Những lưu ý giúp lái xe ôtô an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Google News

Để có một chuyến đi an toàn và đáng nhớ nhất, đặc biệt vào những dịp nghỉ lễ dài ngày như ngày quốc khánh 2/9 năm nay các chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây.

  
Do ngày 2/9 là thứ 6 nên lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2022 của cán bộ, công chức, viên chức sẽ kéo dài 4 ngày, từ thứ 5 (1/9) tới hết chủ nhật 4/9. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp cho nhiều gia đình, nhóm bạn chuẩn bị cho một chuyến du lịch dài ngày.
Để tiết kiệm chi phí cũng như được chủ động xuyên suốt hành trình, nhiều người đang có xu hướng di chuyển bằng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô. Dù chất lượng đường sá trong nước không ngừng phát triển và ôtô hiện đại có những tính năng hỗ trợ người lái, tài xế nên lưu ý những điều sau đây khi lái xe đường trường để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
Kiểm tra xe cẩn thận trước khi bắt đầu hành trình
Ngay cả khi xe của bạn vẫn đang vận hành bình thường thì vẫn nên thực hiện những thao tác kiểm tra các thành phần thiết yếu nhất của xe. Quá trình này sẽ giúp phần nào hiểu rõ hơn về tình trạng xe của mình, đồng thời có thể kịp thời phát hiện ra vấn đề và nhanh chóng xử lý trước khi quá muộn.
Nhung luu y giup lai xe oto an toan dip nghi le 2/9
Để có một chuyến đi an toàn và đáng nhớ nhất, đặc biệt vào những dịp nghỉ lễ dài ngày như ngày quốc khánh 2/9, cần chú ý lái xe an toàn. 
Các hạng mục cần kiểm tra gồm lốp, nước rửa kính, nước làm mát, bình ắc-quy, dầu nhớt động cơ, dầu hộp số, kính chắn gió, các cửa xe, hệ thống đèn, hệ thống phanh... Nếu cần thiết có thể vệ sinh nhanh nội thất để xe sạch sẽ gọn gàng hơn trước khi hành trình bắt đầu.
Xem kỹ lộ trình trước khi xuất phát
Một khi đã quyết định lái xe đi chơi dịp nghỉ lễ, chắc hẳn bạn đã có sẵn kế hoạch đi đâu, làm gì, ăn uống ngủ nghỉ tại địa điểm nào... Tuy nhiên vẫn cần tìm hiểu xem những con đường dẫn đến đó hiện giờ ra sao, tình trạng thế nào hoặc có lối đi nào khác tốt hơn không? Các ứng dụng bản đồ trực tuyến sẽ giúp ích cho việc này, bên cạnh đó bạn hoàn toàn có thể hỏi trên các diễn đàn hoặc hội nhóm mạng xã hội để cập nhật thông tin mới nhất.
Nhung luu y giup lai xe oto an toan dip nghi le 2/9-Hinh-2
 Một khi đã quyết định lái xe đi chơi dịp nghỉ lễ, chắc hẳn bạn đã có sẵn kế hoạch đi đâu, làm gì, ăn uống ngủ nghỉ tại địa điểm nào... 
Sau khi đã xác định được lộ trình chính, nếu có nhiều hơn 1 con đường để di chuyển thì cũng nên tạo thêm lộ trình phụ mang tính dự phòng. Ngoài ra, nên đánh dấu và ghi nhớ những địa điểm có trạm xăng dầu, trạm dừng nghỉ, garage sửa chữa, tiệm rửa xe... dọc theo hướng đi để tiện ghé vào khi cần đến.
Mang theo giấy tờ và dụng cụ hỗ trợ
Về phần mình, để cho gọn nhẹ và chừa chỗ cho hành lý cá nhân thì bạn chỉ cần chuẩn bị một số công cụ đơn giản như bộ bơm lốp xe cầm tay, bộ kích nâng gầm, bộ pin dự phòng kiêm kích bình đa năng, dây câu điện bình, dây thừng cứu hộ, bộ dụng cụ sơ cứu y tế...
Hãy chắc chắn rằng trên xe có đủ các giấy tờ quan trọng như giấy đăng ký xe (cà-vẹt), giấy chứng nhận kiểm định và bảo hiểm (nếu có). Cuốn sổ bảo hành cũng sẽ cần thiết nếu xe bạn đang tới gần mốc bảo dưỡng tiếp theo, hoặc cần phải ghé vào đại lý chính hãng để kiểm tra xe giữa chuyến đi. Bên cạnh đó, người nào lái xe cũng phải chuẩn bị bằng lái hợp lệ và còn hiệu lực.
Khởi động trước khi lái xe
Một điều ít người để ý là khi điều khiển ôtô, phần cơ đùi sau và cơ mông của người lái luôn phải "làm việc" cật lực để giữ chân ga, đạp phanh, đạp côn. Nếu điều khiển phương tiện trong một thời gian dài, hai nhóm cơ kể trên sẽ bắt đầu mỏi nhức, có thể dẫn đến chuột rút, gây nguy hiểm khi đang tham gia giao thông. Vì vậy, trước khi lái xe đường dài, người điều khiển phương tiện cần tìm hiểu những bài khởi động cơ mông và đùi sau giúp sở hữu thể trạng tốt nhất.
Nhung luu y giup lai xe oto an toan dip nghi le 2/9-Hinh-3
Tài xế nên dành thời gian nghỉ khoảng 20-30 phút sau 2 giờ lái xe liên tục. 
Cùng với đó, để giảm thiểu cảm giác mỏi nhức khi lái xe trong thời gian lâu, chúng ta nên nắm rõ tư thế lái xe đúng. Tài xế cần chú tâm tới các chi tiết như tầm nhìn, tư thế ngồi, chiều cao vô lăng và độ nghiêng của ghế để có trải nghiệm lái thoải mái nhất. Chú ý, tài xế nên dành thời gian nghỉ khoảng 20-30 phút sau 2 giờ lái xe liên tục.
Đảm bảo tốc độ ổn định
Khi tham gia giao thông, chúng ta nên lưu tâm tới khoảng cách an toàn giữa các phương tiện. Đặc biệt, trong quá trình "lăn bánh" trên đường cao tốc, ôtô luôn di chuyển rất nhanh, khoảng từ 80-100 km/h. Do đó, đảm bảo khoảng cách và duy trì tốc độ ổn định sẽ giúp người lái kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ. Đáng chú ý, nếu cứ liên tục đạp thốc ga rồi phanh gấp, tài xế không chỉ làm xe bị giảm tuổi thọ mà còn khiến các hành khách có cảm giác nôn nao, bị "say" xe.
Ngoài ra, muốn chuyển làn đường, rẽ trái hoặc phải, người điều khiển phương tiện cần bật đèn báo hiệu, quan sát hai bên gương chiếu hậu trước khi thực hiện những thao tác kể trên.
Tránh lái xe quá lâu và dừng nghỉ hợp lý
Một điều ít người để ý là khi điều khiển ôtô, phần cơ đùi sau và cơ mông của người lái luôn phải "làm việc" cật lực để giữ chân ga, đạp phanh hoặc đạp côn (với xe số sàn). Nếu lái xe trong một thời gian dài, hai nhóm cơ kể trên sẽ bắt đầu mỏi nhức, có thể dẫn đến chuột rút, gây nguy hiểm khi đang tham gia giao thông. Vì vậy, cần tìm hiểu trước những bài tập thể dục ngắn gọn để thực hiện những lúc dừng nghỉ, nhằm duy trì thể trạng tốt nhất.
Nhung luu y giup lai xe oto an toan dip nghi le 2/9-Hinh-4
Tài xế cần chú tâm tới các chi tiết như tầm nhìn, tư thế ngồi, chiều cao vô lăng và độ nghiêng của ghế để có trải nghiệm lái thoải mái nhất. 
Cùng với đó, để giảm thiểu cảm giác mỏi nhức khi lái xe trong thời gian lâu, chúng ta nên nắm rõ tư thế lái xe đúng. Tài xế cần chú tâm tới các chi tiết như tầm nhìn, tư thế ngồi, chiều cao vô lăng và độ nghiêng của ghế để có trải nghiệm lái thoải mái nhất. Chú ý, tài xế nên dành thời gian nghỉ khoảng 20-30 phút sau 2 giờ lái xe liên tục.
Ngủ đủ giấc
Một số người thường phụ thuộc vào những chất kích thích như thuốc lá, thuốc lá điện tử, nước tăng lực để tăng cường độ tập trung khi lái xe. Tuy nhiên, những chất kích thích này chỉ có thể giúp họ tỉnh táo trong một thời gian ngắn, sau đó sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, thậm chí là chóng mặt. Vì vậy, ngủ đủ giấc trước khi lái xe đường trường mới là điều quan trọng nhất giúp chúng ta đủ tỉnh táo để vững tay lái.
Không lái xe khi đang sử dụng thuốc kháng sinh và rượu bia, các chất ma túy
Đã không ít nghiên cứu y tế chỉ ra rằng thuốc kháng sinh sẽ tăng nguy cơ gây buồn ngủ cho người sử dụng. Do đó nếu đang cảm cúm và cần phải uống những loại thuốc này, chúng ta không nên là người cầm vô lăng vì khả năng ngủ gật sẽ xảy ra bất cứ khi nào, có thể gây ra những tình huống không mong muốn.
Đặc biệt, rượu, bia và các chất ma túy là những chất kích thích mà người điều khiển phương tiện tuyệt đối không được sử dụng. Nếu vi phạm, họ sẽ phải chịu mức phạt nặng, thậm chí sẽ phải nhận những án phạt hình sự nếu gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)