Sự thật khó tin về các điệp viên nổi tiếng thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Một số điệp viên nổi tiếng bị đầu độc hay bị chính phủ tiết lộ thân phận... là những sự thật gây sốc về những con người đặc biệt này. Những câu chuyện về họ luôn kích thích trí tò mò tìm hiểu của mọi người.

Valerie Plame
 Ảnh: Getty Images.
Valerie Plame là nữ điệp viên chìm của CIA. Tuy nhiên, danh tính, tên tuổi thật của nữ điệp viên này bị chính phủ Mỹ tiết lộ vào năm 2003. Việc tiết lộ danh tính nữ điệp viên Valerie Plame được xem là có động cơ chính trị. Nó được coi là một vụ trả đũa nhắm vào chồng bà - cựu Đại sứ Mỹ Joseph Wilson tại Niger. Việc này xảy ra sau khi cựu Đại sứ Wilson đã viết bài cho New York Times phê phán chính sách của Tổng thống George W. Bush về cuộc chiến Iraq và thổi phồng vấn đề vũ khí hủy diệt (WMD).
Lewis Libby - cố vấn, chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney bị kết án 30 tháng tù giam đồng thời nộp phạt 250.000 USD vì các tội danh liên quan đến vụ án tiết lộ danh tính nữ điệp viên CIA Valerie Plame.
Alexander Litvinenko
 Ảnh: Getty Images.
Cựu điệp viên của Nga Alexander Litvinenko từng bỏ trốn sang Anh năm 2000 sau khi ông tiết lộ những thông tin mật về an ninh xứ sở bạch dương. Ngày 1/11/2006, Litvinenko lâm bệnh nặng. Sau đó, các bác sĩ phát hiện ông bị đầu độc do uống trà tẩm đồng vị phóng xạ hiếm polonium-210 khi ở một khách sạn Millennium tại London, Anh. 3 tuần sau đó, cựu điệp viên Litvinenko qua đời do bị đầu độc.
Kết luận điều tra của Anh cáo buộc 2 cựu vệ sĩ của ủy ban an ninh quốc gia là Andrei Lugoy và Dmitry Kovtun thực hiện vụ hạ độc Litvinenko. Trước thông tin này, Nga bác bỏ kết luận của giới chức trách Anh.
Năm 2016, Anh cáo buộc chính phủ Nga ra lệnh hạ độc cựu điệp viên Alexander Litvinenko vào năm 2006. Trong khi đó, Mỹ bác bỏ và tố Anh cố tình chính trị hóa vụ ám sát Litvinenko.
Tâm Anh (theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)