Tua ODO ôtô cũ là gì, cách phát hiện xe đã bị tua ODO
Việc các showroom, salon tua ODO của ôtô cũ để bán được xe với giá cao hơn không phải là vấn đề mới. Vậy làm sao để tránh mua phải xe tua ODO?
Thảo Nguyễn
Video: Xe cũ bị tua số km - Phát hiện dễ hay khó? (Nguồn: TIPCAR TV)
Với một chiếc ôtô cũ, ngoài tình trạng nội/ngoại thất thì số công tơ mét hay ODO (viết tắt của từ Odometer trong tiếng Anh) là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng xe. So sánh hai chiếc xe cùng đời, cùng tình trạng nội/ngoại thất, chiếc có số ODO thấp hơn chắc chắn sẽ được giá hơn.
Chính vì thế, nhiều showroom, salon, cửa hàng bán ôtô cũ (gọi chung là showroom) kém uy tín đã sẵn sàng tua ODO để tăng giá trị ôtô. Việc này hầu như đã thành một việc quá phổ biến trong giới mua bán xe cũ, thậm chí, có người trong ngành này đã chia sẻ, 90% các xe trên thị trường xe cũ đều bị tua ODO sao cho nhìn có vẻ mới hơn, đi ít số km hơn. Tuy nhiên, việc tua cho đẹp số này cũng nên nằm trong một ranh giới nhất định. Sự việc chiếc Honda City một khách hàng mua xe từ Anycar với con số ODO 6 vạn, nhưng con số thực tế xe chạy khi kiểm tra trong hãng là 18 vạn, gấp 3 lần, đã thổi bùng ngọn lửa bất bình của người dùng xe với hiện trạng gian lận số km này.
Vậy chính xác thì tua ODO ôtô là gì và cách phòng tránh vấn nạn này như thế nào? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Tua ODO là gì?
Có thể giải thích ngắn gọn tua ODO là việc dùng phương tiện, công cụ, máy móc kỹ thuật can thiệp vào chiếc xe để tua ngược công tơ mét, giảm số công tơ mét về mốc thấp hơn. Ví dụ, một chiếc xe vận hành 3 năm có số công tơ mét là 20.000 (2 vạn) nhưng sau khi bị can thiệp tua ODO thì giảm xuống chỉ còn 10.000 (1 vạn).
Người ta có thể tua ODO của xe ô tô bằng cách sử dụng các công cụ, phương tiện kỹ thuật chuyên dụng (ảnh minh họa)
Người ta thường tua ODO để làm gì?
Như đã nhắc ở trên, việc tua ODO thường được thực hiện bởi các showroom hoặc người bán xe với mục đích tăng giá trị xe. Các hãng xe cũng có thể thực hiện tua ODO nhưng chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu, thử nghiệm xe.
Tua ODO có phạm pháp không?
Tại nhiều quốc gia, tua ODO được quy định rõ ràng là một hành vi phạm pháp và phải đối mặt với án phạt rất nặng. Ví dụ như tại Úc, pháp luật quy định những cá nhân vi phạm phải đối mặt với án tù 2 năm và phạt tiền từ 40.000 - 60.000 USD, tùy thuộc vào tiểu bang. Trong khi đó, với tổ chức hoặc công ty, mức phạt rơi vào khoảng 200.000 USD.
Tại Việt Nam, dù chưa có chế tài cụ thể nhưng nếu chiếu theo các quy định pháp luật, người bán ôtô cũ tua ODO có thể bị phạt tiền, thậm chí phạt tù.
Nhiều quốc gia coi tua ODO là hành vi phạm pháp
Cách phát hiện xe đã bị tua ODO
Để tránh "vớ phải" những chiếc xe bị tua ODO, khi mua xe cũ các bạn cần lưu ý, kiểm tra những vấn đề sau:
Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe: Khi xe ôtô được mang đi bảo dưỡng, số kilomet đã di chuyển sẽ được ghi lại. Vì vậy, dựa vào mốc bảo dưỡng gần nhất, bạn có thể dễ dàng biết được chiếc xe cũ mà mình sắp mua đã đi được bao nhiêu kilomet.
Kiểm tra lịch sử xe: Dựa vào giấy tờ của xe, lịch sử bảo dưỡng, lịch sử sửa chữa và những gì showroom hoặc chủ xe tiết lộ, bạn có thể xác định được mốc ODO của xe.
Dựa vào giấy tờ của xe, lịch sử bảo dưỡng, lịch sử sửa chữa và những gì showroom hoặc chủ xe tiết lộ, bạn có thể xác định được mốc ODO của xe.
Kiểm tra chứng nhận kiểm định: Số kilomet xe đã di chuyển mà showroom hoặc chủ xe công bố phải nghe có vẻ hợp lý. Hãy cảnh giác với những chiếc xe có số ODO vô lý như 3 năm chỉ chạy 20.000 km… Ví dụ, một chiếc xe bình thường phục vụ việc di chuyển hàng ngày của một công chức và cuối tuần thi thoảng đi chơi thì mỗi năm sẽ di chuyển khoảng từ 30.000 - 40.000 km. Trong khi đó, một chiếc xe chạy dịch vụ mỗi năm có thể di chuyển khoảng từ 50.000 - 90.000 km. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chạy ít hơn 30.000 km hoặc nhiều hơn 90.000 km mỗi năm, nhưng thường không phổ biến.
Kiểm tra các chi tiết trên xe: Một chiếc xe với số ODO lớn chắc chắn sẽ bị hao mòn nhiều hơn so với xe di chuyển ít. Chính vì thế, bạn hãy kiểm tra các chi tiết máy, động cơ, lốp, phụ tùng… nhất là gầm xe để đánh giá xem số ODO có chính xác hay không.
Hãy cảnh giác với những chiếc xe có số ODO vô lý như 3 năm chỉ chạy 20.000 km…
Mang xe tới các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hoặc mang xe vào hãng để kiểm tra: Nếu không thể chắc chắn về số ODO mà showroom hay người bán xe cung cấp, bạn có thể mang xe tới các trung tâm uy tín để kiểm tra. Với các thiết bị chuyên dụng, các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng sẽ phát hiện ra các trường hợp tua ODO một cách dễ dàng.
Ngoài ra, để tránh những rắc rối không đáng có, khi mua xe cũ, bạn cần đọc rõ các điều khoản trong hợp đồng mua bán. Nếu trong hợp đồng chưa có điều khoản liên quan tới việc tua ODO thì bạn cần yêu cầu showroom bổ sung thêm. Bạn cần yêu cầu showroom cam kết bằng văn bản về việc không tua ODO và có bồi thường thiệt hại cho khách hàng nếu bị phát hiện tua ODO.
BMW 850i đấu giá tới hơn 5,3 tỷ đồng nhưng người bán từ chối
Sau khi nâng cấp sức mạnh và phục chế, chiếc BMW 850i được đưa đến sàn đấu giá. Dù không xác định số km, chiếc xe vẫn được trả tới 227.000 (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng) nhưng người bán đã từ chối.
Renner Projekts - đơn vị phục chế theo yêu cầu, chuyên thực hiện những chiếc xe cổ điển của Đức đã hoàn thiện chiếc BMW 850i lên sàn đấu giá. Tuy nhiên, mức giá của chiếc xe được trả 227.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng) không phải mức kỳ vọng của mẫu xe này.
Toyota Vios 2014 "zin" rao bán 230 triệu từng là xe tai nạn nát bét
Chiếc Toyota Vios 2014 được rao bán với cam kết "còn zin", nhưng lại bị dân mang tung ra những hình ảnh một chiếc xe cùng đời trùng biển số bị tai nạn nát bét. Ngay lập tức bài đăng bán được gỡ bỏ.
Video: Toàn bộ quy trình chọn xe cũ chất lượng (Nguồn: TIPCAR TV).
Mới đây, một chiếc Toyota Vios đời 2014 được rao bán trong nhóm chuyên bán ôtô đã qua sử dụng tại tỉnh Hà Nam. Xe được bán với giá 230 triệu đồng, đi kèm lời cam kết “zin cả xe”. Người bán còn không ngại quảng cáo rằng chiếc xe này đeo biển số đẹp.
Tuy nhiên, nhiều người đã phát hiện từng có một chiếc Toyota Vios đeo biển số tương tự và gặp tai nạn nghiêm trọng. Cụ thể, vào ngày 23/3/2023, chiếc Vios mang biển số 90A-108.88 bị một chiếc ôtô khác đâm từ phía sau và bị dồn vào tường. Hậu quả, chiếc Toyota Vios đời 2014 tai nạn với phần đầu bị gò ép, dẫn tới biến dạng hoàn toàn. Khó có thể nhận ra được đây là xe gì nếu chỉ nhìn hình ảnh sau tai nạn.
Toyota Vios đời 2014 được rao bán trong nhóm chuyên bán ôtô đã qua sử dụng tại tỉnh Hà Nam, đi kèm lời cam kết “zin cả xe”.
Hình ảnh chiếc xe tai nạn theo quan sát có thể thấy khung gầm của xe bị bẻ cong, nhiều chi tiết không còn khả năng phục hồi. Phần đầu của chiếc Vios cũng không khá hơn với cụm đèn, cản trước, lưới tản nhiệt vỡ nát, để lộ ra động cơ phía bên trong. Thứ duy nhất có thể thấy rõ đó là biển số 90A-108.88 bị lộ ra ngoài.
Mặc dù chưa thể xác định được hai chiếc Toyota Vios trên có phải là một hay không, do không ít trường hợp thay biển cho ôtô rồi đem bán. Nhưng sau khi những hình ảnh tai nạn được đăng tải, bài rao bán Toyota Vios 2014 đã được chủ nhân gỡ bỏ.
Tuy nhiên, nhiều người đã phát hiện từng có một chiếc Toyota Vios đeo biển số tương tự và gặp tai nạn nghiêm trọng.
Những năm gần đây, việc rao bán xe không đúng lịch sử và tình trạng cũng thường xảy ra trên thị trường mua bán xe cũ. Chính vì vậy, người mua ôtô đã qua sử dụng cần có cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin để không bị sập bẫy.
Với những người mới sử dụng ôtô không có kinh nghiệm, cần đi cùng thợ để kiểm tra xe kỹ càng trước khi quyết định mua xe. Một số chi tiết người dùng có thể kiểm tra gồm: keo, chỉ, kiểm tra ODO... (xem xe có từng đâm đụng, tai nạn hay bị tua ngược số km không); độ chênh lệch cũ/mới giữa các con ốc, bu-lông ở khoang máy (xem xe có từng bổ máy hay không).
Mua Honda City cũ tại Hà Nội, khách "sốc" vì bị tua km gấp 2,8 lần
Sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán chiếc Honda City cũ từ một showroom có tiếng tại Hà Nội, chủ xe mới biết số ODO (số km) thực tế bị tua lại nhiều gấp 2,8 lần so với con số thực.
Theo chia sẻ từ một chủ sở hữu sedan Honda City 2017 cũ trên mạng xã hội là anh T, chiếc xe của anh vừa mua tại một sàn buôn bán xe đã qua sử dụng có tiếng tại Hà Nội với số ODO là 66.276 km.
Theo xác nhận của THACO, Mazda CX-90 sẽ chính thức được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và bán tại Việt Nam vào tháng 4/2026, cùng với người anh em CX-60.
Biển số 51L-00999 được 1 đại gia chi 810 triệu đồng đấu giá vào 2 năm trước, và nay đã đăng ký cho chiếc xe Porsche 911 Carrera GTS 991.2 hàng hiếm của mình.
Một bản dựng Toyota Century Coupe 2027 vừa lộ diện, hé lộ mẫu coupe siêu sang cho thấy tham vọng của Toyota khi định hình Century như một thương hiệu siêu sang.
Chiếc Bentley Bacalar thứ 5 trong tổng số 12 xe từng được sản xuất đã xuất hiện trên sàn đấu giá nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập.
Toyota Land Cruiser 300 HEV sắp ra mắt tại Philippines khi hãng xe Nhật Bản vừa được phê duyệt phân phối một mẫu xe mới sử dụng động cơ V6 3.5L tăng áp kép.
Apocalypse Dark Horse hiện là chiếc Ford Bronco 6x6 duy nhất được sản xuất và chào bán thương mại, xe có mức giá bán từ 150.000 USD (khoảng 3,94 tỷ đồng),
Khi thị trường Việt dần đón nhận SUV điện cao cấp, Ford Mustang Mach-E nổi lên không chỉ vì thương hiệu Mỹ lẫy lừng, mà nó còn mang cả di sản vào thế giới EV.
Apocalypse Dark Horse hiện là chiếc Ford Bronco 6x6 duy nhất được sản xuất và chào bán thương mại, xe có mức giá bán từ 150.000 USD (khoảng 3,94 tỷ đồng),
Toyota Land Cruiser 300 HEV sắp ra mắt tại Philippines khi hãng xe Nhật Bản vừa được phê duyệt phân phối một mẫu xe mới sử dụng động cơ V6 3.5L tăng áp kép.
Theo xác nhận của THACO, Mazda CX-90 sẽ chính thức được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và bán tại Việt Nam vào tháng 4/2026, cùng với người anh em CX-60.
Chiếc Bentley Bacalar thứ 5 trong tổng số 12 xe từng được sản xuất đã xuất hiện trên sàn đấu giá nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập.
Khi thị trường Việt dần đón nhận SUV điện cao cấp, Ford Mustang Mach-E nổi lên không chỉ vì thương hiệu Mỹ lẫy lừng, mà nó còn mang cả di sản vào thế giới EV.
Một bản dựng Toyota Century Coupe 2027 vừa lộ diện, hé lộ mẫu coupe siêu sang cho thấy tham vọng của Toyota khi định hình Century như một thương hiệu siêu sang.
Biển số 51L-00999 được 1 đại gia chi 810 triệu đồng đấu giá vào 2 năm trước, và nay đã đăng ký cho chiếc xe Porsche 911 Carrera GTS 991.2 hàng hiếm của mình.
Haval H9 Crossing Edition ra mắt tại Trung Quốc với hàng loạt nâng cấp phần cứng dành cho địa hình, bao gồm tăng chiều cao gầm, lốp AT và chế độ lái chuyên sâu.
Nếu khả năng vận hành là nền tảng, thì chất Ford Ranger tại Việt Nam được tạo nên từ chính chủ sở hữu, những người xem bán tải như một phần của phong cách sống.
Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris 2025 vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.
BYD đối mặt làn sóng triệu hồi kỷ lục năm 2025 với hơn 210.000 xe lỗi kỹ thuật, vấn đề pin gần 89.000 xe hybrid và lỗi hệ thống lái đang đặt ra dấu hỏi lớn.
Mazda CX-60 là mẫu SUV 5 chỗ cao cấp sẽ bán tại Việt Nam từ 2026, nhập trực tiếp từ Nhật Bản cao cấp hơn với cấu hình PHEV và mức giá khoảng 1,5-2 tỷ đồng.
Ngoài cụm cảm biến LIDAR trên nóc và các công nghệ tự lái thế hệ tiếp theo, mẫu xe thử nghiệm là Mercedes S-Class facelift mới dự kiến ra mắt vào đầu năm 2026.
Toyota vừa chính thức giới thiệu SUV thuần điện bZ4X tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Philippines với giá từ 2,699 triệu PHP (tương đương 1,2 tỷ đồng).
BMW X5 thế hệ hiện tại đang dần đi đến cuối vòng đời, một bản dựng kỹ thuật số về X5 2027 vừa xuất hiện, hé lộ thiết kế táo bạo với đèn LED định vị hình chữ X.
Chiếc xe SUV Land Rover Defender OCTA mới về Việt Nam sở hữu khối động cơ V8 4.4L Twin Turbo MHEV do BMW phát triển, cung cấp công suất tối đa 635 mã lực.