Tư vấn tiêm giảm béo: Thẩm mỹ viện Bắc Á có hoạt động đúng giấy phép?

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm giảm béo hay Tiêm tan mỡ là phương pháp chứa đựng nhiều rủi ro. Trong khi đó, chỉ có giấy phép đăng kí là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, nhưng TMV Bắc Á (116 Mậu Thân, P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) lại đi tư vấn và phục vụ dịch vụ "tiêm giảm béo". 
 

May mà chưa “tiền mất tật mang”

Tra đổi với chúng tôi, vợ chồng anh Hào (31 tuổi, sinh sống tại Vĩnh Long) kể lại: Qua mạng xã hội Facebook, vợ chồng anh thấy TMV Bắc Á hiện ra quá lung linh với NSUT Ngọc Huyền (ca sĩ hải ngoại) và người mẫu Hoàng Thuỳ làm đại diện hình ảnh nên hoàn toàn tin tưởng đây là nơi uy tín trong ngành thẩm mĩ.

“Đang muốn tìm nơi uy tín để hút mỡ cho ông xã nên tôi đã chủ động liên hệ cho TMV Bắc Á qua tin nhắn facebook. Được nhân viên tư vấn nói ‘cơ sở em không được phép hút mỡ’, nhưng bên em có phương pháp tiêm giảm béo cho hiệu quả tương tự mà lại an toàn hơn.

Ngoài ra họ còn nói khi đến sẽ được bác sĩ thăm khám và soi da để xác định lượng mỡ thừa...nên vợ chồng tôi mừng thầm vì đã tìm được đúng nơi cần tìm”, chị Đ. - vợ anh Hào nhớ lại.

Tu van tiem giam beo: Tham my vien Bac A co hoat dong dung giay phep?
 

Giữa tháng 6/2019, anh Hào đã đến TMV Bắc Á để được tư vấn như lịch hẹn. Tuy nhiên, giữa những lời tư vấn trước đó và thực tế lại là 2 câu chuyện hoàn toàn khác, khiến anh thất vọng tràn trề. 

Theo anh Hào, sau khi được một nữ nhân viên luyên thuyên tư vấn, anh được hướng dẫn lên phòng để bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng mỡ vùng bụng để có phác đồ điều trị phù hợp.

“Tôi đoán người thăm khám cho tôi chỉ là nhân viên bình thường thôi chứ không phải là bác sĩ. Đặc biệt, làm gì có soi da miễn phí như họ hứa hẹn. Nam nhân viên này chỉ dùng tay sờ nắn vùng bụng của tôi để xác định lương mỡ thừa  là ‘cứng hay mềm’ mà thôi!”, anh Hào ngao ngán.

Chỉ bằng việc sờ nắn nhưng nữ nhân viên tư vấn sau đó nói luôn là vòng bụng của anh Hào ở cấp độ 3, nhưng sau đó lại “thẩm định” cho anh ở cấp độ 2.

Nhận thấy có quá nhiều điều bất thường, anh Hào sau đó đã giả vờ “hẹn” rồi bắt xe về thẳng Vĩnh Long.

“Tôi không biết họ (TMV Bắc Á - pv) có được cơ quan chức năng cấp phép làm những dịch vụ này hay không? Tuy nhiên, vì thấy có quá nhiều điểm nghi vấn nên tôi phải lên tiếng. Nếu lỡ có ai đến đây tiêm giảm béo mà xảy ra chuyện gì thì lương tâm tôi cắn rứt lắm!”, anh Hào chia sẻ.

Tiêm giảm béo là gì?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TMV Bắc Á thực ra là Cơ sở dịch vụ thẩm mĩ Bắc Á với người phụ trách chuyên môn là ông La Quốc Thái. Đây là 1 trong số 26 cơ sở Dịch vụ phun xăm và dạy nghề trên địa bàn thành phố Cần Thơ và được cấp phép hoạt động vào tháng 7/2018.

Theo quy định hiện hành, cơ sở dịch vụ thẩm mĩ chỉ được thực hiện các dịch vụ xăm, phun, thêu trên da và không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm; không được sử dụng các loại thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể con người.

Như vậy, với những thông tin mà vợ chồng anh Hào cung cấp thì có thể xác định TMV Bắc Á đã tiến hành tư vấn không đúng chức năng, cụ thể ở đây là Tiêm giảm béo. 

Tiêm giảm béo hay tiêm tan mỡ được các cơ sở giới thiệu là phương pháp tiêm thuốc hay chất gì đó vào vùng cơ thể mà khách hàng yêu cầu (chủ yếu là vùng bụng) để cho mỡ ở vùng đó tan ra rồi đào thải qua hệ bài tiết.

Đây là phương pháp an toàn, như theo lời của nhân viên Bắc Á thì chỉ gây "viêm chứ không có tác dụng phụ”. Có giá thành ngang với phẫu thuật thẩm mĩ (từ 40-80 triệu đồng), lại không dùng dao kéo nên Tiêm giảm béo được khá nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì Tiêm giảm béo hay Tiêm tan mỡ thực chất là phương pháp chứa đựng nhiều rủi ro. Bởi, về mặt y khoa hiện không có loại thuốc nào có tác dụng tan mỡ và thuốc tan mỡ cũng không có trong danh mục thuốc được  Bộ y tế cấp phép lưu hành trên thị trường. Bên cạnh đó, trong danh mục kỹ thuật thẩm mĩ của Bộ Y tế cũng không có kĩ thuật nào là Tiêm tan mỡ hay Tiêm giảm béo cả?!

Trong trường hợp này, do anh Hào “may mắn” chưa được tiêm giảm béo tại TMV Bắc Á nên chúng tôi chưa biết đươc TMV này sử dụng loại thuốc cụ thể nào để tiêm cho khách hàng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì thường các cơ sở này sẽ sử dụng Phosphatidylcholine (PCC), Vitamin B12 hoặc chế phẩm chứa cholin, inostiol và methionin.

Đây là 3 chất có nguồn gốc thực phẩm, có thể có liên quan đến chuyển hoá mỡ, nhưng quảng cáo có tác dụng làm tan mỡ giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng sau một lần hay một liệu trình tiêm chỉ là lời đồn. Đặc biệt, việc tiêm PCC và Vitamin B12 vào cơ thể có thể gây ra biến chứng thẩm mĩ nguy hiểm, thậm chí sốc phản vệ gây chết người.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Gia Bảo

>> xem thêm

Bình luận(0)