Những nữ tướng gây bão dư luận đầu năm 2013

Google News

(Kiến Thức)-Khởi đầu năm Rắn, hàng loạt nữ tướng điều hành những công ty, tập đoàn nghìn tỷ đã khiến dư luận phải nể phục, phát sốt vì những thành công mà họ đạt được.

Nữ tướng của Vingroup

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) hôm 12/3 đã vinh danh 199 nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu của 70 quốc gia trên thế giới. Bà Lê Thị Thu Thủy Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Vingroup là “nữ tướng” duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách này.

Đây là chương trình thường niên của WEF nhằm tôn vinh và kết nối các lãnh đạo trẻ dưới 40 tuổi trên toàn thế giới - những người có thành tích xuất sắc, nổi trội trong lĩnh vực hoạt động của mình đồng thời cống hiến tích cực cho cộng đồng và xã hội.

 Bà Lê Thị Thu Thủy Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành
Tập đoàn Vingroup 


Với danh hiệu này, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ được công nhận là thành viên chính thức của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc WEF. Diễn đàn này quy tụ hơn 700 nhà lãnh đạo đặc biệt tài năng trên thế giới, những người cùng chung sứ mệnh góp phần vào sự phát triển của thế giới vì một tương lai tốt đẹp hơn - và được tổ chức hàng năm.

 Gia nhập Vingroup vào năm 2008 với vai trò CFO, sau đó là Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách đầu tư kiêm CEO, bà Lê Thị Thu Thủy đã có những đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho tập đoàn. Cụ thể như việc phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012... Những thương vụ này đã gây được tiếng vang lớn trong thị trường tài chính quốc tế, đặc biệt trong điều kiện nền kinh tế, thị trường tài chính của cả Việt Nam và thế giới đang gặp nhiều khó khăn.

Tổng giám đốc của Vinamilk 

Trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và công bố hôm 1/3 vừa qua, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách bình chọn của tạp chí nổi tiếng này.

Bà Mai Kiều Liên được Forbes miêu tả là “CEO năng động củaVinamilk, người xây dựng công ty này trở thành một trong những “blue-chip” của đất nước (Việt Nam) - ND”. Bà Liên (58 tuổi), được coi là người khai sinh và đưaVinamilk trở thành một thương hiệu sinh lời hàng đầu Việt Nam cũng như được biết tới khắp châu Á kể từ khi công ty này được cổ phần hóa năm 2003.

 Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên

Trước đó, ngày 22/1, bà Mai Kiều Liên cũng là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á bình chọn nhận giải thưởng Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất Châu Á năm 2012 với danh hiệu “Những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư” cùng các lãnh đạo của nhiều tập đoàn lớn khác trong khu vực Châu Á như China Telecom, Maybank, DBS group, Singapore Ailines, HTC, Thaibev, Nissan group, San Miguel…

Đây cũng là lần thứ 2 bà Mai Kiều Liên được tạp chí Quản trị doanh nghiệp Châu Á vinh danh. Vào tháng 05/2012 bà đã được tạp chí bình chọn là 1 trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực Châu Á trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, Vinamilk vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Năm 2012 Vinamilk đã đạt doanh thu hơn 27.300 tỷ đồng, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt gần 180 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 2.900 tỷ đồng. 

Năm 2012 cũng là năm sản lượng tiêu thụ của Vinamilk đạt được cao nhất từ trước tới nay, với trên 4 tỷ sản phẩm (trong điều kiện Vinamilk không tăng giá và tham gia bình ổn giá sữa cho người tiêu dùng cả nước). 

Nữ tướng “đắt giá” nhất của REE.

Chưa được các tạp chí danh tiếng thế giới vinh danh trong những tháng đầu năm 2013 nhưng bà Nguyến Thị Mai Thanh vẫn khiến dư luận phát sốt bởi thông tin về mức lương, thưởng “khổng lồ” mà nữ CEO này được nhận cũng như thành công rực rỡ của công ty do bà Mai Thanh chèo lái.

 Tổng giám đốc REE Nguyễn Thị Mai Thanh.

Cụ thể, theo tài liệu phục vụ đại hội cổ đông năm 2013 của công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE), lương của Tổng giám đốc Nguyễn Thị Mai Thanh năm 2012 là 100 triệu đồng/tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, bà Mai Thanh và các thành viên trong ban điều hành của REE còn được nhận thưởng hơn 19,4 tỷ đồng, tương đương 30% lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch.

Mức chi thù lao cho HĐQT, ban kiểm soát và ban thư ký là 2,96 tỷ đồng, thấp hơn mức cho phéo 3,28 tỷ đồng trong nghị quyết HĐQT năm 2012. Lương tháng công nhân viên REE trung bình là 7,43 triệu đồng, tương đương 88 triệu đồng/năm.
Năm 2012, REE trả cổ tức 16%. Tuy nhiên, với chiến lược dài hạn là phát triển bền vững, cần vốn tái đầu tư, HĐQT đã đề xuất chiến lược trả cổ tức linh hoạt cho năm 2013 là 50% tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, nhưng không thấp hơn 12%.
Kế hoạch tăng vốn điều lệ của REE trong năm nay sẽ theo phương án chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, với mức thu dự kiến là 253,5 tỷ đồng, theo giá chuyển đổi là 22.000 đồng/cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến sẽ lên tới 2.700 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh sinh năm 1952, nguyên quán Tây Ninh, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc REE. Ngoài ra, bà Thanh cũng là Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TP.HCM.


N.Đ (tổng hợp)

Bình luận(0)