3 dự án xe tăng siêu phẩm của Liên Xô bị đóng băng

Liên Xô có hàng ngàn loại xe bọc thép, bao gồm xe tăng, chiến xa, cũng như các hệ thống pháo tự hành, nhưng nhiều dự án đầy tham vọng chưa bao giờ được thực hiện.

Trong thời kỳ Xô Viết, nhiều dự án chế tạo xe tăng rất hứa hẹn chỉ dừng lại trên giấy hoặc chỉ được thực hiện dưới dạng nguyên mẫu mà không bao giờ được sản xuất hàng loạt, trong số đó là một chiếc xe tăng "bay", một chiếc xe tăng lướt trên mặt nước hay một chiếc xe tăng có khả năng sống sót sau vụ nổ hạt nhân...

3 du an xe tang sieu pham cua Lien Xo bi dong bang

Xe tăng UFO.

"Vật thể 279" duy nhất được Liên Xô thiết kế vào cuối những năm 1950 để chuẩn bị một cuộc chiến tranh hạt nhân. Chiếc xe tăng hạng nặng này trông giống như một vật thể bay không xác định (UFO) được gắn trên 2 đường ray. Hình dạng elip khác thường của chiếc xe tăng giúp nó không bị lật bởi sóng xung kích mạnh từ vụ nổ hạt nhân gây ra.

Tuy nhiên, do nhiều lỗi kỹ thuật, dự án đã bị đóng băng. Chỉ có một chiếc xe tăng được chế tạo, hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Xe tăng Koubinka ở khu vực Moscow.

3 du an xe tang sieu pham cua Lien Xo bi dong bang-Hinh-2

Xe tăng bay.

MAS-1 được thiết kế để trở thành chiếc xe tăng Liên Xô đầu tiên không chỉ di chuyển trên đất liền mà còn có thể bay lượn. Dựa trên nền chiếc xe tăng BT-7, phần thân của MAS-1 được thiết kế thanh lịch với cánh có thể gập lại và cánh quạt.

Cỗ xe biết bay này được trang bị một số súng máy. Tổ lái gồm một phi công và chỉ huy xe tăng, cũng là người bắn và người điều khiển điện đài.

Được coi là quá tham vọng và tốn kém, dự án này đã bị hủy bỏ vào năm 1937.

3 du an xe tang sieu pham cua Lien Xo bi dong bang-Hinh-3

Vua của mọi địa hình - xe tăng lội nước.

Vào những năm 1930, khi những chiếc xe tăng lội nước và tàu lượn đầu tiên được tạo ra, các nhà thiết kế Liên Xô đã nảy ra ý tưởng tạo ra phương tiện chiến đấu lý tưởng, có thể vượt qua các sa mạc, băng, tuyết sâu, sông suối và đầm lầy...

Từ đó chiếc xe tăng lội nước đầu tiên được đưa ra dựa trên thủy phi cơ đầu tiên của thế giới, L-1. Nó được thiết kế dài 10 mét, có hai thành viên tổ lái và được trang bị súng máy. Tuy nhiên, dự án đã bị bỏ không rõ lý do.

Xe tăng hạng nặng IS-3 liệu có chỉ là "con hổ giấy"?

IS-3 đã tạo nên một làm sóng chạy đua sản xuất xe tăng hạng nặng ở phương Tây, tuy nhiên sự thật về sức mạnh của xe tăng này lại rất thất vọng.

Là một trong những xe tăng nổi tiếng nhất trong thời gian đầu lịch sử chiến tranh lạnh, sức mạnh cũng như tiếng tăm của chiếc xe này được cả Liên Xô cũng như các nước Đồng Minh phương Tây phóng đại. Sự hiện diện của nó đã làm tiền đề cho nhiều thiết kế xe tăng hạng nặng hậu chiến sau này như M103, FV 214 “Conqueror” và AMX-50. Tuy nhiên, sau những lần tham chiến có phần đáng thất vọng, sự thật về năng lực của IS-3 mới được vén màn cho công chúng ngày nay.

Trước hết, hãy quay về Thế chiến 2 vào ngày 8/4/1944. Khi đó, một báo cáo từ hội đồng an ninh quốc gia Liên Xô cho thấy xe tăng Tiger của Đức có thể xuyên được giáp trước của chiếc xe tăng hạng nặng IS-2 ở cự li từ 1.000-1.200m, còn với chiếc Panther thì có thể làm điều tương tự ở cự li 900-1.000m. Chính vì vậy, việc cải thiện lớp giáp của chiếc IS-2 là việc tất yếu.

Vào mùa xuân năm 1944, cục thiết kế số 100 và cục thiết kế Kirov bắt đầu trình bày đề xuất cải tiến giáp xe tăng cho IS-3. Thiết kế của nhà máy số 100 thì sở hữu thiết kế tháp pháo cải tiến và phiến giáp trên được bố trí theo kiểu “mũi giáo”, còn thiết kế của nhà máy Kirov thì sở hữu tháp pháo loại đúc nhưng vẫn duy trì phiến giáp nghiêng truyền thống.

Xe tang hang nang IS-3 lieu co chi la
 Chiếc xe tăng hạng nặng IS-3 hiếm hoi còn nguyên vẹn tới nay. Ảnh: Flickr.

Thiết kế của xe tăng Nga lỗi thời trước tên lửa chống tăng?

Triết lý thiết kế của xe tăng Nga luôn hướng tới sự nhỏ gọn, để giảm tỷ lệ bị bắn trúng bởi pháo chống tăng. Nhưng trong thời đại tên lửa ngày nay, thiết kế này dường như đã lỗi thời.

Thiet ke cua xe tang Nga loi thoi truoc ten lua chong tang?
 Từ thời Liên Xô, các mẫu xe tăng chủ lực do Moscow thiết kế luôn hướng tới hai yếu tố quan trọng nhất, đó là kích thước nhỏ gọn và độ cơ động cao.

Tổng thống Chechnya khen xe tăng T-72 Nga 'tiện nghi như siêu xe Maybach'

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov cho rằng xe tăng T-72 của Nga "tiện nghi như siêu xe Maybach", còn mẫu M1 Abrams của Mỹ là "xe đồ chơi" có thể dễ dàng bị nghiền nát.

Tong thong Chechnya khen xe tang T-72 Nga 'tien nghi nhu sieu xe Maybach'
Ông Ramzan Kadyrov ngày 16/5 đăng video ông đứng tại vị trí chỉ huy trên tháp pháo xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, với dòng chữ "Akhmat Sila" được sơn trên giáp phản ứng nổ

Đọc nhiều nhất

Tin mới