Rất nhiều người có thói quen đổ đầy bình xăng ôtô, một bình nhiên liệu đầy có thể có trọng lượng từ 50 – 100kg tùy xe. Đổ đầy bình có thể giúp bạn đi được nhiều km đường hơn mới phải rẽ vào trạm tiếp nhiên liệu. Nhưng nếu chỉ đổ nửa bình, xe của bạn sẽ nhẹ đi được khoảng 20 – 50kg, mức tiêu hao nhiên liệu có thể giảm khoảng 3 – 5%. Bất tiện chỉ là bạn phải rẽ vào cây xăng nhiều hơn.Nếu chỉ đơn giản là lau sạch nước sau khi rửa xong thì là việc tốt, không bàn ở đây. Nhưng nếu lau trong khi xe đang bám nhiều bụi bẩn thì chẳng khác gì phá sơn xe. Bụi bẩn sẽ bám vào khăn lau, biến khăn lau trở thành miếng giấy nhám và cào xước lớp sơn bóng. Nhiều lần như vậy, vỏ xe sẽ xuất hiện hàng nghìn vết xước li ti và mất hẳn độ bóng.Khi trong xe xuất hiện mùi hôi, rất nhiều người tìm mua nước hoa hay quả thơm bỏ vào cabin. Tuy nhiên, các chủ xe làm việc này có biết rằng nguồn gốc sinh ra mùi hôi vẫn còn và vẫn đang gây hại cho sức khỏe, đó có thể là lọc gió điều hòa bám bụi, giàn lạnh điều hòa bẩn thỉu, đồ ăn thức uống mốc meo, cần dọn sạch trước. Chưa kể, việc bỏ hoa quả thơm hay nước hoa còn có thể tạo thêm vi khuẩn và hóa chất trong khoang xe.Trên một số dòng xe, nhà sản xuất cũng khuyến cáo rằng để vận hành ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu hơn hoặc khi đủ tải thì người dùng xe có thể bơm căng hơn mức tiêu chuẩn 0,2 – 0,5kg/cm2. Tuy nhiên, khảo sát ở một số trung tâm lốp ô tô cho thấy rất nhiều lái xe bơm quá căng so với mức khuyến cáo, dẫn đến lốp mòn không đều và nhanh hỏng hơn.Dùng bạt che nắng che có lợi cho xe, điều đó không cần giải thích. Nhưng một chiếc bạt phủ toàn bộ xe có thể bám bẩn và gây trầy xước. Nếu phải đỗ xe dưới trời nắng hoặc muốn bảo vệ khi trời mưa, bạn có thể dùng một tấm bạt chỉ phủ tới phần kính mà hiệu quả cũng không kém, bởi hiệu ứng tăng nhiệt và nghẽn nhiệt dưới trời nắng chủ yếu do kính gây ra.Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe sẽ gây hỏng nặng cho động cơ. Thông thường ta phải thay nhớt định kỳ phải thay nhớt cho xe, điều này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe. Tuy nhiên, nếu như lựa chọn không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ (chỉ số độ nhớt) thì nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng nóng máy, hao xăng hay nghiêm trọng hơn hao mòn các chi tiết động cơ, bó kẹt xy lanh.Nhiều tài xế ôtô Việt thường bỏ qua, hoặc phớt lờ những biểu tượng cảnh báo trên xe. Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô đã được nhà sản xuất tính toán kỹ, đó là lời cảnh báo để người lái biết tình trạng các hệ thống trên xe. Vì thế, nếu bạn phớt lờ cảnh báo sẽ ảnh hưởng xấu tới xe thậm chí có thể khiến xe dừng đột ngột khi di chuyển. Nếu đang đi mà xe có những rung động là hay có tiếng rít hoặc triệu chứng bất thường thì cần được kiểm tra xe ngay lập tức.Thiếu nước làm mát hay nước làm mát không đúng tỉ lệ. Theo nguyên lý và hướng dẫn thì để bảo vệ xe ô tô, bạn nên đổ nước theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Nhưng, nhiều người vẫn không làm theo điều này mà chỉ dùng nước thường đổ vào bộ tản nhiệt. Chính điều đó khiến cho nước có thể bốc hơi rất nhanh chóng và mùa đông sẽ gây ra tình trạng đóng băng nếu nhiệt độ ngoài trở xuống quá thấp. Việc vận hành sẽ có vấn đề nếu như để tình trạng này kéo dài.Lái xe ôtô số sàn thường đem lại cảm giác khá thú vị, nhất là khi qua đường gập ghềnh. Theo bản năng người lái sẽ đặt một tay lên vô lăng và một tay lên cần số, tuy nhiên việc đặt tay lên cần số có thể tạo áp lực cho ổ trục và máy đồng bộ của hộp số khiến chúng nhanh bị mòn, vì thế tốt nhất là bạn nên đặt cả hai tay lên vô lăng. Điều này sẽ giúp người lái có thể chuyển số và giữ được kiểm soát khi phải ngoặt tay lái đột ngột.Trên xe số tự động, nhiều người thường ỷ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.Trong thực tế, có nhiều người vì vội vàng hay một lý do nào đó mà đi luôn ngay từ khi mới khởi động xe. Tuy nhiên, điều này lại chính là nguyên nhân khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Ngược lại, không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.Trường hợp để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế cần để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn bơm lên các bộ phận như piston-xylanh, trục khủy, trục cam... Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây mài mòn nhiều hơn ở các chi tiết.Rất nhiều tài xế có thói quen luôn luôn đạp côn ngay cả khi đang dừng. Thao tác này có thể giúp xe nhích một chút về phía trước khi tắc đường hoặc sẵn sàng di chuyển khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến chân mau mỏi, theo bản năng chân đạp côn sẽ tự thả lỏng, lúc đó bề mặt của ly hợp và bánh đà sẽ quay trơn, cọ sát gây hao mòn má ly-hợp, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến việc sang số. Thay vì đạp chân côn và để số tiến, hãy nhả chân côn và để số về mo. Khi bắt đầu di chuyển, trước hết hãy đạp nhẹ chân côn rồi mới cho xe chạy.Đánh lái hết mức theo thói quen - Thông thường khi quay đầu xe, người cầm lái sẽ thường quay tay lái hết mức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, lực cơ được sinh ra bị ảnh hưởng khiến nhanh phải bảo tu đầu lái. Vì thế, người lái nên giảm bớt lực quay đầu khiến làm tổn hại đến chiếc xe của mình.Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D). Khi lùi ra khỏi một bãi đậu xe, nhiều tài xế chạy theo quán tính, gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước... Điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực. Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.Đôi khi người lái rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao gây mất phanh. Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi cần nhấn phanh sẽ thấy phanh hiệu quả.Rửa động cơ ôtô bằng cách phun nước ở áp suất cao. Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra, thậm chí “thấm nước”, đặc biệt là những cảm biến, hộp cầu chì rơ le.v.v. Chính vì vậy, nên vệ sinh một cách cẩn thận nếu không muốn phản tác dụng.Video: Đừng tạo ra những thói quen xấu trong khi lái xe.
Rất nhiều người có thói quen đổ đầy bình xăng ôtô, một bình nhiên liệu đầy có thể có trọng lượng từ 50 – 100kg tùy xe. Đổ đầy bình có thể giúp bạn đi được nhiều km đường hơn mới phải rẽ vào trạm tiếp nhiên liệu. Nhưng nếu chỉ đổ nửa bình, xe của bạn sẽ nhẹ đi được khoảng 20 – 50kg, mức tiêu hao nhiên liệu có thể giảm khoảng 3 – 5%. Bất tiện chỉ là bạn phải rẽ vào cây xăng nhiều hơn.
Nếu chỉ đơn giản là lau sạch nước sau khi rửa xong thì là việc tốt, không bàn ở đây. Nhưng nếu lau trong khi xe đang bám nhiều bụi bẩn thì chẳng khác gì phá sơn xe. Bụi bẩn sẽ bám vào khăn lau, biến khăn lau trở thành miếng giấy nhám và cào xước lớp sơn bóng. Nhiều lần như vậy, vỏ xe sẽ xuất hiện hàng nghìn vết xước li ti và mất hẳn độ bóng.
Khi trong xe xuất hiện mùi hôi, rất nhiều người tìm mua nước hoa hay quả thơm bỏ vào cabin. Tuy nhiên, các chủ xe làm việc này có biết rằng nguồn gốc sinh ra mùi hôi vẫn còn và vẫn đang gây hại cho sức khỏe, đó có thể là lọc gió điều hòa bám bụi, giàn lạnh điều hòa bẩn thỉu, đồ ăn thức uống mốc meo, cần dọn sạch trước. Chưa kể, việc bỏ hoa quả thơm hay nước hoa còn có thể tạo thêm vi khuẩn và hóa chất trong khoang xe.
Trên một số dòng xe, nhà sản xuất cũng khuyến cáo rằng để vận hành ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu hơn hoặc khi đủ tải thì người dùng xe có thể bơm căng hơn mức tiêu chuẩn 0,2 – 0,5kg/cm2. Tuy nhiên, khảo sát ở một số trung tâm lốp ô tô cho thấy rất nhiều lái xe bơm quá căng so với mức khuyến cáo, dẫn đến lốp mòn không đều và nhanh hỏng hơn.
Dùng bạt che nắng che có lợi cho xe, điều đó không cần giải thích. Nhưng một chiếc bạt phủ toàn bộ xe có thể bám bẩn và gây trầy xước. Nếu phải đỗ xe dưới trời nắng hoặc muốn bảo vệ khi trời mưa, bạn có thể dùng một tấm bạt chỉ phủ tới phần kính mà hiệu quả cũng không kém, bởi hiệu ứng tăng nhiệt và nghẽn nhiệt dưới trời nắng chủ yếu do kính gây ra.
Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe sẽ gây hỏng nặng cho động cơ. Thông thường ta phải thay nhớt định kỳ phải thay nhớt cho xe, điều này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe. Tuy nhiên, nếu như lựa chọn không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ (chỉ số độ nhớt) thì nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng nóng máy, hao xăng hay nghiêm trọng hơn hao mòn các chi tiết động cơ, bó kẹt xy lanh.
Nhiều tài xế ôtô Việt thường bỏ qua, hoặc phớt lờ những biểu tượng cảnh báo trên xe. Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô đã được nhà sản xuất tính toán kỹ, đó là lời cảnh báo để người lái biết tình trạng các hệ thống trên xe. Vì thế, nếu bạn phớt lờ cảnh báo sẽ ảnh hưởng xấu tới xe thậm chí có thể khiến xe dừng đột ngột khi di chuyển. Nếu đang đi mà xe có những rung động là hay có tiếng rít hoặc triệu chứng bất thường thì cần được kiểm tra xe ngay lập tức.
Thiếu nước làm mát hay nước làm mát không đúng tỉ lệ. Theo nguyên lý và hướng dẫn thì để bảo vệ xe ô tô, bạn nên đổ nước theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Nhưng, nhiều người vẫn không làm theo điều này mà chỉ dùng nước thường đổ vào bộ tản nhiệt. Chính điều đó khiến cho nước có thể bốc hơi rất nhanh chóng và mùa đông sẽ gây ra tình trạng đóng băng nếu nhiệt độ ngoài trở xuống quá thấp. Việc vận hành sẽ có vấn đề nếu như để tình trạng này kéo dài.
Lái xe ôtô số sàn thường đem lại cảm giác khá thú vị, nhất là khi qua đường gập ghềnh. Theo bản năng người lái sẽ đặt một tay lên vô lăng và một tay lên cần số, tuy nhiên việc đặt tay lên cần số có thể tạo áp lực cho ổ trục và máy đồng bộ của hộp số khiến chúng nhanh bị mòn, vì thế tốt nhất là bạn nên đặt cả hai tay lên vô lăng. Điều này sẽ giúp người lái có thể chuyển số và giữ được kiểm soát khi phải ngoặt tay lái đột ngột.
Trên xe số tự động, nhiều người thường ỷ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.
Trong thực tế, có nhiều người vì vội vàng hay một lý do nào đó mà đi luôn ngay từ khi mới khởi động xe. Tuy nhiên, điều này lại chính là nguyên nhân khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Ngược lại, không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.
Trường hợp để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế cần để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn bơm lên các bộ phận như piston-xylanh, trục khủy, trục cam... Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây mài mòn nhiều hơn ở các chi tiết.
Rất nhiều tài xế có thói quen luôn luôn đạp côn ngay cả khi đang dừng. Thao tác này có thể giúp xe nhích một chút về phía trước khi tắc đường hoặc sẵn sàng di chuyển khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến chân mau mỏi, theo bản năng chân đạp côn sẽ tự thả lỏng, lúc đó bề mặt của ly hợp và bánh đà sẽ quay trơn, cọ sát gây hao mòn má ly-hợp, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến việc sang số. Thay vì đạp chân côn và để số tiến, hãy nhả chân côn và để số về mo. Khi bắt đầu di chuyển, trước hết hãy đạp nhẹ chân côn rồi mới cho xe chạy.
Đánh lái hết mức theo thói quen - Thông thường khi quay đầu xe, người cầm lái sẽ thường quay tay lái hết mức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, lực cơ được sinh ra bị ảnh hưởng khiến nhanh phải bảo tu đầu lái. Vì thế, người lái nên giảm bớt lực quay đầu khiến làm tổn hại đến chiếc xe của mình.
Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D). Khi lùi ra khỏi một bãi đậu xe, nhiều tài xế chạy theo quán tính, gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước... Điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực. Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.
Đôi khi người lái rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao gây mất phanh. Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi cần nhấn phanh sẽ thấy phanh hiệu quả.
Rửa động cơ ôtô bằng cách phun nước ở áp suất cao. Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra, thậm chí “thấm nước”, đặc biệt là những cảm biến, hộp cầu chì rơ le.v.v. Chính vì vậy, nên vệ sinh một cách cẩn thận nếu không muốn phản tác dụng.
Video: Đừng tạo ra những thói quen xấu trong khi lái xe.