gọi xe tăng T-90 của Nga là "phương tiện chiến đấu khủng khiếp", nói rằng chúng bị lỗi kỹ thuật và do đó việc sử dụng thực tế trong tình huống chiến đấu là một dấu hỏi rất lớn.Theo giới quân sự nước này, những phương tiện chiến đấu trên có thể hoạt động không hiệu quả vào thời điểm quan trọng nhất, do vậy New Delhi không nên dựa quá nhiều vào vũ khí của Nga.Như một ví dụ có cơ sở, Ấn Độ nêu lên thực tế tại giải đấu Tank Biathlon tổ chức ở Nga, trong đó các kíp lái của nước này đã thua vì "sự cố máy móc" do những chiếc T-90 thiếu tính ổn định.Trang Military Review đã đề cập đến phát biểu của một sĩ quan cấp cao thuộc lực lượng vũ trang Ấn Độ - ông Siddiqvi viết rằng xe tăng T-90 “có những vấn đề riêng của nó”.Vị sĩ quan trên đã chỉ ra lý do thất bại của đội tuyển Ấn Độ trong giải đua xe tăng diễn ra ở Nga, cụ thể là cuộc thi đấu tổ chức tại Nga vào tháng 8 /2017."Khi đó lính tăng từ 19 quốc gia thi đấu trong điều kiện chiến đấu mô phỏng để xác định tổ lái nào tốt hơn, kíp điều khiển Ấn Độ bại trận do xe tăng T-90 chủ lực và dự bị đều gặp trục trặc về cơ khí"."Nguyên nhân dẫn tới kết quả kém tại giải đấu năm đó rõ ràng là do chất lượng của xe tăng chứ không phải kỹ năng kíp lái của Ấn Độ có vấn đề", ông Siddiqvi nói rõ.Báo chí Ấn Độ cũng cho rằng chất lượng các thiết bị điện tử trang bị trên xe tăng T-90 không được tốt, lấy ví dụ như kính ngắm và máy tính của T-72B3 (cùng loại lắp trên T-90) đã trục trặc ngay khi vượt qua hào nước vì bị ẩm.Không chỉ có vậy, trong cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc, lỗi tương tự cũng được phát hiện trên các xe tăng T-90 được Ấn Độ điều động tới khu vực cao nguyên Ladak.Theo báo chí Trung Quốc, những trận mưa lớn gây ngập lụt đã khiến 18 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Ấn Độ bị vô hiệu hóa chỉ vì thiết bị điện tử mất tác dụng trong khí hậu ẩm ướt.Thực tế trên là do các xe tăng Nga được tối ưu hóa cho thời tiết khí hậu khô lạnh, khi triển khai tại vùng nóng ẩm chúng chưa được nhiệt đới hóa, dẫn tới tính năng bị suy giảm.Mặc dù vậy, báo chí Nga cho rằng những bình luận nói trên của Ấn Độ về chất lượng của xe tăng T-90 là vô căn cứ, khi rất nhiều quốc gia khác cũng sử dụng dòng chiến xa này và họ chẳng hề phàn nàn chút nào về nó.Có thể chất lượng xe tăng T-90S/SK do Ấn Độ lắp ráp tại chỗ theo giấy phép của Nga dưới tên gọi Bhishma không đạt tiêu chuẩn như tại chính quốc đã dẫn tới những sự cố nói trên, đây là điều không gây ngạc nhiên vì New Delhi vốn có "truyền thống" như vậy.Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng đây chỉ là chiêu thức "dìm giá" được Ấn Độ đưa ra trước khi ký hợp đồng lớn, vì quốc gia Nam Á này đang chuẩn bị tiếp nhận dây chuyền sản xuất phiên bản nâng cấp T-90MS.
Quân đội Ấn Độ mới đây đã gọi xe tăng T-90 của Nga là "phương tiện chiến đấu khủng khiếp", nói rằng chúng bị lỗi kỹ thuật và do đó việc sử dụng thực tế trong tình huống chiến đấu là một dấu hỏi rất lớn.
Theo giới quân sự nước này, những phương tiện chiến đấu trên có thể hoạt động không hiệu quả vào thời điểm quan trọng nhất, do vậy New Delhi không nên dựa quá nhiều vào vũ khí của Nga.
Như một ví dụ có cơ sở, Ấn Độ nêu lên thực tế tại giải đấu Tank Biathlon tổ chức ở Nga, trong đó các kíp lái của nước này đã thua vì "sự cố máy móc" do những chiếc T-90 thiếu tính ổn định.
Trang Military Review đã đề cập đến phát biểu của một sĩ quan cấp cao thuộc lực lượng vũ trang Ấn Độ - ông Siddiqvi viết rằng xe tăng T-90 “có những vấn đề riêng của nó”.
Vị sĩ quan trên đã chỉ ra lý do thất bại của đội tuyển Ấn Độ trong giải đua xe tăng diễn ra ở Nga, cụ thể là cuộc thi đấu tổ chức tại Nga vào tháng 8 /2017.
"Khi đó lính tăng từ 19 quốc gia thi đấu trong điều kiện chiến đấu mô phỏng để xác định tổ lái nào tốt hơn, kíp điều khiển Ấn Độ bại trận do xe tăng T-90 chủ lực và dự bị đều gặp trục trặc về cơ khí".
"Nguyên nhân dẫn tới kết quả kém tại giải đấu năm đó rõ ràng là do chất lượng của xe tăng chứ không phải kỹ năng kíp lái của Ấn Độ có vấn đề", ông Siddiqvi nói rõ.
Báo chí Ấn Độ cũng cho rằng chất lượng các thiết bị điện tử trang bị trên xe tăng T-90 không được tốt, lấy ví dụ như kính ngắm và máy tính của T-72B3 (cùng loại lắp trên T-90) đã trục trặc ngay khi vượt qua hào nước vì bị ẩm.
Không chỉ có vậy, trong cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc, lỗi tương tự cũng được phát hiện trên các xe tăng T-90 được Ấn Độ điều động tới khu vực cao nguyên Ladak.
Theo báo chí Trung Quốc, những trận mưa lớn gây ngập lụt đã khiến 18 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Ấn Độ bị vô hiệu hóa chỉ vì thiết bị điện tử mất tác dụng trong khí hậu ẩm ướt.
Thực tế trên là do các xe tăng Nga được tối ưu hóa cho thời tiết khí hậu khô lạnh, khi triển khai tại vùng nóng ẩm chúng chưa được nhiệt đới hóa, dẫn tới tính năng bị suy giảm.
Mặc dù vậy, báo chí Nga cho rằng những bình luận nói trên của Ấn Độ về chất lượng của xe tăng T-90 là vô căn cứ, khi rất nhiều quốc gia khác cũng sử dụng dòng chiến xa này và họ chẳng hề phàn nàn chút nào về nó.
Có thể chất lượng xe tăng T-90S/SK do Ấn Độ lắp ráp tại chỗ theo giấy phép của Nga dưới tên gọi Bhishma không đạt tiêu chuẩn như tại chính quốc đã dẫn tới những sự cố nói trên, đây là điều không gây ngạc nhiên vì New Delhi vốn có "truyền thống" như vậy.
Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng đây chỉ là chiêu thức "dìm giá" được Ấn Độ đưa ra trước khi ký hợp đồng lớn, vì quốc gia Nam Á này đang chuẩn bị tiếp nhận dây chuyền sản xuất phiên bản nâng cấp T-90MS.