Hơn 1,1 triệu xe Toyota toàn cầu bị gọi triệu hồi vì lỗi túi khí
Tập đoàn Toyota vừa thông báo triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục lỗi do một cảm biến bị đoản mạch khiến "túi khí không bung đúng cách".
Thảo Nguyễn
Video: Triệu hồi 1,12 triệu xe Toyota túi khí không bung (Nguồn CBS).
Đợt triệu hồi xe Toyota này tập trung vào các mẫu Avalon, Corolla, Camry, RAV4, Sienna Hybrid, Highlander và một số mẫu xe Lexus ES250, ES300H, RX350, ES350, được sản xuất trong giai đoạn 2020-2022.
Hơn 1,1 triệu xe nằm trong danh sách triệu hồi. Trong đó có 1 triệu xe ở Mỹ, số còn lại ở các thị trường khác (hãng xe Toyota chưa cung cấp thông tin chi tiết).
Toyota vừa thông báo triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục lỗi do cảm biến bị đoản mạch khiến "túi khí không bung đúng cách".
Những chiếc xe Toyota bị lỗi túi khí có thể gặp phải tình trạng các cảm biến trên hệ thống phân loại hành khách (OCS) không hoạt động. Hệ thống OCS bao gồm các cảm biến trọng lượng đặt dưới ghế và cảm biến đo lực căng dây đai an toàn nhằm xác định trên ghế là trẻ em ngồi có thắt dây an toàn hay trên ghế có đặt vật nặng hay không.
Sau khi phân tích dữ liệu, đèn báo trên bảng đồng hồ sẽ bật để tài xế biết túi khí ghế hành khách đang ở trạng thái bật hay tắt. Nhờ đó, túi khí sẽ được cài đặt bung ở tốc độ tối đa hay vừa phải, phù hợp với thể trạng người ngồi (lớn hay nhỏ).
Những chiếc xe Toyota bị lỗi túi khí có thể gặp phải tình trạng các cảm biến trên hệ thống phân loại hành khách (OCS) không hoạt động.
Nếu cảm biến xác định người ngồi trên ghế là trẻ em hoặc người lớn nhẹ cân hoặc một vật nặng, túi khí sẽ không bung khi có va chạm. Lý do là túi khí bung ở tốc độ 320 km/h có thể gây nguy hiểm cho trẻ em hơn là không bung. Đôi khi, việc xác định không đúng đối tượng, túi khí sẽ trở thành "Quả bom khí", tăng nguy cơ tử vong, chấn thương (đầu, cổ, cột sống) cho trẻ em.
Do đó, việc cảm biến trên hệ thống OCS trên xe Toyota bị đoản mạch sẽ khiến hệ thống làm việc sai, khiến túi khí không bung đúng như thiết kế khi gặp tai nạn.
Nếu cảm biến xác định người ngồi trên ghế là trẻ em hoặc người lớn nhẹ cân hoặc một vật nặng, túi khí sẽ không bung khi có va chạm.
Để khắc phục lỗi trên, các đại lý sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế các cảm biến lỗi nếu thấy cần thiết. Toyota sẽ thông báo đến các chủ xe thuộc diện triệu hồi trong tháng 2/2024.
Tháng 7/2022, Toyota tiến hành triệu hồi 3.500 chiếc RAV4 tại thị trường Mỹ do cảm biến OCS có thể không phát hiện chính xác hành khách ở ghế trước do va chạm giữa những linh kiện. Hệ thống túi khí phía trước đã giúp 50.000 người tại Mỹ thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" trong hơn 30 năm qua, theo thống kê từ Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA).
10 hãng ôtô này sẽ sống sót trong kỷ nguyên xe điện?
Các nhà sản xuất Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường ôtô điện trông thời gian sắp tới.
Video: Top ôtô điện tốt nhất năm 2023.
Cuộc cạnh tranh về phát triển ôtô điện được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới và để không bị đào thải, các hãng ôtô Trung Quốc không thể chỉ dựa vào việc bán xe tại thị trường nội địa.
Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Brian Gu - Phó Chủ tịch hãng xe điện Xpeng, cho biết các thương hiệu Trung Quốc cần bán được khoảng 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong thập kỷ tới. Ông nói rằng đây không phải mục tiêu dễ dàng, vì ngay cả Tesla cũng chỉ đạt 1,3 triệu xe bán ra trong năm 2022.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường.
Brian Gu cũng nhận định cuộc cạnh tranh thị phần ôtô điện sẽ khiến cho nhiều hãng xe bị mua lại hoặc phá sản và do đó thị trường sẽ gọn hơn rất nhiều trong thời gian tới. “Trong 5 đến 10 năm nữa, thế giới sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng thương hiệu ô tô ở cấp độ toàn cầu có thể sẽ giảm xuống dưới 10” – vị lãnh đạo của Xpeng cho hay.
Dự đoán có phần bi quan được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Xpeng và ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc nói chung. Xpeng hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 12 tại Trung Quốc và sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này phần lớn đến từ nguồn lực hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ Alibaba. Xpeng đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, sau đó giảm gần 50% doanh số trong quý 1 năm nay vì Tesla giảm giá hàng loạt nhiều mẫu xe.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này hiện có 99 thương hiệu ôtô khác nhau, với các mẫu xe đa dạng về mẫu mã, giá thành và chất lượng.
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD cho đến những chiếc đắt tới 90.000 USD trở lên.
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD.
81% thị trường xe điện Trung Quốc hiện do các công ty trong nước thống trị, bao gồm những công ty hàng đầu như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC. 19% còn lại được lấp đầy bởi các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen.
Toyota Avanza tạm ngừng bán tại Việt Nam vì bê bối gian lận an toàn
Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe sau vụ bê bối chứng nhận an toàn từ công ty con Daihatsu. Tại Việt Nam, mẫu xe liên quan là Avanza cũng đã tạm dừng bán ra cho khách hàng.
Video: Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe sau vụ bê bối chứng nhận an toàn từ công ty con Daihatsu.
Daihatsu - công ty con của Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe, sau khi một cuộc điều tra vụ Toyota và Daihatsu bê bối gian lận an toàn phát hiện ra các vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe. Trong đó, có nhiều mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Toyota Fortuner và Innova đời mới dính lỗi hộp số tại Việt Nam
(Kiến Thức) - Rất may lỗi này chỉ xuất hiện trên số lượng nhỏ những Toyota Fortuner và Innova chứ không phổ biến rộng rãi, đồng thời cũng không gây tạo ra những ảnh hưởng nặng nề tới hộp số của xe.
Mới đây, Toyota Việt Nam đã phát lệnh triệu hồi 721 chiếc Toyota Fortuner và Innova để siết chặt bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô. Những xe này đều được lắp ráp trong nước và sản xuất trong khoảng thời gian từ 21/1/2020 cho đến 19/5/2020.
Trong tổng số xe bị triệu hồi chiếm chủ yếu là Toyota Fortuner với số lượng lên đến 538 chiếc
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.