Cá nhảy khỏi mặt nước hồ Linh Đàm, chuyên gia cho biết lý do

Google News

Chuyên gia thuỷ sản vừa lên tiếng giải thích hiện tượng đàn cá số lượng rất lớn nhảy khỏi mặt nước ở hồ Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội).

Tối ngày 18/9, MXH lan truyền một clip được người dân ghi lại ở hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, về đàn cá lớn nhảy tanh tách khỏi mặt nước liên tục trong thời gian dài. Rất nhiều người đã ngạc nhiên và bất ngờ.

Chia sẻ với PV Dân Việt sáng ngày 19/9, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt xác nhận đây là hiện tượng vô cùng lạ và lần đầu tiên xảy ra ở hồ Linh Đàm.

"Tối qua, ngay sau khi nắm được thông tin người dân ghi lại đăng tải lên mạng, nhiều ý kiến cho rằng do hồ ô nhiễm, rêu tảo… thiếu oxy ở tầng đáy nên mới có hiện tượng như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi đã cử cán bộ và trực tiếp đi vòng quanh hồ Linh Đàm. Bằng cảm quan, hồ Linh Đàm nước trong xanh, không bị ô nhiễm.

Ca nhay khoi mat nuoc ho Linh Dam, chuyen gia cho biet ly do

Nhiều người dân ở hồ Linh Đàm cho hay, hiện tượng cá nhảy khỏi mặt nước rất lạ và lần đầu tiên chứng kiến. Ảnh: Gia Khiêm

Hồ Linh Đàm từng có lần bị xả dầu thải chảy từ khu vực cống ở phường Đại Kim, chúng tôi cũng đã đến ghi nhận nhưng không có hiện tượng gì. Chúng tôi cũng chưa rõ vì sao có hiện tượng này nhưng khẳng định không phải do hồ ô nhiễm", lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt nói và cho hay, sáng nay cũng đã trực tiếp đi quanh khu vực hồ Linh Đàm nhưng không có gì bất thường.

Ca nhay khoi mat nuoc ho Linh Dam, chuyen gia cho biet ly do-Hinh-2

Một góc mặt hồ Linh Đàm sáng ngày 19/9. Ảnh: Gia Khiêm

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay mặt hồ Linh Đàm lặng yên, nhiều người dân vẫn thường xuyên lui tới đây ngắm cảnh, thư giãn, đi bộ, tập thể dục… Một góc hồ Linh Đàm cũng đã sử dụng máy bơm tạo oxy cho cá.

"Tôi ở đây bao năm qua nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng cá lại nhảy lên mặt nước loạn xạ như vậy. Quả là hiện tượng lạ, không rõ nguyên nhân vì sao lại như vậy", một người dân sống ven hồ Linh Đàm chia sẻ.

Ca nhay khoi mat nuoc ho Linh Dam, chuyen gia cho biet ly do-Hinh-3

Cá lóc bay khỏi mặt nước “như khiêu vũ, như múa” do người dân Cần Thơ huấn luyện. Ảnh: Huỳnh Xây

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Kim Văn Tiêu, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định, đàn cá đồng loạt nhảy khỏi mặt nước ở hồ Linh Đàm chỉ là hiện tượng bình thường. 

"Bản thân buổi tối cá thích ánh sáng nên nổi lên tầng mặt và đi theo đàn. Khi có động cá nhảy lên, đó chỉ là hiện tượng, tập tính bình thường của cá. Đôi lúc chúng ta bơi thuyền đến khu vực có nhiều cá cũng tự động nhảy khỏi mặt nước. Chúng cảm nhận được nên một con nhảy cả đàn lập tức nhảy theo.

Nhiều người cho rằng do tầng đáy thiếu oxy, ô nhiễm hay động đất, mưa bão,… tôi cho rằng đều không phải. Như ở miền Nam nhiều nơi còn huấn luyện cho cá ăn. Khi tung thức ăn cá liền lập tức lao lên khỏi mặt nước", ông Tiêu nhấn mạnh.

Theo Gia Khiêm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)