Đề thi Toán có câu hỏi vận dụng cao, cực khó

Google News

Chiều 27/6, thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 – môn Toán. Đa số các thí sinh đều đánh giá đề thi có sự phân hóa, có những câu rất khó.

Đề thi phân hóa và khá khó
Thí sinh Trà My, Trường THPT Đại Mỗ đánh giá, đề Toán khá khó,
Tại điểm thi Trường THPT Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thí sinh Trà My, Trường THPT Đại Mỗ đánh giá, đề Toán khá khó, đặc biệt từ câu 35 trở đi. Còn thí sinh Mai Chi, Trường Marie Curie cho biết, em làm được khoảng 50 - 60%. Đề này phải học sinh rất giỏi mới có thể làm hết.
De thi Toan co cau hoi van dung cao, cuc kho
 Em Lê Bá Đức Mạnh và bạn trước giờ thi môn Toán. Ảnh: Mai Loan.
Em Lê Bá Đức Mạnh, Trường THCS và THPT Lômônôxốp đánh giá, đề thi Toán năm nay có sự phân hóa, bắt đầu từ khoảng câu 41 trở đi khó dần. Em làm được khoảng 3-4 câu phân hóa, nhưng lại lo sai vào những câu dễ, do làm nhanh không kiểm tra lại. Mạnh dự đoán mình sẽ được khoảng 8 điểm môn Toán.
Thí sinh Tạ Thành An tại điểm thi trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội cho rằng đề thi khá là khó, em làm được khoảng 65%.
Tại TP HCM, nhiều thí sinh cũng cho rằng, đề thi Toán năm nay khó và dài.
Em Đào Minh Tuấn, trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP HCM cho biết: Kết thúc ngày thi đầu tiên môn Văn em làm được và đúng bài ôn. Đề Toán hơi dài và khó, nhưng em cũng làm được bài.
De thi Toan co cau hoi van dung cao, cuc kho-Hinh-2
Thí sinh Trịnh Đức Minh lớp 12A1 Trường THPT Quang Trung (Hà Nội) đánh giá đề thi ở mức trung bình.
Trong khi đó, thí sinh Trịnh Đức Minh lớp 12A1 Trường THPT Quang Trung (Hà Nội), thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho biết em làm khá tốt, khoảng 47/50 câu.
“Đề thi ở mức trung bình so với sức học, nếu ai có tư duy sáng tạo thì có thể đạt điểm cận 10”, Minh nói.
Một số thí sinh nhận xét, đề thi không giống dạng đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Theo đó, đề minh họa thì đa dạng, còn đề thi Toán hôm nay thì cho chỉ thiên về hàm số. 
Thí sinh lúng túng nếu không bình tĩnh và có kiến thức, tư duy tốt
Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo do đây là năm cuối cùng thực hiện dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.
De thi Toan co cau hoi van dung cao, cuc kho-Hinh-3
 Các thí sinh bước vào phòng thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Mai Loan.
Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.
Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.
Đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.
Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.
Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và nguyên hàm – tích phân (tương tự đề tham khảo 2024).
Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…).
Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 – câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)