Flores thừa nhận chưa đủ trình độ làm võ sư

Chia sẻ với báo giới sau cuộc gặp Johnny Trí Nguyễn, môn đồ của phái Vịnh Xuân Nam Anh Flores không dám nhận mình là võ sư.

“Tôi rất vui mừng vì có thêm cơ hội được trao đổi với báo chí để làm rõ một số vấn đề hiểu lầm trong thời gian vừa qua”, ông Flores mở đầu.
“Tôi xin đính chính, tôi được mọi người gọi là võ sư nhưng thực chất tôi chưa xứng đáng mang danh hiệu cao quý đó. Danh hiệu đó phải do tổ chức, do bậc thầy, bậc đại sư có thẩm quyền phong tặng chứ không ai được phép tự phong cho mình”, Flores nhấn mạnh.
Theo chia sẻ của môn sinh người gốc Chile, xét về tiêu trí tài và đức thì ông tự nhận rằng, về kỹ năng, tài nghệ thì ông có thể phấn đấu đạt được, nhưng về mặt đức, ông còn nhiều thiếu sót, khiếm khuyết cần phải trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa.
Flores chưa đủ trình độ làm võ sư.
Flores chưa đủ trình độ làm võ sư. 
“Như các bạn đã biết, tài đức là hai thứ luôn đi song song giống như cây gươm và tấm lá chắn để bảo vệ. Những người chính nhân quân tử ngày xưa phải hội đủ những đức tính ngũ thường là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín thì những người học võ không chỉ hội đủ ngũ thường mà còn phải thêm một số đức tính khác nữa”, Flores chia sẻ.
Theo Flores những đức tính khác đó là biết quản lý, lãnh đạo, nghệ thuật lãnh đạo sao cho khen thưởng, phạt phân minh, là khả năng chiến đấu. Đây là khía cạnh không thể tách rời, không thể thiếu với người học võ.
Ông Flores phân định có 5 dạng chiến đấu khác nhau, tùy vào mục đích: “Thứ nhất là đấu tập luyện. Các môn sinh trong phái tự tập luyện, đấu với nhau.
Thứ hai là thi đấu. Thi đấu có thể giữa các chi nhánh của võ đường, võ phái hoặc với các môn phái khác. Và tất nhiên, thi đấu phải có những luật lệ nhất định.
Thứ ba là giao đấu. Việc này có thể diễn ra với bất kỳ môn phái nào để trao đổi kỹ thuật. Bản thân chữ "giao đấu" tức là đấu giao hữu đã ngầm ý rằng, sau khi đấu thì kết giao thành bằng hữu chứ không phải thành thù. Giao đấu là để phân cao thấp, để hiểu tài nghệ nhau, quý mến, khâm phục lẫn nhau chứ không phải gây thù oán nhau.
Thứ tư là thách đấu. Thách đấu có phần nào tiêu cực, bởi nó xuất phát từ những bất phục nhau, ghen tị, bất đồng phải giải quyết bằng sự phân thua rõ ràng. Tuy nhiên, nó vẫn ngầm chứa yếu tố tích cực như giao đấu là sau đó có mẫu thuẫn được giải quyết, hai bên vẫn có thể là bạn của nhau.
Cuối cùng là đấu sinh tử. Đây là kiểu đấu ngày nay chúng ta không cổ súy!”
Trong chia sẻ mới nhất với báo giới, Flores khẳng định, việc ông về Việt Nam không phải để thách đấu mà mục đích chính chuyến đi lần này là cùng sư phụ về ăn Tết Nguyên đán.
“Người ta có sự hiểu nhầm về việc thách đấu. Tôi khẳng định, tôi về Việt Nam là để học hỏi thêm về nền văn hóa Việt Nam, để kết bạn với những người Việt Nam hiền hòa dễ mến”, Flores nói.
“Tôi học một người thầy Việt Nam, tôi coi Việt Nam như quê hương thứ hai của tôi, những người Việt Nam như anh em tôi, không có lý do gì để tôi về đây thách đấu.
Tôi khẳng định, nếu bây giờ có ai thách đấu tôi, tôi xin chào thua, không nhận lời”, võ sư gốc Chile nhấn mạnh.

Vì sao giới trẻ "phát cuồng" nhót bao tử?

Với giá bán khá đắt đỏ 45.000 - 60.000 đồng/kg nhưng hội chị em vẫn quyết săn bằng được để thưởng thức.

Nhót là thứ quả quen thuộc của người miền Bắc mỗi dịp cuối xuân, 'ám ảnh' dường như tất cả mọi người, chỉ cần nhớ đến cũng ứa nước miếng. Những năm gần đây do thời tiết ấm hơn, vụ nhót bắt đầu sớm. Những ngày này, trên các con đường, chúng ta đã có thể bắt gặp một vài gánh hàng rong bán nhót đầu mùa.
Nhót là thứ quả quen thuộc của người miền Bắc mỗi dịp cuối xuân, 'ám ảnh' dường như tất cả mọi người, chỉ cần nhớ đến cũng ứa nước miếng. Những năm gần đây do thời tiết ấm hơn, vụ nhót bắt đầu sớm. Những ngày này, trên các con đường, chúng ta đã có thể bắt gặp một vài gánh hàng rong bán nhót đầu mùa. 

Võ sư Flores: "Thứ võ công của Huỳnh Tuấn Kiệt là lừa đảo"

Nhắc đến Chưởng môn phái Huỳnh Nam Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt, chuẩn võ sư Pierre Francois Flores vẫn tỏ sự tức giận. Ông khẳng định, thứ võ công của võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt là giả tạo.

Năm ngoái, tuyệt kỹ “lăng không kình” của vị chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt đã khiến giới võ thuật đặt nhiều nghi vấn. Theo đại diện môn phái này thì võ thuật của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt thực chất không có điện mà đó là nội công tâm pháp “Lăng không kình”. “Lăng không kình” là tuyệt chiêu gì thì chẳng ai rõ, chỉ biết đó là thứ võ công mà người sở hữu nó chỉ cần vung nhẹ tay chân là người đối diện rơi vào trạng thái như bị điện giật.

Tổng đàn chủ Vịnh Xuân: "Ông Kiệt đã tuyên chiến cả môn phái"

Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh chính thống phái - Nam Anh Kiệt - cho rằng lời thách đấu của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt với Đại sư Nam Anh rất dại dột.

Trả lời truyền thông, võ sư Nam Anh Kiệt chỉ trích hành động thách đấu Đại sư Nam Anh của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt, ông cho rằng điều đó đi ngược với luân thường đạo lý trong võ học và giống như lời tuyên chiến với Vịnh Xuân Nam Anh chính thống phái.
Tong dan chu Vinh Xuan: "Ong Kiet da tuyen chien ca mon phai"
 

- Về chuyện Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt muốn thách đấu Đại sư Nam Anh, ông có quan điểm như thế nào?

- Chúng tôi không muốn đi sâu vào Chưởng môn Kiệt nữa. Cần nói rõ nếu so về vai vế, ông Kiệt chỉ là bậc con cháu với Đại sư Nam Anh. Vì vậy, những lời hỗn láo thách đấu của Chưởng môn Kiệt với Đại sư Nam Anh rất dại dột vì đó được chúng tôi coi là lời tuyên chiến với Vịnh Xuân chính thống phái trên toàn thế giới.

- Tại sao chuẩn võ sư Flores thách đấu với Chưởng môn Kiệt được, trong khi võ sư Kiệt thì không thể thách đấu với Đại sư Nam Anh?

- Điều đó vi phạm luân thường đạo lý: là con thách đấu cha, trò thách đấu người thầy.

Tong dan chu Vinh Xuan: "Ong Kiet da tuyen chien ca mon phai"-Hinh-2
 Đại sư Nam Anh đang có mặt tại Việt Nam.

- Ông có thể chia sẻ rõ hơn?

- Theo tôi, những gì Chưởng môn Kiệt làm là không đúng đắn, ông ta đang gây ra ảo tưởng cho giới trẻ, theo đó nhầm lẫn giữa võ thuật và phép thuật, ảo thuật. Vì vậy, đương nhiên ai cũng có quyền chất vấn và học hỏi Chưởng môn Kiệt.

Đại sư Nam Anh dù gần 80 tuổi nhưng vẫn dư sức tát cho Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt 3 bạt tay mà ông ấy không thể chống đỡ. Đó là điều tất cả những môn sinh thuộc Vịnh Xuân Nam Anh từng được Đại sư Nam Anh giao tay có thể khẳng định.

- Dư luận cho rằng chuẩn võ sư Pierre Flores đi quá xa khi tỏ thái độ hung hãn với Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt, ông nghĩ thế nào về điều này?

- Về phương diện cá nhân, chúng ta phải biết võ sư Flores về Việt Nam để du lịch. Anh ấy cũng chỉ có mục đích duy nhất là kiểm chứng võ công của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt phái Nam Huỳnh Đạo. Và tất cả những lời thách đấu đều đến từ phía Nam Huỳnh Đạo, chứ không phải từ Flores.

Chính vì vậy, nói ông Flores đi quá xa là không đúng. Vì ông ấy là người bị thách đấu.

Tong dan chu Vinh Xuan: "Ong Kiet da tuyen chien ca mon phai"-Hinh-3
Võ sư Nam Anh Kiệt (phải) và Đại sư Nam Anh. Ảnh: FBNV.

- Dường như Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt liên tục tránh né và đưa ra những điều kiện như muốn giao đấu phải được chính quyền cho phép, Đại sư Nam Anh đồng ý... Ông suy xét vấn đề này ra sao?

- Với những yêu cầu của ông Huỳnh Tuấn Kiệt, một số cũng đúng thôi. Còn chuyện được sự đồng ý của thầy Nam Anh, thì như chúng tôi đã nói chuyện của Flores thuộc phạm trù cá nhân nên không cần Đại sư Nam Anh cấp phép.

Yêu cầu này cũng không hợp lý. Rồi khi quá nhiều yêu cầu không hợp lý xuất hiện, điều đó làm chúng tôi nhận thấy Chưởng môn Kiệt đang tránh né. Mục đích của Flores ban đầu là kiểm chứng.

Sau đó, ông Flores đến đình Nam Chơn chỉ xin được bắt tay Chưởng môn Kiệt. Tuy nhiên, phái Nam Huỳnh Đạo đều từ chối. Chúng tôi cho đây là sự tránh né, lẩn trốn, đi ngược với tôn chỉ con nhà võ là trung thực.

- Mạng xã hội đồn thổi rằng việc Flores về Việt Nam là có chủ đích, nhằm phô trương thanh thế của Vịnh Xuân Nam Anh?

- Tôi khẳng định thông tin này không đúng. Vịnh Xuân sở hữu hệ thống rất rộng lớn trên thế giới, chúng tôi có hàng ngàn môn sinh đang theo rèn luyện, vì vậy không có chuyện phái Vịnh Xuân Nam Anh muốn tạo lùm xùm để gây tiếng vang hay ghen tị với thanh thế phái Nam Huỳnh Đạo.

- Xin cám ơn ông về cuộc chia sẻ này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới