Bạn có biết, vì sao xe điện nhanh và nhạy hơn xe xăng?
(Kiến Thức) - Mặc dù ở thời điểm hiện tại hầu hết các kỷ lục tốc độ đang được nắm giữ bởi những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng với sự phát triển không ngừng của xe điện thì điều này sẽ thay đổi.
Thảo Nguyễn
Dựa vào lý thuyết, những chiếc xe điện trên thế giới hiện nay như Tesla, Nio, Rimac,… sẽ nhanh chóng lật đổ các kỷ lục được lập nên bởi những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đang nắm giữ. Vì sao lại thế, vì sao xe điện luôn nhanh hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống?
Ưu thế của động cơ điện
Biểu đồ công suất của Tesla Model S.
Dựa trên nguyên tắc cơ bản về cách vận hành của động cơ đốt trong, ta biết được trước khi sinh công, động cơ cần phải được nạp khi, phun xăng, nén và đánh lửa. Cùng với đó, động cơ phải đạt được tốc độ quay nhất định để sinh ra lượng mô-men xoắn và công suất tối đa. Ở những động cơ hút khí tự nhiên, để đạt được điều đó, động cơ cần phải quay ở tốc độ gần như là cao nhất trong khi động cơ sử dụng bộ tăng áp hoặc siêu nạp lại có được điều đó ở tốc độ máy thấp hơn.
Để so sánh sức mạnh có được ở dải tua máy 1.000 vòng/phút của động cơ đốt trong và động cơ điện, hãy xem qua ví dụ của động cơ điện trên chiếc Tesla Model S chạy điện và động cơ V12 6.5 lít của Lamborghini Aventador. Ở tốc độ kể trên, Aventador có được mô-men xoắn chỉ 95 Nm, bằng chỉ 1/7 tổng lượng mô-men xoắn mà chiếc xe này có thể tạo ra ở tua máy 5.500 vòng/phút. Cũng tại tốc độ đó, Tesla Model S sản sinh 660 Nm, bằng khoảng một nửa tổng mô-men xoắn mà xe có thể có được.
Biểu đồ công suất của Lamborghini Aventador SVJ (tính từ tua máy 2.000 vòng/phút trở lên)
Khác với động cơ đốt trong, động cơ điện ôtô có được sức mạnh gần như là tức thì, dù cho nó quay ở tốc độ như thế nào. Ngoài ra, sự thay đổi tốc độ quay của động cơ điện cũng nhanh hơn nhiều lần tốc độ đó của động cơ đốt trong, mang đến khả năng tăng tốc tốt hơn cho xe điện. Chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong có thể thay đổi tốc độ nhanh nhất hiện tại là GMA T.50 khi nó có thể tăng tốc độ động cơ từ cầm chừng lên giới hạn trong chỉ 0,3 giây, đây có lẽ là một con số không quá đặc biệt khi so với động cơ điện. Cùng với đó, xe điện khi được quy đổi ra hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn nhiều lần so với xe dùng động cơ đốt trong có cùng mức công suất.
Ưu thế về mặt công nghệ
Khi được trang bị các nền tảng điện lên đến hàng trăm volt, điều này sẽ khiến những sợi dây điện trong xe cần được làm lớn hơn để chịu được điện áp này hoặc là chúng được loại bỏ và thay thế bằng giao tiếp không dây. Loại bỏ dây điện cũng giúp xe trở nên nhẹ hơn và bù lại vào khối lượng tăng thêm khi trang bị viên pin dung lượng lớn. Việc sử dụng nguồn điện lớn cũng đi cùng nhiều lợi ích khác như có thể được trang bị các công nghệ ổn định thân xe tối tân, hệ thống tự hành, cảnh báo và an toàn.
Thời gian gần đây, những mẫu siêu xe, xe hiệu năng cao đều bắt đầu được trang bị công nghệ phân bổ mô-men xoắn điện tử theo vector.
Ở thời gian gần đây, những mẫu siêu xe, xe hiệu năng cao đều bắt đầu được trang bị công nghệ phân bổ mô-men xoắn điện tử theo vector. Công nghệ này sẽ giúp gửi lượng mô-men xoắn cần thiết và đủ nhất đến từ bánh xe ở mỗi góc, mang đến lực bám tốt nhất ở hiệu năng tốt nhất dành cho chiếc xe khi vào cua. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng giúp chiếc xe ổn định và an toàn hơn ở các điều kiện vận hành trơn trượt hoặc đường tuyết.
Trên xe điện, đặc biệt là những chiếc xe được trang bị bốn mô-tơ điện cho cả bốn bánh xe. Việc trang bị các động cơ điện riêng lẻ không chỉ mang lại công suất lớn mà còn giúp ích cho công nghệ phân bổ mô-men kiểu này rất nhiều. Các động cơ điện riêng lẻ có thể tự vận hành bánh xe của mình một cách độc lập vì thế có thể kiểm soát lượng mô-men và tốc độ của bánh xe đó.
Tesla Model S Plaid, chiếc sedan chạy điện nặng gần 2 tấn này có thể hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring với thời gian chỉ 7 phút 13 giây.
Với cách kiểm soát lực bánh xe độc lập kiểu này, những chiếc xe điện có được khả năng bám đường tốt hơn và tối ưu hơn so với loại được trang bị trên xe sử dụng động cơ đốt trong. Ví dụ như Tesla Model S Plaid, chiếc sedan chạy điện nặng gần 2 tấn này có thể hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring với thời gian chỉ 7 phút 13 giây.
Xe điện cũng có thêm một ưu điểm khác, đó là hệ thống phanh tái sinh với khả năng thu hồi và tích trữ một lượng động năng nhất định vào viên pin. Lượng động năng này có thể được sử dụng lại ở một thời điểm nào đó hoặc được sử dụng để vận hành xe theo cách thông thường. Lượng công suất này cũng có thể sử dụng để “boost” thêm sức mạnh cho xe ở một số thời điểm mà người lái có thể tự mình kiểm soát.
Kết hợp khả năng cung cấp mô-men xoắn và công suất gần như lập tức cùng các công nghệ hỗ trợ nâng cao, có thể thấy những chiếc xe điện đã và đang trên đường “lật đổ” những kỷ lục tại các đường đua trên khắp thế giới mà xe xăng đã lập nên trong thời gian vừa qua. Cùng với đó, những chiếc xe điện cũng tiết kiệm hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhất là khi chúng sẽ dễ sử dụng hơn khi cơ sở hạ tầng phục vụ việc sạc điện đang dần phổ biến hơn.
Xe điện Trung Quốc - Kandi tại Mỹ chỉ từ 300 triệu đồng
(Kiến Thức) - Hãng xe Trung Quốc mang tên Kandi vừa chính thức cho ra mắt 2 mẫu xe điện giá rẻ tại thị trường Mỹ là K27 và K23, đi kèm mức giá từ 13.000 USD (khoảng 300 triệu đồng).
Hãng xe Kandi America vừa giới thiệu 2 mẫu xe điện tại Mỹ. Sau khi ra mắt, Kandi K27 và K23 sẽ là 2 mẫu xe điện có giá rẻ nhất thị trường Mỹ.
Giá rửa ôtô cuối năm tăng vọt, có nơi lên đến 300.000 đồng/xe
(Kiến Thức) - Giá rửa ôtô và xe máy luôn là đề tài nóng mỗi dịp cận Tết Nguyên Đán. Đây là thời điểm giá rửa xe luôn tăng mạnh, gấp 2 - 3 lần bình thường, khiến chủ xe phải giật mình.
Vào mỗi dịp cuối năm, Tết đến, xuân về, thị trường rửa xe lại có sự biến động mạnh về giá. Càng sát Giao thừa, giá rửa xe Tết lại càng tăng do cầu vượt cung. Những ngày sát Tết Tân Sửu 2021 cũng không phải ngoại lệ.
Jeep triệu hồi gần 43.000 xe Wrangler và Gladiator số sàn 6 cấp
(Kiến Thức) - Nguyên nhân triệu hồi đến từ nguy cơ cháy nổ gây ra bởi hiện tượng quá nhiệt trong hệ thống ly hợp của hai mẫu xe Jeep Wrangler và Gladiator đều được trang bị hộp số tay 6 cấp.
Theo báo cáo triệu hồi an toàn, một số xe Jeep Wrangler (2018-2021) và Gladiator (2018-2021), trang bị hộp số sàn 6 cấp “có thể gặp hiện tượng quá nhiệt từ đĩa trung gian của mâm ép ly hợp” gây ra các sự cố trong khi vận hành.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.