Trưởng công an xã thuê người cưa trộm cây quý?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tố giác của người dân, hai cây du sam (hay còn gọi là ngô tùng hoặc thông dầu cổ thụ), có đường kính “khủng” đã bị ông trưởng công an xã thuê người chặt hạ.

Ngày 12/9, ông Nguyễn Thành Lý, Bí thư xã Tà Nung, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chức năng TP Đà Lạt để có hình thức kỷ luật thích đáng đối với ông Nguyễn Đức Lục, Trưởng công an xã Tà Nung.
Ông Nguyễn Thành Lý cho biết, trước đó vào ngày 25/5 vừa qua, ông nhận được điện thoại từ quần chúng, báo tin ông Nguyễn Văn Lục đã thuê 6 người đem theo cưa máy cùng các công cụ hỗ trợ khác tới khu vực rẫy của gia đình bà Đặng Thị Hà, tổ 18, xã Tà Nung cưa hạ cây du sam.
Cây du sam.
Có mặt tại hiện trường vào thời điểm đó, ông Lý ghi nhận 2 du sam đã bị cưa hạ, trong đó có cây đường kính lên tới 140cm, ước tính có tuổi thọ đã lên tới cả trăm năm. Ít nhất 8 mét khối gỗ đã được sẻ ra từ hai cây du sam này.
Bà Đặng Thị Hà cho biết, tuy hai cây du sam trên nằm trong phần rẫy của gia đình bà nhưng lại thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Nung nên khi phát hiện nhóm người vào cưa hạ, bà không thể ngăn chặn mà chỉ biết gọi điện báo cho xã.
Theo phản ánh của người dân, sau khi cưa hạ hai câu du sam, cắt thành từng lóng, toàn bộ số gỗ trên đều được vận chuyển đi vào ban đêm. Chính hành vi lén lút và mờ ám này đã khiến mọi người sinh nghi rồi báo với những người có thẩm quyền tại địa phương.
 Ông Nguyễn Đức Lục lên xe bỏ đi khi phóng viên đến liên hệ làm việc về nội dung này.
Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đức Lục nhưng vị trưởng công an xã Tà Nung đã thẳng thừng từ chối. Lý do ông Lục đưa ra là: “Cơ quan công an đang tiến hành điều tra…”. Tiếp đó, ông Lục lên xe bỏ đi đâu không rõ.
Theo ông Nguyễn Khang Thiên, Chi cục phó Chi cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, du sam là loại cây rừng quý hiếm, hạn chế khai thác, được xếp vào nhóm 2A. Đây là loài cây gỗ lá kim thuộc họ thông. Gỗ du sam có mùi thơm và được giới chế tác đồ gỗ ưa chuộng.
Khắc Lịch

Bình luận(0)