Binh đoàn 18 (hay Binh đoàn Hải Âu) là phiên hiệu của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters - VNH) trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam quản lý. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung với hơn 30 năm kinh nghiệm bay dịch vụ trực thăng. Với đội ngũ phi công trên 120 người, đội máy bay hiện đại, hệ thống sân bay và căn cứ rộng khắp cả nước, trung bình hàng năm VNH thực hiện 16.000 giờ bay cung cấp dịch vụ trực thăng cho trên 50 hãng dầu trong nước và quốc tế thăm dò và khai thác dầu khí, bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA), bay du lịch, cấp cứu y tế…Nguồn ảnh: VNHHiện Binh đoàn 18 đang cung cấp các dịch vụ gồm: bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí; bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA); bay du lịch - dịch vụ (ngắm cảnh, quay phim, chụp ảnh, treo cẩu, y tế, phục vụ đám cưới...); huấn luyện phi công, thợ máy; sửa chữa máy bay; kinh doanh tổng hợp (bất động sản, cho thuê văn phòng, kho bãi, cung ứng, vận tải nhiên liệu...). Nguồn ảnh: VNHBinh đoàn 18 hiện sở hữu khoảng 28 trực thăng hiện đại hàng đầu thế giới có xuất xứ chủ yếu từ Tây Âu và một phần từ Nga. Dự kiến, số lượng máy bay của Binh đoàn 18 sẽ tăng lên 36 chiếc trong năm 2020. So với trang bị cho Không quân Việt Nam thì số trực thăng của Binh đoàn 18 được coi là hiện đại vượt trội. Nguồn ảnh: VNHMột trong những dòng máy bay trực thăng hiện đại nhất vừa được trang bị cho Binh đoàn 18 gần đây là trực thăng đa năng hạng trung AW189 do Công ty AgustaWestland S.P.A (Italia) phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW139 - loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua. Nguồn ảnh: VNHW189 có tổ bay 1-2 người, trọng lượng cất cánh tối đa 8,6 tấn, khả năng chuyên chở lớn nhất 19 hành khách và bán kính hoạt động tối đa 907km. Nguồn ảnh: VNHTiếp theo là dòng máy bay trực thăng đa năng EC225 Super Puma MKII+ do nhà máy Eurocopter (CH Pháp sản xuất). Máy bay được tích hợp tất cả các công nghệ mới nhất hiện nay, với hai động cơ Turbomeca Makila 2A1, hệ thống điều khiển tiên tiến bảo đảm cho máy bay hoạt động với tải trọng cao, phạm vi hoạt động rộng và tốc độ bay nhanh. Nguồn ảnh: PlanespotterEC225 được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận tải trên biển phục vụ dầu khí và các nhiệm vụ khác như Bay VIP, Cứu hộ cứu nạn, Ứng cứu khẩn cấp... Nó có thể chở tối đa đến 19 hành khách, tầm bay xa nhất 987km. Nguồn ảnh: PlanespotterTrước khi có EC225, Binh đoàn 18 đã nhận phiên bản Super Puma thế hệ trước - AS 332L2 được trang bị hai động cơ Makila 1A2 có công suất 2104 HP cho tầm bay xa 851km. Nguồn ảnh: VNHSuper Puma AS 332L2 có ưu điểm là cabin lớn (chở được 19 hành khách), tầm bay xa, tin cậy cao, khả năng bay biển tốt phù hợp hoạt động cung cấp dịch vụ bay dầu khí. Nguồn ảnh: VNHCác dòng máy bay của Eurocopter (nay là Airbus Helicopter) chiếm số lượng lớn trong Binh đoàn 18, áp đảo hoàn toàn dòng Mil Mi của Nga. Sau EC225, Super Puma AS, chúng ta còn có cả loại EC155B1 - phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng. Nó có khả năng chở 8-10 hành khách, tầm bay xa nhất 874km. Nguồn ảnh: VNHEC155B1 trang bị động cơ Arriel 2C2 với năm cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP. Nguồn ảnh: VNHEC130 T2 do hãng Airbus Helicopters sản xuất là loại máy bay trực thăng được đánh giá cao bởi tính đa năng, sự tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC130 T2 có thể chở được 6 hoặc 7 hành khách, rất thuận tiện cho việc chở khách du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn. Nguồn ảnh: VNHEC130T2 có khả năng chở 6 người với tầm bay xa nhất 606km. Nhìn chung đây là loại máy bay hiện đại, tin cậy cao nhưng dẫu sao là một cỗ máy thì không tránh khỏi hỏng hóc bất thường. Sáng ngày hôm qua, một trực thăng EC130T2 của Trung tâm bay huấn luyện miền Trung, Binh đoàn 18 đã gặp nạn tại núi Dinh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Nguồn ảnh: VNHHai dòng trực thăng họ Mi (Nga) đang phục vụ trong Binh đoàn 18 gồm Mi-172 và Mi-17-1V - chúng đều là phiên bản cải tiến có độ tin nghi cao của dòng trực thăng Mi-17. Binh đoàn 18 hiện khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ và phục vụ bay tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA). Nguồn ảnh: VNHĐáng tiếc là tuy có khả năng chở số lượng lớn người, lên tới 22-24 hành khách nhưng trực thăng Mi-172 chỉ có tầm bay xa nhất 620km – kém xa các họ máy bay EC. Nguồn ảnh: VNHCòn Mi-17-1V được đánh giá là có khả năng hoạt động bền bỉ, đa phục vụ, được Binh đoàn 18 khai thác các chuyến bay dầu khí, MIA, du lịch - chụp ảnh...Nó được trang bị cặp động cơ TV3-117VM tin cậy cao, hiệu suất cao, nhưng tầm bay chỉ là 610km, chở được 22-24 hành khách. Nguồn ảnh: VNHBộ Quốc phòng cũng đầu tư mạnh trang bị các dòng trực thăng huấn luyện cho Binh đoàn 18 để phục vụ đào tạo phi công cũng như cung cấp dịch vụ huấn luyện cho nước ngoài. Hiện Binh đoàn 18 sử dụng các dòng máy bay EC130T2 và Cabri G2 cho nhiệm vụ này. Đây à loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal - Cộng hòa Pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn Châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như: tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao đặc biệt là khả năng tự quay, đồng thời được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại trên thế giới…Nguồn ảnh: VNH
Binh đoàn 18 (hay Binh đoàn Hải Âu) là phiên hiệu của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters - VNH) trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam quản lý. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung với hơn 30 năm kinh nghiệm bay dịch vụ trực thăng. Với đội ngũ phi công trên 120 người, đội máy bay hiện đại, hệ thống sân bay và căn cứ rộng khắp cả nước, trung bình hàng năm VNH thực hiện 16.000 giờ bay cung cấp dịch vụ trực thăng cho trên 50 hãng dầu trong nước và quốc tế thăm dò và khai thác dầu khí, bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA), bay du lịch, cấp cứu y tế…Nguồn ảnh: VNH
Hiện Binh đoàn 18 đang cung cấp các dịch vụ gồm: bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí; bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA); bay du lịch - dịch vụ (ngắm cảnh, quay phim, chụp ảnh, treo cẩu, y tế, phục vụ đám cưới...); huấn luyện phi công, thợ máy; sửa chữa máy bay; kinh doanh tổng hợp (bất động sản, cho thuê văn phòng, kho bãi, cung ứng, vận tải nhiên liệu...). Nguồn ảnh: VNH
Binh đoàn 18 hiện sở hữu khoảng 28 trực thăng hiện đại hàng đầu thế giới có xuất xứ chủ yếu từ Tây Âu và một phần từ Nga. Dự kiến, số lượng máy bay của Binh đoàn 18 sẽ tăng lên 36 chiếc trong năm 2020. So với trang bị cho Không quân Việt Nam thì số trực thăng của Binh đoàn 18 được coi là hiện đại vượt trội. Nguồn ảnh: VNH
Một trong những dòng máy bay trực thăng hiện đại nhất vừa được trang bị cho Binh đoàn 18 gần đây là trực thăng đa năng hạng trung AW189 do Công ty AgustaWestland S.P.A (Italia) phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW139 - loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua. Nguồn ảnh: VNH
W189 có tổ bay 1-2 người, trọng lượng cất cánh tối đa 8,6 tấn, khả năng chuyên chở lớn nhất 19 hành khách và bán kính hoạt động tối đa 907km. Nguồn ảnh: VNH
Tiếp theo là dòng máy bay trực thăng đa năng EC225 Super Puma MKII+ do nhà máy Eurocopter (CH Pháp sản xuất). Máy bay được tích hợp tất cả các công nghệ mới nhất hiện nay, với hai động cơ Turbomeca Makila 2A1, hệ thống điều khiển tiên tiến bảo đảm cho máy bay hoạt động với tải trọng cao, phạm vi hoạt động rộng và tốc độ bay nhanh. Nguồn ảnh: Planespotter
EC225 được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận tải trên biển phục vụ dầu khí và các nhiệm vụ khác như Bay VIP, Cứu hộ cứu nạn, Ứng cứu khẩn cấp... Nó có thể chở tối đa đến 19 hành khách, tầm bay xa nhất 987km. Nguồn ảnh: Planespotter
Trước khi có EC225, Binh đoàn 18 đã nhận phiên bản Super Puma thế hệ trước - AS 332L2 được trang bị hai động cơ Makila 1A2 có công suất 2104 HP cho tầm bay xa 851km. Nguồn ảnh: VNH
Super Puma AS 332L2 có ưu điểm là cabin lớn (chở được 19 hành khách), tầm bay xa, tin cậy cao, khả năng bay biển tốt phù hợp hoạt động cung cấp dịch vụ bay dầu khí. Nguồn ảnh: VNH
Các dòng máy bay của Eurocopter (nay là Airbus Helicopter) chiếm số lượng lớn trong Binh đoàn 18, áp đảo hoàn toàn dòng Mil Mi của Nga. Sau EC225, Super Puma AS, chúng ta còn có cả loại EC155B1 - phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng. Nó có khả năng chở 8-10 hành khách, tầm bay xa nhất 874km. Nguồn ảnh: VNH
EC155B1 trang bị động cơ Arriel 2C2 với năm cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP. Nguồn ảnh: VNH
EC130 T2 do hãng Airbus Helicopters sản xuất là loại máy bay trực thăng được đánh giá cao bởi tính đa năng, sự tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC130 T2 có thể chở được 6 hoặc 7 hành khách, rất thuận tiện cho việc chở khách du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn. Nguồn ảnh: VNH
EC130T2 có khả năng chở 6 người với tầm bay xa nhất 606km. Nhìn chung đây là loại máy bay hiện đại, tin cậy cao nhưng dẫu sao là một cỗ máy thì không tránh khỏi hỏng hóc bất thường. Sáng ngày hôm qua, một trực thăng EC130T2 của Trung tâm bay huấn luyện miền Trung, Binh đoàn 18 đã gặp nạn tại núi Dinh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Nguồn ảnh: VNH
Hai dòng trực thăng họ Mi (Nga) đang phục vụ trong Binh đoàn 18 gồm Mi-172 và Mi-17-1V - chúng đều là phiên bản cải tiến có độ tin nghi cao của dòng trực thăng Mi-17. Binh đoàn 18 hiện khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ và phục vụ bay tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA). Nguồn ảnh: VNH
Đáng tiếc là tuy có khả năng chở số lượng lớn người, lên tới 22-24 hành khách nhưng trực thăng Mi-172 chỉ có tầm bay xa nhất 620km – kém xa các họ máy bay EC. Nguồn ảnh: VNH
Còn Mi-17-1V được đánh giá là có khả năng hoạt động bền bỉ, đa phục vụ, được Binh đoàn 18 khai thác các chuyến bay dầu khí, MIA, du lịch - chụp ảnh...Nó được trang bị cặp động cơ TV3-117VM tin cậy cao, hiệu suất cao, nhưng tầm bay chỉ là 610km, chở được 22-24 hành khách. Nguồn ảnh: VNH
Bộ Quốc phòng cũng đầu tư mạnh trang bị các dòng trực thăng huấn luyện cho Binh đoàn 18 để phục vụ đào tạo phi công cũng như cung cấp dịch vụ huấn luyện cho nước ngoài. Hiện Binh đoàn 18 sử dụng các dòng máy bay EC130T2 và Cabri G2 cho nhiệm vụ này. Đây à loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal - Cộng hòa Pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn Châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như: tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao đặc biệt là khả năng tự quay, đồng thời được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại trên thế giới…Nguồn ảnh: VNH