Làng quất Tứ Liên nổi tiếng Hà Nội: Thảm cảnh giật mình

Google News

(Kiến Thức) - Sắp đến Tết song quất cảnh ở làng quất Tứ Liên nổi tiếng Hà Nội lại đang héo rũ, trơ gốc, bị vất la liệt bên vệ đường.

“Khai tử” hàng trăm gốc quất cảnh
Thời tiết thất thường khiến người trồng quất tại các vườn đào, vườn quất Nhật Tân, Tứ Liên (Quảng An, Tây Hồ) “đứng ngồi không yên” vì quất cảnh trị giá hàng chục triệu bỗng dưng héo rũ và chín sớm. Hàng loạt cây rụng lá, thậm chí có nhà mất trắng hàng trăm gốc quất cảnh đương gần vào độ chín đẹp.
Quất cảnh trơ gốc, la liệt bên đường. 
Thời điểm này mọi năm, các vườn cây cảnh đang dốc sức chăm sóc cho đào, quất để chuẩn bị bán hoặc cho khách thuê chưng Tết. Đây là lúc quất cảnh đang vào độ căng mịn trái, lá xanh tươi và được tạo nhiều thế đẹp. Tuy nhiên, khảo sát các vườn lớn nhỏ tại làng quất Tứ Liên, dọc các con đường, lối đi ở đây đang la liệt gốc quất nằm chỏng chơ. Xót xa hơn khi những gốc quất vẫn còn tươi nguyên đang bị chất thành đống, đốt cháy bên đường. Không ít những gốc tạo thế rất đẹp, ước tính giá trị khoảng 4-5 triệu đồng thì héo rũ, lá teo quăn lại, bị chủ vườn vứt sang một góc.
Cô Nguyễn Thị Lan (47 tuổi) – chủ khu vườn đào, quất cảnh tại đây cho biết: “Sở dĩ phải nhổ hết quất đem đốt vì bỗng dưng khoảng 1 - 2 tuần trở lại đây, hàng loạt quất cảnh bị héo rũ và chết. Chưa kể, quả chín sớm hơn trước cả tháng. Chắc do thời tiết thất thường, mùa đông năm nay lạnh muộn quá, đến giờ trời còn nắng thế này. Riêng vườn nhà tôi cũng mất gần 100 gốc, nghe nói có nhà năm nay mất trắng cả vườn”.
Cả vườn quất nhiều cây rụng lá, quả đã chín vàng. 
Rất nhiều vườn khác tại làng quất Tứ Liên cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Ông Dương Văn Ứng, chủ một vườn quất cho biết: “Quả chín sớm, thì không thể bán hoặc cho khách thuê được, nhất là những cây quất “nổ” và rụng. Riêng loại héo lá, trái đỏ sớm đã giảm mất tới 60% giá trị”.
Không thể bán hoặc cho thuê, các chủ vườn đành “ngậm ngùi “khai tử” hàng trăm gốc quất đương vào mùa, quả nhỏ và không được “óng”. Xót xa nhìn quất chết vứt ngổn ngang, một nhân viên làm vườn thuê ở đây than thở: "Hầu như cây bị nhổ là rễ kém, thối rễ, lá vàng, nếu trồng lại vào thời điểm này cũng không kịp bán đợt Tết. Mỗi vườn cứ mất tầm 20 – 30 cây là xem như mất lãi”.
Đơn giá cho một cây quất trung bình 500.000 đồng - 700.000 đồng/gốc, quất nhỏ 200.000 đồng - 300.000 đồng/gốc, riêng quất thế đắt hơn từ 4 - 8 triệu/gốc, giá thuê cũng không rẻ hơn giá bán. Khi được hỏi về việc liệu quất có tăng giá hay không do nhiều gốc bị chết, héo và rụng quả, chủ vườn thuê, bán cây cảnh tại Tứ Liên cho biết: “Hiện tại, giá của quất cảnh chỉ chênh hơn năm trước khoảng 100.000 – 200.000 đồng. Có thể, việc năm nay kém năng suất hơn cũng không ảnh hưởng nhiều đến mức giá vì giờ chơi quất cũng phổ biến nên giá ngày càng rẻ đi”.
Tuy nhiên, chủ vườn này tỏ ra lo ngại khi nhắc đến những vườn chuyên bán buôn quất cho các tỉnh: “Nếu mất khoảng 100 gốc thì xem như năm nay mất mùa vì lãi không được nhiều. Khách hàng đi mua hoặc thuê cũng cần chú ý vì quất mà bị thối gốc, không tinh ý khó nhận ra lắm. Tốt nhất chọn loại lá xanh mởn, chứ nếu không được vài hôm là cây vàng lá, rụng lả tả, mất chưng Tết”.
Mặc dù có nhiều vườn tại đây mất mùa, song cũng có những vườn được mùa, quất cảnh thế tròn hoặc tạo dáng tầng, quả xanh, óng, lá tươi và có lộc.
Đào cũng nguy cơ mất mùa
 Đào chớm nở.
Nếu như làng quất Tứ Liên đang gặp phen vất vả với thời tiết, thì các vườn đào Nhật Tân cũng không thể “dửng dưng” trước tiết trời đỏng đảnh. Năm nay, mùa đông đến muộn hơn và còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết, nhưng tại một số vườn Nhật Tân, đào đã chớm nở từ khá sớm. Khảo sát các vườn, hầu hết đào đã được tuốt lá, trong khi nhiều vườn đào ở làng La Cả (Dương Nội, Hà Đông) vẫn chưa tuốt lá. 
Vừa hối hả chăm chút cho các gốc đào, một chủ vười Nhật Tân cho biết: “Sở dĩ hoa đã nở vì có vườn tuốt lá sớm, để chơi tết Dương lịch hoặc giỗ tháng Chạp, nếu muốn hoa nở muộn hơn vào Tết Âm lịch, thì lá sẽ tuốt muộn hơn một chút”.
Theo người dân làng đào, thời điểm này có đào nở sớm là do thời tiết nắng ấm dài ngày, nhiều gia đình tuốt lá đào sớm từ cách đây khoảng 1 tháng. Nếu khách muốn mua đào chơi Tết dương chỉ có thể xuống tận vườn mới có thể mua được. 
Tại các vườn đào Nhật Tân, chủ vườn đang hối hả làm những công đoạn cuối cùng để đào kịp ra hoa dịp Tết như tưới nước, vun gốc, tuốt lá... Riêng đào thế, được các chủ vườn chăm sóc cẩn thận hơn rất nhiều. Tuy số đào bung nở sớm không hẳn nhiều, nhưng cũng khiến không ít chủ vườn ở Nhật Tân lo lắng. Ông Mạnh Dũng (58 tuổi, chủ vườn đào tại Nhật Tân) cho biết: “Đào nở sớm, không đúng dịp thì sẽ không có lãi. Mong là năm nay được mùa để người dân đỡ vất vả. Trung bình giá đào cho thuê khoảng 1,2 – trên 5 triệu. Các cây có thế, gốc lớn và lâu năm sẽ đắt hơn, trên chục triệu”.
Ngọc Linh

Bình luận(0)