Những công nghệ ngăn va chạm hay bị lỗi nhất trên xe ôtô mới
Những người tham gia khảo sát của J.D. Power cho biết các hệ thống công nghệ ngăn va chạm trên xe ôtô mới vừa phiền phức khi cảnh báo vừa hoạt động phập phù hoặc thậm chí không phát huy tác dụng.
Thảo Nguyễn
Mỗi năm, công ty nghiên cứu J.D. Power vẫn thường xuyên tung ra kết quả nghiên cứu chất lượng xe ban đầu (IQS) của mình. Đây là kết quả khảo sát từ những người mới mua ôtô để xem họ gặp phải những vấn đề nào trong 90 ngày đầu sở hữu xe. Nghiên cứu này của J.D. Power chia các vấn đề mà người dùng gặp phải thành 9 nhóm. Trong đó, có một số nhóm liên quan đến công nghệ xe hơi mới.
Trong những năm trở lại đây, nghiên cứu IQS của J.D. Power liên tục cho thấy người dùng gặp không ít khó khăn với công nghệ trên xe ôtô mới. Trong đó, các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) - một phần của công nghệ ôtô - đặc biệt khiến người dùng phát bực.
Những người tham gia khảo sát của J.D. Power cho biết các hệ thống công nghệ ngăn va chạm trên xe ôtô mới vừa phiền phức khi cảnh báo vừa hoạt động phập phù hoặc thậm chí không phát huy tác dụng.
Để hiểu rõ hơn về những vấn đề mà người dùng gặp phải với các tính năng an toàn chủ động và cung cấp giải pháp cho ngành công nghiệp ôtô, J.D. Power đã tạo ra nghiên cứu mới có tên ADAS Quality and Satisfaction Study. Đây là nghiên cứu chuyên về chất lượng của các tính năng an toàn ADAS và độ hài lòng của người dùng với chúng.
2022 là năm đầu tiên nghiên cứu ADAS Quality and Satisfaction Study được thực hiện. Qua đó, J.D. Power phát hiện những tính năng hỗ trợ người lái nâng cao chiếm đến 13% trong tổng số lỗi trên xe mới của toàn thị trường Mỹ. Trung bình, cứ 100 xe thì có 23,1 lỗi liên quan đến các tính năng an toàn ADAS.
"Khi công nghệ ôtô tiếp tục tiến hóa, các nhà sản xuất cũng cố gắng luôn đổi mới", bà Ashley Edgar, giám đốc cấp cao của J.D. Power, cho biết. "Mặc dù sáng tạo là quan trọng nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo những công nghệ hiện tại, ví dụ các tính năng ngăn va chạm, hoạt động hiệu quả nhất. Nếu nhà sản xuất muốn tăng cấp độ xe tự lái trong tương lai, các tính năng hiện nay phải không gặp trục trặc nào".
J.D. Power phát hiện những tính năng hỗ trợ người lái nâng cao chiếm đến 13% trong tổng số lỗi trên xe mới của toàn thị trường Mỹ.
Theo bà Edgar, các tính năng hay bị lỗi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phản hồi của người mua. Điều này rất quan trọng khi các nhà sản xuất muốn gây dựng lòng tin của chủ xe để họ sử dụng những công nghệ hỗ trợ người lái phức tạp mới trong tương lai.
Theo kết quả nghiên cứu ADAS Quality and Satisfaction Study 2022 của J.D. Power, các hệ thống ngăn va chạm như cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và phanh tự động khẩn cấp phía trước là những tính năng ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của người dùng. Những người tham gia khảo sát của J.D. Power cho biết cảnh báo của các hệ thống này thường rất phiền phức. Ngoài ra, họ còn tiết lộ rằng những tính năng này thường hoạt động phập phù hoặc không hề phát huy tác dụng.
3 công nghệ ngăn va chạm hay bị lỗi nhất trên ôtô mới bao gồm cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và phanh tự động khẩn cấp phía trước
Những phản hồi trên đều có liên quan trực tiếp đến sự bức xúc của người dùng với ôtô điện mới hiện nay. Tuy nhiên, trong tương lai, người dùng có thể tỏ ra hoài nghi khi tiếp nhận những tính năng hỗ trợ người lái ôtô mới.
Bà Edgar chỉ ra rằng công nghệ an toàn chủ động ADAS là nền tảng cho mọi sáng tạo trong tương lai. Do đó, các nhà sản xuất phải tạo dựng được niềm tin và sự quen thuộc cho khách hàng khi chứng minh sự hữu dụng của những tính năng ADAS này. Theo bà Edgar, nếu các nhà sản xuất không làm được như thế, chủ xe sẽ khó thích nghi được với cấp độ tự lái cao hơn của ôtô.
Cũng theo nghiên cứu năm nay của J.D. Power, tỷ lệ lỗi của các hệ thống như cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động đã tăng lên so với năm 2021. Số lỗi trung bình của 2 hệ thống này trong năm ngoái là 1,3 lỗi/100 xe. Con số tương ứng của năm nay là 2 lỗi/100 xe. Theo bà Edgar, những lỗi này cũng có tác động lớn hơn vì có thể làm giảm sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng.
Về giải pháp dành cho các nhà sản xuất, bà Edgar cho biết: "Các nhà sản xuất có thể tập trung vào việc tìm hiểu kỳ vọng của khách hàng và nâng cao nhận thức của người dùng". Việc biết rõ chuyện gì đang xảy ra với xe của mình là chìa khóa quan trọng để người dùng tin tưởng và sử dụng các tính năng. "Khi khách hàng hiểu chức năng và tác dụng kỳ vọng của các tính năng, họ sẽ cảm thấy an tâm rồi dần dần tin tưởng vào công nghệ", bà Edgar nói thêm.
Hệ thống cảnh báo lệch làn đường là gì?
Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (Lane Departure Warning - LDW) là loại cơ bản nhất trong số các công nghệ giám sát làn đường. Những công nghệ này được ra đời nhằm giúp xe không bị lệch ra khỏi làn đường đang chạy. Đúng như tên gọi, LDW sẽ cảnh báo người lái khi chiếc xe chạy lệch ra khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan.
LDW sẽ cảnh báo khi xe có nguy cơ lệch ra khỏi làn đường đang chạy
Sử dụng camera trên đầu xe, hệ thống LWD sẽ giám sát đường đi và nhận biết vạch kẻ đường. Khi phát hiện xe chạy lệch khỏi làn đường, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái bằng âm thanh, đèn báo hoặc biểu tượng trên bảng đồng hồ. Ở một số mẫu xe, hệ thống LWD còn cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng.
Tuy nhiên, LDW không chủ động can thiệp vào việc ngăn xe chạy lệch làn đường. Thay vào đó, hệ thống chỉ cảnh báo để người lái chỉnh vô lăng và phanh nhằm đưa xe quay trở lại làn đường ban đầu.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist - LKA) cũng có những chức năng tương tự LDW kể trên. Tuy nhiên, khác với LDW, LKA là công nghệ chủ động. Theo đó, LKA không chỉ cảnh báo cho người lái bằng hình ảnh và âm thanh mà còn chủ động ngăn xe chạy lệch làn đường. Cụ thể hơn, hệ thống sẽ từ từ đánh lái tự động và/hoặc phanh để đưa xe về lại giữa làn đường.
Không chỉ cảnh báo, hệ thống LKA còn chủ động đưa xe về trở lại làn đường.
Khi hệ thống LKA hoạt động, người lái sẽ cảm nhận được việc vô lăng tự điều chỉnh theo vạch kẻ đường và phanh "giật" xe về giữa làn đường. Đôi khi, các nhà sản xuất ô tô sẽ kết hợp công nghệ này với hệ thống cảnh báo điểm mù. Nếu người lái bỏ qua cảnh báo về điểm mù mà cố tình chuyển làn không an toàn, hệ thống sẽ tự động can thiệp vào vô lăng và phanh của xe.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động là gì?
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Automatic Emergency Braking - AEB) là công nghệ có thể phát hiện nguy cơ va chạm sắp xảy ra và phản hồi tự động bằng cách nhấn phanh để giảm tốc độ của xe hoặc khiến xe dừng lại để tránh tai nạn. Công nghệ này thường sử dụng radar, camera hoặc LiDAR để phát hiện các tình huống nguy hiểm. Xe chạy ở tốc độ càng thấp thì hệ thống AEB càng phát huy được tác dụng.
AEB là công nghệ an toàn hữu dụng nhưng lại bị người dùng phản ánh là hay bị lỗi
Hệ thống AEB đầu tiên xuất hiện trên các mẫu xe hạng sang vào giữa những năm 2000. Ngày nay, công nghệ này dần trở nên phổ biến ở mọi loại xe, hãng xe và phân khúc giá. Vào ngày 1/9/2022, các nhà sản xuất ôtô đã cam kết với Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) về việc trang bị hệ thống AEB tiêu chuẩn cho hầu hết các mẫu xe mới bán ra ở thị trường này.
Toyota chi hơn nửa tỷ USD mua lại công nghệ xe tự hành
Chương trình nghiên cứu xe tự hành của hãng Lyft được Toyota mua lại với mức giá hơn nửa tỷ USD. Lyft là công ty chia sẻ xe ở Mỹ, đối thủ chính của Uber tại thị trường này.
Lyft - công ty chia sẻ xe ở Mỹ, đối thủ chính của Uber tại thị trường này, vừa đưa ra quyết định bán chương trình phát triển xe tự hành của họ cho tập đoàn ôtô Toyota.
Theo The Verge, Woven Planet Holdings - bộ phận nghiên cứu của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản được cho đã đồng ý trả số tiền 550 triệu USD để hoàn tất thương vụ mua lại xe tự hành Lyft. Khoản đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, 350 triệu USD còn lại sẽ được Toyota giải ngân dần trong vòng 5 năm tới.
Đội ngũ nghiên cứu xe tự hành của Lyft sẽ hoạt động dưới sự kiểm soát của Toyota. Ảnh: The Verge.
Audi Competition Edition - gói độ cực chất cho A4, S5, A5 từ 943 USD
Hãng xe với logo "4 vòng tròn" trong nỗ lực chiều lòng khách hàng và cải thiện vẻ thể thao cho các sản phẩm của mình đã chính thức tung ra các gói nâng cấp Audi Competition Edition và Competition Edition Plus mới.
Những mẫu xe được áp dụng các gói độ Audi Competition Edition này bao gồm các dòng xe sang A4 và A5, cùng với những bản hiệu năng cao của chúng là S4 và S5, đều ở tại thị trường châu Âu.
BMW giới thiệu Theatre Screen - màn hình giải trí tới 31 inch
Cabin của một chiếc BMW cao cấp sẽ trở thành không gian giải trí hấp dẫn thực sự với màn hình cỡ lớn Theatre Screen lên tới 31 inch.
Không chỉ giới thiệu xe mới tại CES 2022, nhà sản xuất ô tô Đức BMW còn trình bày tới công chúng những sản phẩm công nghệ xe ôtô hấp dẫn khác. Một trong số đó là BMW Theatre Screen, một màn hình thông tin giải trí khổng lồ trong cabin. Màn hình cực lớn này có kích thước 31 inch (78,74 cm) theo đường chéo và có thể hiển thị nội dung ở độ phân giải cao tới 8K.
Khi hành khách phía sau kích hoạt Theatre Screen trên BMW, màn hình sẽ tự động hạ xuống từ trần xe, các rèm che nắng sẽ di chuyển vào vị trí, và hệ thống ánh sáng xung quanh cũng sẽ tự làm tối cabin. Ngoài ra, một trải nghiệm âm thanh đặc biệt từ nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar, Hans Zimmer, cũng sẽ vang lên. Người xem có thể chọn các tỷ lệ khung hình 16:9, 21:9, hoặc thậm chí 32:9.
Cabin của một chiếc BMW cao cấp sẽ trở thành không gian giải trí hấp dẫn thực sự với màn hình cỡ lớn Theatre Screen.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.
Theo kế hoạch vào đầu năm 2026, Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu minivan điện VLE hoàn toàn mới. Xe sở hữu nội thất sang chảnh như chuyên cơ.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.
Sau đợt nâng cấp, dòng xe Dacia Sandero 2026 mới bao gồm cả bản hatchback thông thường và gầm cao hơn với hậu tố Stepway chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh.