Dòng xe Scooter Berlin SR 59 được sản xuất tại nhà máy IWL của Đông Đức vào năm 1959 với động cơ 2 thì, dung tích xi-lanh 143cc. Công suất động cơ 8 mã lực, hộp số tay 4 cấp, làm mát bằng không khí. Xe đạt tốc độ tối đa 82km/h.IWL được thành lập ngày 1/3/1952, ban đầu nhà máy chế tạo động cơ diesel, máy nông cụ và các loại máy móc khác. Ảnh: Logo của hãng IWL.Sự xuất hiện của các dòng xe Scooter của phương Tây như Vespa năm 1946, Lambretta của Innocenti năm 1947 làm nảy sinh sự cạnh tranh để cho ra đời những chiếc Scooter từ các nước Xã Hội Chủ Nghĩa ở phía Đông. Ảnh: Logo của dòng xe Berlin. Chiếc xe Berlin SR 59 được ra đời để thay cho những dòng xe Pitty, SR 56 Wiesel. Chữ SR là viết tắt của từ "Stadt Roller" có nghĩa là "xe tay ga trong thành phố". Ảnh: Phần đầu xe Berlin SR 59. Do thiết kế động cơ nặng không thể treo bên hông như động cơ nhẹ của Vespa nên máy của Berlin SR 59 được đặt trước bánh sau. Điều này làm cho chiều dài cơ sở của xe tăng lên đáng kể trong dòng xe Scooter. Ảnh: Berlin SR 59 dài hơn so với những chiếc xe khác.Bộ truyền động bằng tay 4 cấp giúp xe cơ động hơn khi gặp địa hình đồi dốc. Dù vậy, Berlin SR 59 vẫn có công suất yếu hơn so với các đối thủ cạnh tranh của nó từ phương Tây. Ảnh: Đồng hồ tốc độ và đèn báo nguyên bản của xe. Hệ thống treo của Berlin SR 59 không thật sự tốt, nhất là phuộc trước của xe không đáp ứng được độ êm cho xe trong điều kiện đường xá gồ ghề ở Đông Đức. Ảnh: Cận cảnh phuộc trước của Berlin SR 59. Là dòng xe sản xuất cho thị trường các nước ôn đới nên xe có động cơ làm mát bằng không khí nhưng khe lấy gió quá hẹp ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ khi hoạt động liên tục ở những nước nhiệt đới. IWL đã nhận không ít lời phàn nàn về vấn đề này. Ảnh: Khe lấy gió của Berlin SR 59.
Trải qua một thời gian dài, nhiều chi tiết trên xe vẫn giữ được nguyên bản, chiếc xe trong tình trạng hoàn hảo nhờ sự bảo dưỡng thường xuyên của chủ nhân, một người mê xe cổ ở Sài Gòn. Ảnh: Phần sau của Berlin SR 59.Các chi tiết vẫn còn tinh xảo dù chiếc xe đã trải qua hơn nửa thế kỷ. Berlin SR 59 là dòng xe hiếm tại Việt Nam và rất ít người biết đến nó. Ảnh: Chi tiết thắng chân của Berlin SR 59. Berlin SR 59 là dòng sản phẩm đầu tiên xuất khẩu của IWL. Cho đến khi ngừng sản xuất vào cuối năm 1962, hãng đã xuất xưởng 113.943 chiếc Berlin SR 59, một con số không hề nhỏ. Ảnh: Một chiếc Berlin SR 59 trong tình trạng hoàn hảo ở Châu Âu.
Dòng xe Scooter Berlin SR 59 được sản xuất tại nhà máy IWL của Đông Đức vào năm 1959 với động cơ 2 thì, dung tích xi-lanh 143cc. Công suất động cơ 8 mã lực, hộp số tay 4 cấp, làm mát bằng không khí. Xe đạt tốc độ tối đa 82km/h.
IWL được thành lập ngày 1/3/1952, ban đầu nhà máy chế tạo động cơ diesel, máy nông cụ và các loại máy móc khác. Ảnh: Logo của hãng IWL.
Sự xuất hiện của các dòng xe Scooter của phương Tây như Vespa năm 1946, Lambretta của Innocenti năm 1947 làm nảy sinh sự cạnh tranh để cho ra đời những chiếc Scooter từ các nước Xã Hội Chủ Nghĩa ở phía Đông. Ảnh: Logo của dòng xe Berlin.
Chiếc xe Berlin SR 59 được ra đời để thay cho những dòng xe Pitty, SR 56 Wiesel. Chữ SR là viết tắt của từ "Stadt Roller" có nghĩa là "xe tay ga trong thành phố". Ảnh: Phần đầu xe Berlin SR 59.
Do thiết kế động cơ nặng không thể treo bên hông như động cơ nhẹ của Vespa nên máy của Berlin SR 59 được đặt trước bánh sau. Điều này làm cho chiều dài cơ sở của xe tăng lên đáng kể trong dòng xe Scooter. Ảnh: Berlin SR 59 dài hơn so với những chiếc xe khác.
Bộ truyền động bằng tay 4 cấp giúp xe cơ động hơn khi gặp địa hình đồi dốc. Dù vậy, Berlin SR 59 vẫn có công suất yếu hơn so với các đối thủ cạnh tranh của nó từ phương Tây. Ảnh: Đồng hồ tốc độ và đèn báo nguyên bản của xe.
Hệ thống treo của Berlin SR 59 không thật sự tốt, nhất là phuộc trước của xe không đáp ứng được độ êm cho xe trong điều kiện đường xá gồ ghề ở Đông Đức. Ảnh: Cận cảnh phuộc trước của Berlin SR 59.
Là dòng xe sản xuất cho thị trường các nước ôn đới nên xe có động cơ làm mát bằng không khí nhưng khe lấy gió quá hẹp ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ khi hoạt động liên tục ở những nước nhiệt đới. IWL đã nhận không ít lời phàn nàn về vấn đề này. Ảnh: Khe lấy gió của Berlin SR 59.
Trải qua một thời gian dài, nhiều chi tiết trên xe vẫn giữ được nguyên bản, chiếc xe trong tình trạng hoàn hảo nhờ sự bảo dưỡng thường xuyên của chủ nhân, một người mê xe cổ ở Sài Gòn. Ảnh: Phần sau của Berlin SR 59.
Các chi tiết vẫn còn tinh xảo dù chiếc xe đã trải qua hơn nửa thế kỷ. Berlin SR 59 là dòng xe hiếm tại Việt Nam và rất ít người biết đến nó. Ảnh: Chi tiết thắng chân của Berlin SR 59.
Berlin SR 59 là dòng sản phẩm đầu tiên xuất khẩu của IWL. Cho đến khi ngừng sản xuất vào cuối năm 1962, hãng đã xuất xưởng 113.943 chiếc Berlin SR 59, một con số không hề nhỏ. Ảnh: Một chiếc Berlin SR 59 trong tình trạng hoàn hảo ở Châu Âu.