Theo đó lễ thông xe được tổ chức tại Km 237+000, thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác sẽ tạo bước đột phá lớn của ngành giao thong van tai, phương tiện lưu thông trên tuyến sẽ rút ngắn thời gian đi từ
Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại.
|
Vào ngày 21/9, tới đây tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai chính thức thông xe.
|
Nếu trước đây, các phương tiện đi từ Hà Nội lên Lào Cai mất 7 giờ đồng hồ, khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác sẽ giảm xuống còn 3,5 giờ. Nhưng đến khi thông xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc.
Ngoài ra, việc thông xe cao tốc Hà Nội – Lào Cai là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và quốc lộ 70.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, với tổng chiều dài là 245 km, đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc,
Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/h.
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.
Tuyến đường hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc.
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đến thời điểm hiện tại (5/9), đơn vị này vẫn chưa xây dựng xong mức phí đường bộ đối với từng loại phương tiện đi trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Về cơ bản mức phí sẽ được áp dụng với từng đoạn tuyến. Dự tính, mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe/lượt, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe/lượt.
Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền bù giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.
Tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.