Diễn biến sốc trong vụ tố cáo Bệnh viện ĐK Sơn Tây

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ tố cáo những sai phạm tại BV ĐK Sơn Tây đã xuất hiện nhiều tình tiết mới.

Thêm đơn “tố” nhập nhèm tài chính
Ngay sau đơn thư tố cáo của bà Bùi Thị Thanh Phong, báo điện tử Kiến Thức tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Vân Yến (công tác tại Khoa Dược, BV ĐK Sơn Tây) "tố" Bệnh viện ĐK Sơn Tây nhập nhèm trong thanh toán tài chính. Bà Yến cho biết, bệnh viện này đã chi trả sai quy định của nhà nước về việc thanh toán tiền bồi dưỡng chống dịch cúm H1N1.
Theo đó, đơn khiếu nại của bà Yến có trình bày rõ: “Trong đợt chống dịch toàn cầu cúm A (H1N1), tôi và đồng chí Tuấn (Khoa Dược), đi làm việc trực tiếp trong vùng có dịch cúm A (H1N1), được giao nhiệm vụ đưa thuốc vào các khoa truyền nhiễm, khoa sản, khoa nội tổng hợp có bệnh nhân cúm A(H1N1) dương tính… Tôi và đồng chí Tuấn cũng chịu ảnh hưởng lây bệnh do dịch cúm A(H1N1) và tôi có tham gia chống dịch cúm A(H1N1), mà không được hưởng tiền bồi dưỡng chống dịch cúm A (H1N1),(theo Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 22/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy định một số chế độ đối với tham gia công tác chống dịch cúm A/H1N1)”.
 Hàng loạt đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Vân Yến, công tác tại Khoa Dược, BV ĐK Sơn Tây, về việc bệnh viện này chi trả sai quy định của nhà nước về việc thanh toán tiền bồi dưỡng chống dịch cúm H1N1.
Trao đổi với bà Phạm Thị Vân Yến thì được biết, trong quá trình chống dịch cúm A (H1N1), mỗi ngày, mỗi người được hưởng 185.000 đồng và hoạt động trong 6 tháng, số tiền này được thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, tôi và đồng chí Tuấn chưa hề nhận được một đồng phụ cấp nào.
Không chỉ nhập nhèm trong việc giải quyết chế độ phụ cấp bồi dưỡng chống dịch cúm A (H1N1), bà Yến còn cho biết, tại Bệnh viện ĐK Sơn Tây còn làm không đúng quy trong quá trình cấp phát tài chính.
“Quá trình cấp phát tiền bồi dưỡng có rất nhiều vấn đề, họ phát tiền không công khai, không để cho những người nhận tiền ký biên nhận mà phát một cục. Trong khi đó, số tiền không hề ít”, bà Yến nói.
“Tổng số tiền mà tôi nhìn thấy khi đưa về bệnh viện là 600 triệu đồng, tuy nhiên con số thực có thể lên đến hàng tỷ đồng”, bà Yến khẳng định. Nhưng khi khiếu nại lên lãnh đạo bệnh viện thì GĐ bệnh viện Phùng Xuân Trường có giải thích: “Nếu cho chị thì cũng phải cho người khác à!”.
Trước đó, bà Bùi Thị Thanh Phong, đang công tác tại Khoa Răng - Hàm - Mặt, BV ĐK Sơn Tây cũng tố cáo hàng loạt sai phạm liên quan đến việc tham nhũng và những bất cập trong điều chuyển công tác cán bộ cũng như xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” tại bệnh viện này.
 Hai lá đơn bà Phong gửi Trưởng ban Nội chính Trung ương
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo
Theo thông tin mới nhất báo điện tử Kiến Thức mới nhận được, người trực tiếp tố cáo hàng loạt những sai phạm tại BV ĐK Sơn Tây là bà Bùi Thị Thanh Phong (công tác tại Khoa Răng - Hàm - Mặt, BV ĐK Sơn Tây) đã gửi đơn tố cáo đến Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị và Trưởng ban Nội chính Trung ương là ông Nguyễn Bá Thanh.
Trong đơn tố cáo gửi ông Trưởng ban Nội chính Trung ương, bà Phong nêu rõ: “Tôi xin tố cáo một vấn đề liên quan đến công tác điều hành, quản lý và bổ nhiệm của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây - Hà Nội (tôi đã gửi đơn cho đơn vị chủ quản - Sở Y tế Hà Nội ngày 14/5/2013 nhưng không được hổi âm) để lại nhiều dư luận không tốt cho cán bộ công nhân viên chức, ảnh hưởng đến sự chuyên tâm trong công tác của đại bộ phận cán bộ công nhân viên”.
 Đơn tố cáo và giấy báo tin đồng chí Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhận được đơn của bà Phong.
Theo thông tin từ phía bà Phong cung cấp, ngày 24/9/2013 bà Phong đã nhận được giấy báo tin số 1368-GB/VPTU của Thành uỷ Hà Nội trả lời về việc: Đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã nhận được đơn.
“Việc Bí thư Thành uỷ nhận được đơn và đọc đơn của tôi, với tư cách là một công dân của Thủ đô, tôi rất vui mừng và có thêm niềm tin để chiến đấu chống cái xấu đã tồn tại khá lâu. Hy vọng ông Nguyễn Bá Thanh cũng sớm nhận được đơn của tôi và có những sự chỉ đạo kịp thời nhằm loại bỏ những thói xấu trong ngành y”, bà Phong nói.
* Để có thông tin khách quan nhất báo điện tử Kiến thức đã liên lạc với lãnh đạo BV ĐK Sơn Tây về vấn đề này. Những diễn biến mới nhất của vụ việc sẽ được cung cấp tới độc giả trong bài tiếp theo.
5 năm vác đơn khiếu kiện

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Kiến thức, bà Bùi Thị Thanh Phong cho biết: "Nếu tính về số năm tôi theo kiện thì cho đến ngày hôm nay là 5 năm. Tôi bắt đầu tố cáo những sai phạm của Khoa Răng, tại BV ĐK Sơn Tây từ năm 2008 cho đến nay. Lúc đầu, trong quá trình tố cáo, tôi làm theo đúng Luật, tôi đi từ cơ sở rồi tố cáo lên đến Sở Y tế, rồi Bộ Y tế. Tiếp sau đó tôi mới tố cáo lên các cơ quan chức năng cao hơn như: Thành uỷ, Chính phủ, Quốc hội …

Còn việc tố cáo tham nhũng tại BV ĐK Sơn Tây thì tôi mới bắt đầu từ năm 2012. Tôi thấy rất bức xúc khi có những người không làm cũng được ưu đãi chế độ, như thế là rất vô lý. Về vấn đề này tôi cũng đã gửi đơn đi nhiều nơi lắm rồi".
 Bà Phong bật khóc khi nói về quá trình tham gia tố cáo mà mình đã trải qua. Ảnh: Lê Phương
Nói về những khó khăn trong quá trinh tố cáo, bà Phong chia sẻ: "Trong quá trình đấu tranh vừa qua không ít lần tôi bị “hành hạ”. Tôi biết khi đấu tranh thì sẽ có rất nhiều áp lực. Như chính bản thân tôi chẳng hạn: áp lực từ phía lãnh đạo xuống, rồi những cuộc họp hành thông trưa, thông tối liên tục, thậm chí còn doạ phạt, hay quá trình bình xét cán bộ bệnh viện cũng gây không ít khó khăn … nhưng tôi không sợ, phạt tôi cũng không sợ. Thậm chí, khi điều chuyển công tác chuyên môn tôi từ khoa Răng đi làm điều dưỡng, tôi cũng vẫn đấu tranh".
Lê Phương

Bình luận(0)