Thêm trường hợp bị thu hồi bằng lái ôtô, xe máy từ ngày 1/6/2024

Nếu cho người khác mượn giấy phép lái ôtô hay xe máy (hay gọi là bằng lái) tham gia giao thông, tài xế sẽ bị thu hồi bằng lái và sẽ phải thi sát hạch lại.

Video: 6 Trường Hợp Bị Thu Hồi Bằng Lái Xe Từ 01/6/2024.
Bắt đầu từ ngày 1/6/2024, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải chính thức có hiệu lực. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Thông tư 05/2024/TT-BGTVT bổ sung các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe, bao gồm cả việc mượn giấy phép lái cho người khác. Cụ thể, nếu vi phạm quy định này, cá nhân có thể phải đối diện với việc giấy phép lái xe bị thu hồi.
Them truong hop bi thu hoi bang lai oto, xe may tu ngay 1/6/2024
Nếu cho người khác mượn giấy phép lái xe (hay gọi là bằng lái) tham gia giao thông, tài xế sẽ bị thu hồi bằng lái và sẽ phải thi sát hạch lại. 
Thông tư cũng chỉ rõ 4 trường hợp mà giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi, bao gồm:
Để người khác sử dụng giấy phép lái của mình.
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép cho người không đủ điều kiện.
Có sai sót trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký.
Khám sức khỏe và phát hiện chất ma túy trong cơ thể của người lái xe.
Đối với trường hợp "Để người khác sử dụng giấy phép lái của mình", Thông tư 05 cũng đưa ra quy định mới về việc xử lý giấy phép lái xe sau khi bị thu hồi. Theo đó, sau 01 năm kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép lái xe có hiệu lực, cá nhân nếu muốn tái cấp giấy phép lái xe phải đăng ký thi sát hạch lại các nội dung quy định.
Bị CSGT tạm giữ bằng lái có được lái xe không?
Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm b khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:
Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020).
Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Như vậy, trong khoảng thời gian bị tạm giữ bằng lái xe thì vẫn được phép lái xe. Chỉ trong trường hợp nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục lái xe thì mới bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Mức phạt lỗi không có bằng lái xe khi tham gia giao thông
Mức phạt lỗi không có bằng lái xe khi tham gia giao thông được quy định tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) cụ thể như sau:
- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe môtô.
- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe môtô ba bánh.
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô.

Lamborghini Urus từ 13 tỷ ở Việt Nam có thể tự "bay" nắp ca pô

Vì phần nắp ca-pô gặp lỗi cơ khí có thể gây mất an toàn mà có tới hơn 2.000 chiếc Lamborghini Urus đang được hãng siêu xe Ý triệu hồi để khắc phục.

Video: Bóc giá phụ kiện trên siêu SUV Lamborghini Urus Performanceante từ 16,5 tỷ tại Việt Nam của Đoàn Di Băng.
Cụ thể, Lamborghini đang ban hành lệnh triệu hồi mẫu SUV Urus vì phần nắp ca-pô có thể tự bung ra hoặc tách rời khỏi xe. Đợt triệu hồi Lamborghini Urus bao gồm các mẫu Urus Performanceante và Urus S đời 2023-2024 với số lượng ảnh hưởng đến 2.133 xe và nhà sản xuất cho biết tỷ lệ số xe gặp lỗi chỉ 2%.

Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô

Vài năm trở lại đây, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn cho nhiều tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đầu tư.

Video: Thị trường ôtô Việt năm 2023 sụt giảm mạnh nhất Đông Nam Á.
Ước tính khoảng 5 năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, trung bình khoảng 15 - 20%.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD (101,8 triệu VNĐ) thì tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.
Các chuyên gia cho rằng, thị trường Việt Nam còn dư địa rất lớn trong phát triển ngành công nghiệp ôtô. Nhiều công ty đa quốc gia như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz… đã đầu tư vào Việt Nam, xây dựng cơ sở sản xuất - lắp ráp chi tiết ôtô lâu dài tại nhiều địa phương.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto
Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô. 
Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, có lợi thế kết nối với nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác. Vị trí này giúp giảm chi phí vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp ôtô. Chính vì thế, Việt Nam được coi là “thỏi nam châm" đối với các “ông lớn” trong giới sản xuất xe hơi.
Tuy nhiên, dựa trên kết quả bán hàng từ đầu năm 2024 đến nay lại cho thấy một thực tế rất khác. Dù Việt Nam có mức dân số cao hơn các nước như: Brunei, Thái Lan, Malaysia, Singapore nhưng tổng số lượng ô tô lại ở mức thấp.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-2
Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… 

Tính chung, đến hết tháng 4/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Việc thúc đẩy sử dụng công nghệ xanh, phát triển các loại xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững.

Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-3
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. 

Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, cung cấp thông tin thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nội địa hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Mặt khác, để kích cầu thị trường, thời gian tới, các hãng xe cũng cần đưa ra nhiều chính sách giảm giá, ưu đãi nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.

Với quy mô dân số 100 triệu dân hiện nay và nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới, các chuyên gia đều dự báo, sức tiêu thụ của thị trường ôtô tại Việt Nam có thể sẽ đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030.

Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-4
 Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới.
Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới. Sự hiện diện của các doanh nghiệp ôtô lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao trình độ công nghệ và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam như một thị trường đa sắc và đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các tập đoàn ôtô hàng đầu trên thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc cân nhắc tỷ trọng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Khi FDI vào ngành ôtô chỉ đơn thuần là lắp ráp thành phẩm rồi tái xuất thì lợi ích thực tế mang lại cho kinh tế đất nước cũng như thu nhập của người dân không nhiều, lợi nhuận chính vẫn chảy ra nước ngoài.

Bằng lái xe hết hạn được gia hạn một tháng vì giãn cách xã hội

(Kiến Thức) - Giấy phép lái xe (GPLX) của tài xế khi đã quá hạn tại các địa phương do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ được gia hạn thêm 1 tháng để thực hiện cấp, đổi lại.  

  
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, việc đăng ký dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên cổng dịch vụ công quốc gia đáp ứng một phần nhu cầu đổi và cấp lại GPLX của người dân. Tuy nhiên, kể từ khi một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội đến nay, vẫn còn gần 15.000 GPLX quá thời hạn cấp đổi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới