Cảnh báo những 'thủ phạm' gây tử vong hàng đầu khi đi du lịch nước ngoài

Google News

Tai nạn giao thông; đuối nước; chụp ảnh tự sướng... là ba trong vô vàn lý do khiến chúng ta có thể tử vong hàng đầu khi đi du lịch nước ngoài.
 

Đuối nước
Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho khách du lịch nước ngoài. Tại Trung Quốc, trong số 700 du khách tử vong ở nước ngoài trong năm 2017 thì hơn 1/3 các trường hợp có liên quan tới đuối nước.
Nhiều khách du lịch quá chủ quan vì cho rằng bản thân đã biết bơi lội, có sức khỏe tốt nên lơ là cảnh báo của lực lượng cứu hộ hoặc biển báo.
Chất kích thích
Nhiều người dân địa phương coi chất kích thích là mặt hàng dễ kiếm lời với khách du lịch nước ngoài. Rất nhiều người nước ngoài cho biết đã bị người lạ bán “thứ thuốc giúp vui vẻ” rồi gặp rắc rối với cảnh sát. Và thực tế có rất nhiều tai nạn xảy ra khi khách du lịch sử dụng quá liều chất kích thích do không biết thứ mình đang sử dụng.
Một trong những quốc gia gặp vấn đề trong việc kiểm soát nguồn cung chất kích thích là Ấn Độ - quốc gia thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn, hành hung và hãm hiếp do tác dụng chất kích thích.
Goa là một đảo du lịch hợp pháp hóa các chất kích thích. Ảnh: Alamy 
Tương tự, các loại đồ uống có cồn liên quan mật thiết đến ma túy và chất kích thích. Đây cũng là nguyên nhân khiến số lượng khách du lịch tử vong ở Tây Ban Nha ngày càng tăng.
Đặc biệt, một cơn sốt mang tên "Balconing" thách thức người chơi nhảy qua cửa sổ lầu hai xuống hồ bơi trong tình trạng say xỉn đã khiến chính phủ nước này phải lên tiếng cảnh báo. Ngoài ra, những hành vi khi say xỉn của du khách thường dẫn tới các vụ hành hung, gây mất trật tự nơi công cộng.
Tai nạn giao thông
Nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong cho du khách ở mọi nơi trên thế giới chính là tai nạn giao thông. Ngoài các tai nạn máy bay, ô tô khách trên đường cao tốc, việc thuê một chiếc xe máy giống như đang đánh bạc với mạng sống, đặc biệt là trong lễ hội Songkran ở Thái Lan.
Thái Lan là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới dành cho người đi xe gắn máy. Sự thiếu hiểu biết về phong tục lái xe địa phương cùng với những thanh thiếu niên luôn muốn phóng nhanh vượt ẩu sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn.
Ngộ độc thức ăn
Ngộ độc thực phẩm cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến mức độ du khách tử vong hàng năm tăng cao. Người ta thường có tâm lý muốn khám phá những món ăn địa phương khi đến du lịch ở một nơi xa lạ, nhưng việc không hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.
Bị sát hại
Trường hợp này chiếm đến 18% trong số những nguyên nhân tử vong khi đi du lịch. Bạn có thể bị giết trong một cuộc ẩu đả hoặc gặp những nguy hiểm khó báo trước ở một nơi xa lạ.
Chụp ảnh tự sướng
Số lượng khách du lịch tử vong do mải chụp ảnh tự sướng thậm chí nhiều hơn số người tử vong bởi cá mập. Trước đó, các phượt thủ từng bị thu hút bởi thử thách nhảy xuống vách núi ở độ cao 40 mét để thực hiện cú "selfie bay" tại Machu Picchu. Hành động nguy hiểm này chỉ dừng lại khi một nam du khách Đức ngã gãy chân và tổn thương não bộ nghiêm trọng.
Động vật
Ở Ấn Độ, ước tính có 45.000 người chết mỗi năm do rắn cắn và khoảng 20.000 người bị chó dại cắn. Muỗi mang virus sốt rét gây ra cái chết của khoảng 445.000 người mỗi năm.
Dù tỷ lệ khách du lịch chiếm một phần nhỏ trong những số liệu trên, đây cũng là nguyên nhân cần lưu ý, đặc biệt với các gia đình mang theo trẻ em. Nhiều du khách gặp phải tai nạn với động vật hoang dã như hà mã, cá mập, gấu và sư tử khi cắm trại trên bờ hồ châu Phi, du lịch trong các khu bảo tồn Safari...
Theo Hạnh Vũ/Vietq

>> xem thêm

Bình luận(0)