Nhìn 4 điểm phình to ở ngón tay biết ngay K phổi

Google News

4 điểm phình to ở ngón tay là tín hiệu báo trước K phổi cận kề nhưng nhiều người lại tưởng bệnh vặt.

Phổi được ví như tấm lá chắn. Một lá phổi khỏe mạnh là yếu tố quyết định cho sự sống và sức khỏe của con người.

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi không phải lúc nào cũng liên quan đến những cơn ho bất thường và dai dẳng. Thay đổi khác lạ ở ngón tay và móng tay của bạn có thể là triệu chứng không thể bỏ qua.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng. Ung thư phổi được chia làm hai loại là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Trong đó ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại hay xảy ra nhất (khoảng 85% số ca bệnh).

30% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có thể xuất hiện bất thường ở tay. Theo đó, ngón tay bị khoèo, sưng đỏ còn gọi là ngón tay dùi trống do chất lỏng tích tụ ở các mô mềm đầu ngón tay. Trong khi đó, móng tay có các biểu hiện như mềm đi, cong xuống.

Hiện tượng trên xảy ra khi một người mắc các bệnh dẫn tới giảm lưu lượng oxy trong máu. Đó là bệnh nhân bị ung thư phổi, dị tật tim, nhiễm trùng phổi mạn tính và bệnh Celiac liên quan tới rối loạn tiêu hóa.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cảnh báo: “Tình trạng trên đôi khi bị nhầm với bệnh viêm khớp và được gọi là xương khớp phì đại tổn thương phổi”.

“Điều này do máu chảy đến ngón tay nhiều hơn bình thường. Nhưng chúng tôi không hoàn toàn hiểu tại sao hiện tượng đó xảy ra. Có thể do khối u sản xuất ra các hóa chất hoặc hormone nhất định".

4 điểm phình to ở ngón tay là tín hiệu báo trước K phổi cận kề 

Nhin 4 diem phinh to o ngon tay biet ngay K phoi

1. Đầu ngón tay to hơn bình thường

Một số khối u phổi tạo các chất hóa học giống như một loại hormone. Một trong số chúng đẩy nhiều máu và chất lỏng đến các mô đầu ngón tay. Vì vậy nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy đầu ngón tay bị phình to hơn bình thường.

Dấu hiệu này thường không phổ biến nhưng thay đổi trên ngón tay có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư phổi. Người ra ước tính có khoảng 80% những người xuất hiện biểu hiện này cũng mắc bệnh.

2. Móng tay lồi lên dày hơn

Nếu móng tay lồi lên dày hơn và to hơn nhưng lại phát triển theo chiều cong xuống thì đây là biểu hiện điển hình của việc thiếu oxy trong máu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do những vấn đề bất thường ở phổi có thể bạn đang gặp phải. Những thay đổi này được gọi là ngón tay dùi trống và thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi.

3. Sưng khớp

Khi sưng các khớp ngón tay mà không rõ nguyên nhân, hãy đề phòng phổi xuất hiện khối u ác tính. Tình trạng đau dễ xuất hiện sau khi khối u chèn ép, từ đó dẫn đến đau khớp ngón tay.

Ngoài sưng khớp ngón tay, bạn có thể phát hiện được bệnh nếu thường xuyên cảm thấy tê tay. Hiện tượng này không thể loại trừ nguyên nhân do chức năng phổi bị suy giảm.

Nếu phổi hoạt động kém, khí huyết không được cung cấp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, dẫn đến lượng máu ngoại vi không cung cấp đủ và làm người bệnh dễ có cảm giác tê, cứng ngón tay.

4. Trên ngón tay xuất hiện những chấm đỏ

Có dấu chấm đỏ trên ngón tay là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Nếu cơ thể hoàn toàn bình thường, không đau nhức gì nhưng ngón tay lại xuất hiện chấm đỏ trông như những điểm chảy máu thì hãy cẩn thận nhé, có thể là do các tế bào ung thư phổi gây ra đấy.

Các dấu hiệu cảnh báo khác của ung thư phổi:

- Ho không ngừng hoặc ngày càng nặng hơn

- Ho ra máu hoặc đờm màu

- Đau ngực nặng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười

- Khàn tiếng

- Ăn mất ngon

- Cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu

- Các bệnh nhiễm trùng như viêm phế quản và viêm phổi không khỏi hoặc tái phát.

Một số yếu tố về lối sống và môi trường có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Một trong những tác nhân mạnh mẽ nhất là hút thuốc lá. Khoảng 7 trong 10 ca ung thư phổi do hút thuốc.

Một số chất cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi như amiăng, silica và khí thải diesel. Mọi người có thể tiếp xúc với chúng trong môi trường sống, nơi làm việc.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)