Hạt chia giàu omega- 3, nhưng những người này không nên uống

Google News

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt chia được sử dụng thường xuyên trong việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Thói quen uống hạt chia đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung lượng lớn chất đạm, chất xơ cùng với canxi, sắt, và magie cho cơ thể. Tuy nhiên không phải ai dùng hạt chia cũng tốt Dưới đây là một số nhóm người không nên uống hạt chia:
Người bị rối loạn tiêu hoá
Lượng chất xơ trong hạt chia rất dồi dào nên khi dùng nhiều sẽ dễ gặp các vấn đề như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hay đau bụng. Các bệnh nhân mắc viêm ruột, viêm loét đại tràng khi uống hạt chia thì tình trạng thêm tồi tệ.
Người bị hạ đường huyết
Hạt chia giúp giảm lượng đường trong máu đáng kể nhờ lượng chất xơ cao khiến quá trình hấp thụ đường trong máu chậm đi. Vậy nên người bị tiểu đường nên bổ sung hạt chia vào thực đơn hằng ngày. Nhưng với những ai dễ hạ đường huyết thì không nên dùng bởi sẽ làm trầm trọng bệnh, dễ bị chóng mặt hay mệt mỏi.
Hat chia giau omega- 3, nhung nhung nguoi nay khong nen uong
Ảnh minh họa. 
Người có vấn đề về đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu
Hạt chia giàu omega-3, một loại axit béo có tác dụng làm loãng máu. Do đó, những người có vấn đề về đông máu, đang dùng thuốc chống đông máu, hoặc chuẩn bị phẫu thuật nên tránh ăn hạt chia. Việc tiêu thụ hạt chia có thể làm tăng nguy cơ chảy máu quá nhiều, gây khó khăn trong việc cầm máu và kéo dài thời gian phục hồi sau phẫu thuật.
Người hay bị dị ứng
Đối tượng hay bị dị ứng chính là người thuộc nhóm những người không nên ăn hạt chia. Khi cơ địa dễ dị ứng sẽ mẫn cảm với một hoặc nhiều thành phần có trong hạt chia. Khi lỡ uống phải, triệu chứng hay gặp là tiêu chảy, ngứa môi và lưỡi, nôn mửa thậm chí bị sốc phản vệ. Vậy nên tốt nhất trước khi quyết định dùng lâu dài hãy uống thử một chút để xem có hiện tượng lạ xuất hiện hay không.
Người gặp chứng khó nuốt
Những ai thích ăn hạt chia khô hay mắc phải chứng khó nuốt nên hạn chế dùng hạt chia. Bởi dù hạt chia có kích thước nhỏ nhưng khả năng nở của nó là rất lớn. Khi gặp nước, hạt sẽ phồng lên và trọng lượng có thể tăng 10 - 12 lần. Vậy nên dễ bị mắc kẹt trong cổ họng và có thể làm nghẹt thở.
Nên dùng hạt chia khi nào?
Thời điểm tốt nhất để uống nước hạt chia tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người, cụ thể:
Uống hạt chia vào buổi chiều có thể giúp bạn tránh ăn quá nhiều vào cuối ngày.
Uống vào buổi tối có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn trước khi đi ngủ.
Tuy nhiên, nếu bạn đang đói thì hãy cân nhắc nạp năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn giàu dinh dưỡng thay vì uống nước hạt chia.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)