Vô tư thay đồ trước mặt con, bé gái nhận kết thảm

Google News

(Kiến Thức) - Suy nghĩ “con nít thì biết gì”, nhiều phụ huynh vô tư thay quần áo trước mặt con mà không biết rằng việc này ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Quan niệm “trẻ nhỏ chưa biết gì” khiến nhiều bậc cha mẹ chủ quan thay đồ trước mặt con cái. Tuy nhiên, chính vì suy nghĩ đó mà mới đây bà mẹ người Trung Quốc đẩy con gái 12 tuổi đối diện với thảm kịch. Cô bé Xiaowen sống trong gia đình thiếu vắng tình thương của cha. Hai mẹ con thường xuyên thay quần áo, tắm rửa cùng nhau từ nhỏ. Theo thời gian, Xiaowen coi việc thay đồ trước mặt người khác cũng đơn giản như đội mũ, chải tóc mà thôi.
Vo tu thay do truoc mat con, be gai nhan ket tham
Dưới 3 tuổi, cha mẹ có thể thay đồ trước mặt con. Đồng thời, lồng ghép giải thích cho trẻ chức năng từng bộ phận. Ảnh minh họa. 
Một lần đi cắm trại với các bạn cùng lớp, Xiaowen không chút ngượng ngùng thay quần áo ngay trước mặt ba cậu bạn bước vào tuổi dậy thì. Cái kết ai cũng có thể tưởng tượng được song sự việc đau lòng khiến cô bé ám ảnh, tổn thương tâm lý nặng nề.
Trên thực tế, ví dụ này không hiếm. Khi trẻ bắt đầu có ý thức về giới tính, người mẹ vẫn vô tư thay đồ trước mặt con, không hướng dẫn, giáo dục đúng cách khiến Xiaowen bị triệt tiêu tinh thần tự bảo vệ, cảnh giác trước mối nguy bị tấn công tình dục.
Theo các nhà khoa học, trẻ từ 3-6 là giai đoạn tốt nhất giáo dục giới tính. Hồn nhiên thay quần áo trước mặt con, nhìn bề ngoài không ảnh hưởng nhưng lâu dài khiến trẻ cảm thấy việc thay quần áo trước mặt người khác là chuyện bình thường; coi những “cuộc gặp gỡ thẳng thắn” này như một thói quen. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch trên.
Theo chuyên gia, cha mẹ nên giúp con hình thành suy nghĩ cơ thể là bí mật của riêng mình, không nên cho người khác thấy bất cứ lúc nào. Chỉ khi quan tâm cơ thể mình từ trái tim, trẻ mới có ý thức tự bảo vệ.
Dù vậy, lấp liếm chủ đề giới tính cũng không phải cách hay. Không được giáo dục giới tính kịp thời, trẻ sẽ xuất hiện tâm lý tò mò, tìm cách khám phá tiêu cực như nhìn trộm, hoặc những hành vi vi phạm đạo đức, luật pháp.
Trước khi trẻ 3 tuổi, mẹ có thể tắm chung. Việc nhìn thấy người lớn khỏa thân với bé không khác nhiều so với món đồ chơi mới. Lúc này, mẹ nên lồng ghép giải thích một cách đơn giản về chức năng từng bộ phận trên cơ thể.
Khi đứa trẻ lên 4, 5 là lúc cha mẹ cần biết rằng không được gần con quá mức, nhất là tắm hoặc ngủ chung.
Đáng lưu ý, thời điểm này cũng là lúc dạy con chủ động phân biệt giới tính. Và cách phân biệt rõ nhất ở độ tuổi này chính là quần áo. Cha mẹ nên cho bé nam mặc quần áo của con trai trong khi con gái mặc quần áo hoặc váy nếu thích.
Tâm An (Theo Sohu, TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)