Nhận định tình hình khó khăn chung của thị trường ôtô Việt Nam, không chỉ với riêng các dòng xe lắp ráp trong nước, đại diện các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam đã công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, và Văn phòng Chính Phủ.
Theo Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ôtô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công Thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.
|
Xe ôtô nhập khẩu tại Việt Nam kiến nghị giảm phí trước bạ năm 2023. |
Liên quan đến chính sách này, các doanh nghiệp thành viên VIVA (gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo) cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề.
Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ôtô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.
VIVA cũng cho biết, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.
|
Các doanh nghiệp thành viên VIVA gồm; Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo. |
VIVA dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA): “Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột.”
Các doanh nghiệp VIVA cũng chia sẻ, do số lượng ôtô bán ra ký kết đã giảm kể từ 11/2022, tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, trong tháng 1/2023, nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 3 lần lên đến 12.842 ôtô so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 ôtô khách so với 25.700 xe so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng liên quan đến hoạt động đăng kiểm khiến lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn.
|
Cụ thể, trong tháng 1/2023, nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 3 lần lên đến 12.842 ôtô so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. |
Do đó, “chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc," văn bản của VIVA trình bày.
Đáng quan tâm, đại diện các nhà nhập khẩu ôtô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam cho rằng; Việc Chính phủ Việt Nam chỉ hỗ trợ 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước lần thứ ba trong 3 năm (29/06/2020 - 31/12/2020, sau đó là 01/12/2021 - 31/05/2022) được xếp vào trường hợp sự phân biệt ưu đãi quốc gia. Như vậy, điều này đã và đang vi phạm vào điều III.4 của Hiệp định GATT (*) mà Việt Nam đã ký kết và đang là một trong các nước hưởng lợi lớn ở nước ngoài từ tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.
Các nhà nhập khẩu ô tô chính thức tại Việt Nam đứng tên trong công văn bày bao gồm:
- Công ty TNHH Ô tô Á châu (nhập khẩu chính thức Audi),
- Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam (nhập khẩu Bentley)
- Công ty TNHH Vina ASC Automotive (nhập khẩu Ferrari)
- Công ty TNHH Phú Thái Mobility (nhập khẩu Jaguar & Land Rover)
- Công ty cổ phần Trident Auto (nhập khẩu Maserati)
- Công ty cổ phần Phức hợp Ô tô DKC (nhập khẩu Morgan & Brabus)
- Công ty TNHH Xe hơi Tối thượng (nhập khẩu Porsche)
- Công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (nhập khẩu Subaru)
- Công ty TNHH Ô tô Thế giới (nhập khẩu Volkswagen)
- Công ty TNHH Sweden Auto (nhập khẩu Volvo).