Trong 3 tháng đầu năm 2020, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phục vụ 11,57 triệu lượt phương tiện trên tổng chiều dài gần 500 km đường cao tốc đơn vị quản lý (chưa tính 137.300 lượt phương tiện miễn phí), giảm 2,4% về lượng và 3% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tuyến cao tốc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 chính là cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi mà lượng phương tiện qua tuyến trong quý 1 vừa qua chỉ bằng 93% cùng kỳ năm ngoái, với 2,86 triệu lượt phương tiện; doanh thu giảm 14%.
Phương tiện qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng sụt giảm 1,8%, chỉ còn khoảng 4,3 triệu lượt phương tiện.
Có 527.200 lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong quý 1/2020, nếu so với 514.400 lượt phương tiện trong 3 tháng đầu 2019, con số này lại nhỉnh hơn 2,5% về lượng. Đây là tuyến duy nhất trong 4 tuyến cao tốc VEC quản lý có sự tăng trưởng về lưu lượng trong quý đầu năm nay.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tiếp nhận trên 4 triệu lượt phương tiện, sụt giảm không đáng kể về lượng, nhưng doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ 2019 là 1,5%.
Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng công ty hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.
Đặc biệt, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bị thiệt hại lớn nhất khi doanh thu thu phí của 2 tuyến này sụt giảm tới 28,6% và 15,4%; tiếp đến là cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng mất tới 13,3% doanh thu so với tháng 3/2019.
Nguyên nhân là bởi một loạt các hoạt động giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ cũng như nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19.
Quý 1/2020, Tổng công ty vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng, với 420.300 lượt phương tiện qua cân (trong đó 398.247 lượt tại làn vào), phát hiện 9.250 phương tiện quá tải (7.285 làn vào), qua đó từ chối phục vụ 7.074 phương tiện.
Do tính chất đặc thù của công tác tổ chức thu phí là tiếp xúc thường xuyên với lượng tiền mặt, thẻ thu phí cũng như giao tiếp với khách hàng từ khắp các vùng miền nên nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đối với nhân viên thu phí và nhân viên hiện trường làm việc trên các tuyến cao tốc là rất cao.
Để chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, khách hàng và hạn chế tối đa thất thu doanh thu thu phí, Tổng công ty đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông và tổ chức thu phí ứng phó trong tình huống nhân viên thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý bị nhiễm virus COVID-19, với 27 phương án ứng phó cụ thể cho 27 trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc và 4 kịch bản tổng thể khi không thể ứng phó bằng phương án đơn lẻ.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Y tế, Tổng công ty đã phối hợp các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương tổ chức chốt kiểm tra dịch tễ tại các nhánh ra/vào đường cao tốc.