Kiểm tra 4 dấu hiệu giúp phòng ngừa chứng ngưng thở khi ngủ

Google News

Mỗi đêm trước khi ngủ bạn tự kiểm tra bản thân xem có những triệu chứng dưới đây không, nếu có nghĩa là bạn đã mắc chứng ngưng thở khi ngủ và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng xảy ra khi hơi thở của một người bị gián đoạn trong khi ngủ. Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh hiểm nghèo, bao gồm huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, đồng thời làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim... Tuy nhiên, rất nhiều người đang mắc ngưng thở khi ngủ vẫn không biết mình bị bệnh này.

Kiem tra 4 dau hieu giup phong ngua chung ngung tho khi nguRất nhiều người đang mắc ngưng thở khi ngủ vẫn không biết mình bị bệnh này.

Theo bác sĩ Alan Schwartz, (giám đốc Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview, Mỹ), mỗi đêm trước khi ngủ bạn cần tự kiểm tra bản thân xem có những triệu chứng dưới đây không, nếu có nghĩa là bạn đã mắc chứng ngưng thở khi ngủ và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

1. Hỏi người xung quanh xem khi ngủ mình có thường xuyên phát ra tiếng động không
 Kiem tra 4 dau hieu giup phong ngua chung ngung tho khi ngu-Hinh-2
Ngáy, khịt mũi hoặc thở hổn hển đều là những âm thanh bất thường khi ngủ. Theo bác sĩ Alan Schwartz: Phát ra tiếng ồn khi ngủ là dấu hiệu cảnh báo rằng đường hô hấp trên của bạn có thể bị tắc nghẽn. Dù không phải tất cả những người ngủ ngáy đều bị chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng ngủ ngáy là một dấu hiệu điển hình của chứng bệnh này. Càng ngáy to thì khả năng bị ngưng thở khi ngủ càng lớn.

Theo bác sĩ, nếu bạn bị chứng ngưng thở, người ngủ cùng bạn sẽ nghe thấy tiếng ngáy ngắt quãng, đó chính là những cơn ngưng thở và chúng có thể tái phát hàng trăm lần mỗi đêm. Tốt nhất bạn nên nhờ người thân kiểm tra giúp tiếng ngáy của bản thân khi ngủ.

2. Tự hỏi bản thân có cảm thấy bồn chồn khi ngủ không

Bác sĩ Schwartz cho biết rằng những người bị chứng ngưng thở thường cảm thấy trằn trọc, liên tục xoay người và có dấu hiệu ngủ không yên giấc vào ban đêm. “Khi bạn khó thở vào ban đêm, giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn", bác sĩ Schwartz nói.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ thường xuyên thức dậy giữa đêm với cảm giác đau đầu, khô miệng và họng.

3. Bạn luôn mệt mỏi

Nếu bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi cả ngày, nghĩa là chứng ngưng thở đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Kiem tra 4 dau hieu giup phong ngua chung ngung tho khi ngu-Hinh-3
Mỗi tối trước khi ngủ, bạn nên suy nghĩ lại ngày hôm nay mình có cảm thấy mệt mỏi, làm việc kém năng suất, hay mắc lỗi, thậm chí thời gian này có hay bị cảm lạnh nhiều hơn so với trước đây không? Bởi giấc ngủ kém có thể cản trở hệ thống miễn dịch, nó khiến bạn luôn uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống và dễ mắc bệnh vặt.
4. Tự kiểm tra bản thân có thuộc đối tượng dễ mắc chứng ngưng thở khi ngủ không

Bác sĩ Schwartz nói rằng một số người có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ hơn những người khác: Đàn ông có nhiều khả năng bị ngưng thở hơn phụ nữ, mặc dù nguy cơ ở phụ nữ tăng lên sau khi mãn kinh. Ông cho biết thêm, đối tượng thừa cân hoặc béo phì cũng có nguy cơ cao bị ngưng thở khi ngủ hơn rất nhiều so với những người khác.

Những người có amidan lớn, lưỡi lớn hoặc xương hàm nhỏ. Có tiền sử gia đình bị ngưng thở khi ngủ. Tắc nghẽn mũi do vách ngăn lệch, dị ứng hoặc các vấn đề về xoang... cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Kiem tra 4 dau hieu giup phong ngua chung ngung tho khi ngu-Hinh-4

Đàn ông có nhiều khả năng bị ngưng thở hơn phụ nữ, mặc dù nguy cơ ở phụ nữ tăng lên sau khi mãn kinh.

Ngoài ra, trẻ em cũng là đối tượng dễ mắc chứng bệnh này. Theo bệnh viện Johns Hopkins, 10 đến 20% trẻ em ngủ ngáy có thể bị ngưng thở khi ngủ. Nhìn chung, ước tính có khoảng 3% trẻ em trên thế giới bị ngưng thở khi ngủ.

Nhìn chung, nếu bạn nhận ra bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào trên đây, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị triệt để.

Theo Báo Dân sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)