Đi tìm nguyên nhân giá xăng RON 95 âm thầm tăng 810 đồng/lít

Google News

Trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua, liên Bộ Công thương - Tài chính không công bố giá xăng RON 95 tăng thêm 810 đồng/lít.

Trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên trong năm 2018, giá xăng RON 95 bất ngờ tăng tới 810 đồng/lít. Sau khi tăng giá, giá bán lẻ trên thực tế được áp dụng từ 4/1/2018 là 20.290 đồng/lít đối với RON 95 tiêu chuẩn IV và 20.090 đồng/lít đối với RON 95 tiêu chuẩn III.
Ngoài ra, liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định giữ ổn định giá xăng E5 ở mức 18.243 đồng/lít.
Văn bản của cơ quan này cũng lý giải, để có được giá ổn định cho xăng E5 là do cơ quan điều hành quyết định tăng mức chi quỹ với xăng E5 thêm 311 đồng/lít, lên mức 857 đồng/lít và giảm mức chi Quỹ bình ổn giá với xăng khoáng về 0 đồng/lít.
 Giá xăng RON 95 tăng âm thầm, lặng lẽ.
Điều đáng nói, thông cáo phát đi của liên Bộ Công thương - Tài Chính khẳng định, "giá xăng giữ nguyên, tăng giá dầu".
Cụm từ "giá xăng giữ nguyên, tăng giá dầu" chỉ đúng với xăng sinh học E5 RON 92 và không được áp dụng cho loại xăng RON 95 đang được kinh doanh song song.
Sự thực thì giá xăng A95 lại tăng thêm tới 810 đồng/lít còn người tiêu dùng không biết và không được thông báo.
Trả lời trên báo chí, đại diện Bộ Công thương cho biết, việc không công bố giá xăng RON 95 là do đây là loại xăng "cao cấp" không phổ biến trên trị trường.
Theo tìm hiểu của PV, xăng RON 95 đã có 10 lần tăng, 9 lần giảm nhưng tổng tăng cao hơn và nhanh hơn so với tốc độ tăng của xăng A92 và E5 RON 92. So với cùng kỳ năm ngoái, xăng RON 95 IV hiện đã tăng thêm 1.850 đồng/lít và RON 95 III tăng thêm 1.800 đồng/lít.
Đại diện của một cây xăng thuộc Tập đoàn Petrolimex Hà Nội cho biết: "Việc cửa hàng tăng giá RON 95 là nhận được chỉ đạo của cấp trên, bản thân doanh nghiệp không thể tự ý tăng giá bừa bãi". Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng phản bác, người dân không nên hiểu nhầm chuyện âm thầm tăng giá xăng RON 95.
Khi PV đề cập tới chuyện, "cấp trên" mà đơn vị này đề cậy tới là ai, Bộ Công thương, Bộ Tài chính hay phía Tập đoàn Petrolimex thì trưởng cửa hàng xăng dầu tại đây từ chối trả lời.
Trong khi đó, đại diện của Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex cho rằng: "Giá xăng dầu do liên bộ Tài chính - Công thương điều chỉnh 2 tuần 1 lần theo giá dầu thế giới và từ mức trích, chi quỹ bình ổn.
Tất cả đều phải được thực hiện theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu và Luật Giá. Trong các đợt điều chỉnh giá xăng dầu, nếu các mặt hàng trên tăng là do do giá xăng dầu thế giới tăng; riêng xăng E5 được quyết định giá cũ, không tăng".
 Lượng người tìm đến xăng E5 "chạy thử" sau khi RON 92 bị khai tử ngày càng đông và chưa có bất kỳ khiếu nại gì về chất lượng.
Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, sau khi triển khai kinh doanh đại trà từ ngày 15/12/2017, sản lượng xăng E5 RON 92 bán ra tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) của PVOIL đạt khoảng 600-650 m3/ngày, tăng gấp 2,5 lần so với trước và chiếm tỷ trọng khoảng 70% tổng lượng xăng bán ra tại các CHXD.
Rất doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cũng khẳng định, lượng người tìm đến xăng E5 "chạy thử" sau khi RON 92 bị khai tử ngày càng đông và chưa có bất kỳ khiếu nại gì về chất lượng của loại hình xăng sinh học này.
Khảo sát thị trường, lượng người mua xăng RON 95 đa phần sử dụng ô tô đắt tiền, cao cấp. Họ sẵn sàng bỏ ra thêm một khoản tiền để được "bảo hành" thay vì "thí nghiệm" trên xăng E5.
"Trong một vài năm nữa, nếu xăng E5 thực sự an toàn và được kiểm chứng lâu dài, tôi sẽ chuyển qua sử dụng. Còn bây giờ thì không", một khách hàng sử dụng xăng RON 95 cho biết./.
Theo Việt Vũ/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)