Trong quý 1, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không với biểu tượng sen vàng lỗ gộp 3.869 tỷ đồng, trong khi quý 1 năm trước chỉ lỗ 632 tỷ đồng.
Trong khi đó, các khoản chi phí tuy giảm nhưng không thể bù đắp tình trạng doanh thu ảm đạm của Vietnam Airlines.
Kết quả là Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 4.890 tỷ đồng trong quý 1/2021, đánh dấu quý lỗ nặng nhất từ trước đến nay.
Khoản lỗ này khiến cho lỗ lũy kế tính đến 31/3/2021 ghi nhận đến 14.219 tỷ đồng, lớn hơn cả vốn điều lệ. Điều này có nghĩa là hãng hàng không này đang đứng trước nguy cơ hủy niêm yết nếu không sớm được khắc phục.
Cũng tại thời điểm cuối quý 1, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines giảm từ 6.072 tỷ đồng xuống còn 1.031 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả là 59.550 tỷ đồng; riêng các khoản nợ vay ngắn hạn 12.694 tỷ đồng và nợ vay dài hạn 21.640 tỷ đồng.
Cuối năm ngoái, ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến nửa đầu năm 2021.
Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng; không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.