Cách chọn mua dầu ăn tốt an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chọn loại tốt, ăn toàn.

Theo các chuyên gia Cục An toàn thực phẩm hiện nay các loại dầu thực vật có nhiều loại phổ biển như: dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu oliu, dầu ngô, dầu vừng, dầu hạt cải, dầu cọ, dầu dừa.
Mỗi loại dầu trên có tỷ lệ thành phần axit béo no và axit béo không no rất khác nhau. Loại dầu nào có tỷ lệ axit béo không no nhiều thì loại dầu đó tốt hơn. Theo khoa học nghiên cứu thì dầu oliu là tốt nhất cho sức khỏe sau đó đến dầu vừng, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu cọ, dầu dừa.
Cach chon mua dau an tot an toan
 Nếu loại dầu ăn nào bị đông đặc hoặc tạo nhũ thì chứng tỏ loại đó chứa nhiều axit béo no, không tốt cho sức khỏe. 
Thực tế hiện nay, trên thị trường dầu ăn, có loại chất lượng tốt, có loại chất lượng kém, có cả trường hợp các nhà sản xuất trộn nhiều loại dầu với nhau để tăng lợi nhuận. 
Do vậy, để chọn được loại dầu nào tốt, người tiêu dùng có thể thử bằng cách đơn giản như sau: "Khi mua dầu ăn về sử dụng bạn hãy thử mỗi lần mua của một nhãn hiệu khác nhau. Sau đó bạn để chai dầu đã mua vào ngăn mát tủ lạnh và quan sát. Nếu loại dầu nào bị đông đặc hoặc tạo nhũ thì chứng tỏ loại đó chứa nhiều axit béo no, không tốt cho sức khỏe. 
Sau vài lần thử là bạn có thể chọn được loại dầu ăn tốt nhất phù hợp với gia đình mình".
Các bà nội trợ cũng nên chú ý lựa chọn sản phẩm dầu ăn của nhà sản xuất có uy tín vì chúng được sản xuất với công nghệ tốt, chất lượng được kiểm nghiệm chặt chẽ và được các cơ quan chức năng kiểm tra, chứng nhận.
Cach chon mua dau an tot an toan-Hinh-2
 Người tiêu dùng cần tỉnh táo để chọn mua được loại dầu ăn tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra chất lượng dầu ăn còn thể hiện ở mùi vị, màu sắc, độ trong của nó.

Bạn hãy lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu, rồi nhỏ vào lòng bàn sau đó dùng một ngón tay di miết, dàn dầu ra lòng bàn tay rồi đưa lên mũi ngửi. Dầu có chất lượng tốt có mùi bình thường, đặc trưng rõ rệt của từng loại dầu, không ôi, không hôi, không khê, không khét, không có mùi lạ, mùi khó chịu gì khác.
 
Bạn hãy chấm một lượng dầu ăn bằng đũa và dùng lưỡi nếm xem dầu có mùi vị gì lạ không. Nếu dầu có chất lượng tốt, hương vị sẽ bình thường, không chát, không đắng, không chua.

Bên cạnh đó với loại dầu ăn có phẩm chất cao, hàm lượng nước và tạp chất có rất ít thì sẽ trong suốt. 
Thu Nguyên

Bình luận(0)