Mới đây, BQP Czech đã xác nhận việc nước này có khả năng mua xe tăng Leopard 2A4 hoặc phiên bản mới hơn của dòng tăng này để thay thế T-72M4 đang sử dụng. Mặc dù không muốn nhưng là một quốc gia thành viên của khối quân sự NATO, việc Czech tiếp tục sử dụng T-72 sẽ không được lòng các thành viên chủ chốt của khối quân sự này. Do đó dù có muốn hay không thì số phận của T-72 tại Czech đã sớm được định đoạt.Kinh phí để mua xe tăng Leopard 2A4 dù là đồ cũ cũng không phải là nhỏ với vũ khí của phương Tây. Có khả năng Czech sẽ phải bán bớt hoặc bán tất cả xe tăng T-72M4 và T-72M1 có trong biên chế để hỗ trợ thêm ngân sách mua xe tăng mới. Đó sẽ là cơ hội tốt với những quốc gia đang hiện đại hóa lục quân như Việt Nam.Mặc dù đã có thông tin chúng ta mua xe tăng T-90MS của Nga nhưng giá cả của dòng tăng này là không nhỏ. Mà chúng ta đang phải sử dụng hàng trăm xe tăng T-54/55 lỗi thời và cần thiết phải thay thế. Thế nên, 28 chiếc xe tăng T-90MS là quá ít để nâng cấp lực lượng lục quân Việt Nam. Việc bổ sung thêm các xe tăng T-72 nâng cấp là cần thiết để tăng cường sức mạnh tổng thể quân đội ta.T-72M4 là gói nâng cấp hiện đại hóa sâu rộng trên nhiều phương diện do Czech tự tiến hành trên các xe tăng T-72M1 được sản xuất theo giấy phép của Liên Xô từ những năm 1980. Kết quả họ đã có một cỗ tăng hiện đại hàng đầu châu Âu, không hề thua kém các dòng tăng Challenger (Anh), Leopard 2 (Đức) hay thậm chí cả T-90 và T-72B3 (Nga).Mặc dù vậy, do thiếu kinh phí mà Czech chỉ có thể thực hiện nâng cấp lên chuẩn M4 trên 30 chiếc T-72M1. Tuy nhiên, họ nắm giữ công nghệ gốc để có thể nâng cấp nhiều hơn trên hàng trăm chiếc T-72M1 nằm trong kho lưu trữ lâu dài. Vì vậy, với những quốc gia có nhu cầu mua xe tăng mới thì không khó để có thể tăng số lượng T-72M4. Đơn giá nâng cấp thời điểm Czech thực hiện là khoảng 3,7 triệu USD/chiếc, nhưng hiện tại có thể sẽ giảm xuống.T-72M4 có trọng lượng 48 tấn, dài 9,8m, rộng 3,76m, cao 2,18m. So với T-72M1, nó nặng hơn khoảng 7 tấn chủ yếu là do lắp thêm gói giáp tăng cường khả năng bảo vệ trước vũ khí chống tăng thế hệ mới.Xe tăng T-72M4 được trang bị giáp phức hợp và giáp phản ứng nổ DYNA do Ba Lan thiết kế cung cấp khả năng bảo vệ trước các loại đạn chống tăng HEAT, APFSDS và HESH (các xe tăng Anh thường sử dụng loại đạn nổ nén này) được bố trí ở mặt trước thân và quanh tháp pháo cùng cả nóc tháp pháo (chống các loại tên lửa có quỹ đạo bay hướng vào nóc – nơi bọc giáp mỏng nhất của xe tăng).Ngoài ra, trên xe tăng còn được trang bị hệ thống phòng vệ NBC (chống các chất độc hại phóng xạ - vũ khí sinh học - hóa học), hệ thống cảnh báo laser có thể phát hiện khí tài chiếu xạ laser dẫn đường cho tên lửa chống tăng và nhận ra được hướng nguy hiểm, hệ thống phóng lựu đạn khói tạo màn sương che mắt địch...Về hỏa lực, T-72M4 vẫn sử dụng khẩu pháo nòng trơn 2A46 125mm cùng hệ thống ổn định 2E28M nguyên bản của T-72M1, nhưng được nâng cấp thêm hệ thống điều khiển hỏa lực cùng các cảm biến hồi chuyển đem lại độ chính xác cao ở phát bắn đầu tiên. Một số báo cáo cho biết là xác suất bắn trúng mục tiêu cố định khi xe tăng đang hành tiến là khoảng 65-75%. Trong khi đó, so sánh với tăng Leopard 2A4 có thể đạt được xác suất 75-85% bắn cách 2.000m ở phát đạn đầu, và có thể lên tới 90% với kíp lái kinh nghiệm.Đặc biệt, T-72M4 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực thế hệ mới Officine TURMS-T, máy tính đường đạn và cảm biến tương tự loại sử dụng trên xe tăng C1 Ariete hiện đại nhất Italy. Hệ thống điều khiển hỏa lực này có chế độ "hunter-killer" (thợ săn - sát thủ), trong đó người chỉ huy đóng vai trò thợ săn và xạ thủ là sát thủ. Trưởng xe T-72M4 sẽ sử dụng kính ngắm toàn cảnh ngày-đêm với đo xa laser và camera hồng ngoại để tìm kiếm mục tiêu độc lập, sau đó chỉ điểm mục tiêu và phân bổ điện tử chúng tới xạ thủ để phá hủy, đồng thời tiếp tục trở lại săn tìm các mục tiêu khác ngay cả trong điều kiện đêm tối.Các khí tài trên xe tăng T-72M4 có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 4,2km ban đêm và nhận diện chúng cách 2,1km - cải tiến vượt xa xe tăng T-72 cũ của Liên Xô. Tầm phát hiện mục tiêu ban ngày lên tới 5km. Ngoài các loại đạn pháo cũ của T-72M1, T-72M4 còn được Czech trang bị thêm loại đạn xuyên APFSDS-T 125/EPpSV-97 có thể xuyên giáp thép đồng nhất đến 540mm ở cự ly bắn 2.000m.T-72M4 trang bị động cơ diesel tuốc bin tăng áp Condor CV12-1000 công suất 1.200 mã lực vượt xa cả T-90, tương đương với tăng Challenger II của Anh. Động cơ mới được kết hợp với hộp số tự động Allison gồm 4 số tiến, 2 số lùi đem lại khả năng vận hành dễ dàng, đảm bảo tính cơ động.T-72M4 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 61km/h, tầm hoạt động đến 700km.
Mới đây, BQP Czech đã xác nhận việc nước này có khả năng mua xe tăng Leopard 2A4 hoặc phiên bản mới hơn của dòng tăng này để thay thế T-72M4 đang sử dụng. Mặc dù không muốn nhưng là một quốc gia thành viên của khối quân sự NATO, việc Czech tiếp tục sử dụng T-72 sẽ không được lòng các thành viên chủ chốt của khối quân sự này. Do đó dù có muốn hay không thì số phận của T-72 tại Czech đã sớm được định đoạt.
Kinh phí để mua xe tăng Leopard 2A4 dù là đồ cũ cũng không phải là nhỏ với vũ khí của phương Tây. Có khả năng Czech sẽ phải bán bớt hoặc bán tất cả xe tăng T-72M4 và T-72M1 có trong biên chế để hỗ trợ thêm ngân sách mua xe tăng mới. Đó sẽ là cơ hội tốt với những quốc gia đang hiện đại hóa lục quân như Việt Nam.
Mặc dù đã có thông tin chúng ta mua xe tăng T-90MS của Nga nhưng giá cả của dòng tăng này là không nhỏ. Mà chúng ta đang phải sử dụng hàng trăm xe tăng T-54/55 lỗi thời và cần thiết phải thay thế. Thế nên, 28 chiếc xe tăng T-90MS là quá ít để nâng cấp lực lượng lục quân Việt Nam. Việc bổ sung thêm các xe tăng T-72 nâng cấp là cần thiết để tăng cường sức mạnh tổng thể quân đội ta.
T-72M4 là gói nâng cấp hiện đại hóa sâu rộng trên nhiều phương diện do Czech tự tiến hành trên các xe tăng T-72M1 được sản xuất theo giấy phép của Liên Xô từ những năm 1980. Kết quả họ đã có một cỗ tăng hiện đại hàng đầu châu Âu, không hề thua kém các dòng tăng Challenger (Anh), Leopard 2 (Đức) hay thậm chí cả T-90 và T-72B3 (Nga).
Mặc dù vậy, do thiếu kinh phí mà Czech chỉ có thể thực hiện nâng cấp lên chuẩn M4 trên 30 chiếc T-72M1. Tuy nhiên, họ nắm giữ công nghệ gốc để có thể nâng cấp nhiều hơn trên hàng trăm chiếc T-72M1 nằm trong kho lưu trữ lâu dài. Vì vậy, với những quốc gia có nhu cầu mua xe tăng mới thì không khó để có thể tăng số lượng T-72M4. Đơn giá nâng cấp thời điểm Czech thực hiện là khoảng 3,7 triệu USD/chiếc, nhưng hiện tại có thể sẽ giảm xuống.
T-72M4 có trọng lượng 48 tấn, dài 9,8m, rộng 3,76m, cao 2,18m. So với T-72M1, nó nặng hơn khoảng 7 tấn chủ yếu là do lắp thêm gói giáp tăng cường khả năng bảo vệ trước vũ khí chống tăng thế hệ mới.
Xe tăng T-72M4 được trang bị giáp phức hợp và giáp phản ứng nổ DYNA do Ba Lan thiết kế cung cấp khả năng bảo vệ trước các loại đạn chống tăng HEAT, APFSDS và HESH (các xe tăng Anh thường sử dụng loại đạn nổ nén này) được bố trí ở mặt trước thân và quanh tháp pháo cùng cả nóc tháp pháo (chống các loại tên lửa có quỹ đạo bay hướng vào nóc – nơi bọc giáp mỏng nhất của xe tăng).
Ngoài ra, trên xe tăng còn được trang bị hệ thống phòng vệ NBC (chống các chất độc hại phóng xạ - vũ khí sinh học - hóa học), hệ thống cảnh báo laser có thể phát hiện khí tài chiếu xạ laser dẫn đường cho tên lửa chống tăng và nhận ra được hướng nguy hiểm, hệ thống phóng lựu đạn khói tạo màn sương che mắt địch...
Về hỏa lực, T-72M4 vẫn sử dụng khẩu pháo nòng trơn 2A46 125mm cùng hệ thống ổn định 2E28M nguyên bản của T-72M1, nhưng được nâng cấp thêm hệ thống điều khiển hỏa lực cùng các cảm biến hồi chuyển đem lại độ chính xác cao ở phát bắn đầu tiên. Một số báo cáo cho biết là xác suất bắn trúng mục tiêu cố định khi xe tăng đang hành tiến là khoảng 65-75%. Trong khi đó, so sánh với tăng Leopard 2A4 có thể đạt được xác suất 75-85% bắn cách 2.000m ở phát đạn đầu, và có thể lên tới 90% với kíp lái kinh nghiệm.
Đặc biệt, T-72M4 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực thế hệ mới Officine TURMS-T, máy tính đường đạn và cảm biến tương tự loại sử dụng trên xe tăng C1 Ariete hiện đại nhất Italy. Hệ thống điều khiển hỏa lực này có chế độ "hunter-killer" (thợ săn - sát thủ), trong đó người chỉ huy đóng vai trò thợ săn và xạ thủ là sát thủ. Trưởng xe T-72M4 sẽ sử dụng kính ngắm toàn cảnh ngày-đêm với đo xa laser và camera hồng ngoại để tìm kiếm mục tiêu độc lập, sau đó chỉ điểm mục tiêu và phân bổ điện tử chúng tới xạ thủ để phá hủy, đồng thời tiếp tục trở lại săn tìm các mục tiêu khác ngay cả trong điều kiện đêm tối.
Các khí tài trên xe tăng T-72M4 có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 4,2km ban đêm và nhận diện chúng cách 2,1km - cải tiến vượt xa xe tăng T-72 cũ của Liên Xô. Tầm phát hiện mục tiêu ban ngày lên tới 5km. Ngoài các loại đạn pháo cũ của T-72M1, T-72M4 còn được Czech trang bị thêm loại đạn xuyên APFSDS-T 125/EPpSV-97 có thể xuyên giáp thép đồng nhất đến 540mm ở cự ly bắn 2.000m.
T-72M4 trang bị động cơ diesel tuốc bin tăng áp Condor CV12-1000 công suất 1.200 mã lực vượt xa cả T-90, tương đương với tăng Challenger II của Anh. Động cơ mới được kết hợp với hộp số tự động Allison gồm 4 số tiến, 2 số lùi đem lại khả năng vận hành dễ dàng, đảm bảo tính cơ động.
T-72M4 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 61km/h, tầm hoạt động đến 700km.