Hai nhà thầu nước ngoài vừa dừng thi công tại các công trường ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là liên danh nhà thầu gồm Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý). Ảnh chụp tại công trường ga ngầm S11 - phố Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) chiều 24/9.Bên trong công trường ga ngầm S11 - phố Quốc Tử Giám hơn 2 tháng nay đã quây rào bốn phía, vắng bóng công nhân, máy móc ngừng hoạt động.Nguyên nhân chính của tình trạng này vừa được UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Lấy lý do chưa có mặt bằng theo hợp đồng, liên danh nhà thầu là Hyundai - Ghella đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo) từ tháng 7/2021 đến nay”. Trong ảnh: Khu vực hình ngôi sao đỏ là một phần phạm vi ga ngầm S11 thi công nhưng chưa được quận Đống Đa, Sở TN&MT Hà Nội giải phóng mặt bằng.Nhà số 23, phố Quốc Tử Giám là nhà công trình duy nhất tại ga ngầm S11 chưa giải phóng được mặt bằng. Lý do được chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB cho biết, chủ sở hữu nhà chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng.Tại ga ngầm S12 (trước ga Hà Nội) nằm trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cũng đang dừng thi công 2 tháng nay.Lý do chính là công trình đang vướng các hạ tầng kỹ thuật bên dưới như đường ống cấp, thoát nước, cáp viễn thông, điện chiếu sáng... Sau khi rào đường Trần Hưng Đạo thi công được một số hạng mục đường hầm, tường chắn, công trường cũng đang dừng chưa biết ngày nào thi công trở lại.Tuy là một trong những dự án trọng điểm được thi công khi Hà Nội giãn cách xã hội chống dịch, nhưng cả tháng qua, công trường ga ngầm S12 luôn đóng cửa.Với ga ngầm S10 (phố Cát Linh), hiện công trường đã thi công phần ngầm ở đường trái tuyến hướng Cát Linh - Tôn Đức Thắng, phía đường còn lại đang dừng thi công cũng do vướng mặt bằng.Bên trong công trường ga ngầm Cát Linh luôn vắng công nhân thi công.Theo tiến độ, phần ga ngầm và đường hầm dự án từ khách sạn Daewoo đến ga Hà Nội dài 4 km sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2022.Còn tiến độ khai thác đoạn trên cao từ Nhổn về khu vực khách sạn Daewoo là cuối năm 2021. Tuy nhiên, hiện tiến độ này có nguy cơ cũng không đạt được do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân theo chủ đầu tư là do dịch COVID kéo dài khiến việc thi công, huy động nhân lực, thiết bị và chuyên gia nước ngoài gặp khó khăn...
Hai nhà thầu nước ngoài vừa dừng thi công tại các công trường ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là liên danh nhà thầu gồm Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý). Ảnh chụp tại công trường ga ngầm S11 - phố Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) chiều 24/9.
Bên trong công trường ga ngầm S11 - phố Quốc Tử Giám hơn 2 tháng nay đã quây rào bốn phía, vắng bóng công nhân, máy móc ngừng hoạt động.
Nguyên nhân chính của tình trạng này vừa được UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Lấy lý do chưa có mặt bằng theo hợp đồng, liên danh nhà thầu là Hyundai - Ghella đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo) từ tháng 7/2021 đến nay”. Trong ảnh: Khu vực hình ngôi sao đỏ là một phần phạm vi ga ngầm S11 thi công nhưng chưa được quận Đống Đa, Sở TN&MT Hà Nội giải phóng mặt bằng.
Nhà số 23, phố Quốc Tử Giám là nhà công trình duy nhất tại ga ngầm S11 chưa giải phóng được mặt bằng. Lý do được chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB cho biết, chủ sở hữu nhà chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng.
Tại ga ngầm S12 (trước ga Hà Nội) nằm trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cũng đang dừng thi công 2 tháng nay.
Lý do chính là công trình đang vướng các hạ tầng kỹ thuật bên dưới như đường ống cấp, thoát nước, cáp viễn thông, điện chiếu sáng... Sau khi rào đường Trần Hưng Đạo thi công được một số hạng mục đường hầm, tường chắn, công trường cũng đang dừng chưa biết ngày nào thi công trở lại.
Tuy là một trong những dự án trọng điểm được thi công khi Hà Nội giãn cách xã hội chống dịch, nhưng cả tháng qua, công trường ga ngầm S12 luôn đóng cửa.
Với ga ngầm S10 (phố Cát Linh), hiện công trường đã thi công phần ngầm ở đường trái tuyến hướng Cát Linh - Tôn Đức Thắng, phía đường còn lại đang dừng thi công cũng do vướng mặt bằng.
Bên trong công trường ga ngầm Cát Linh luôn vắng công nhân thi công.
Theo tiến độ, phần ga ngầm và đường hầm dự án từ khách sạn Daewoo đến ga Hà Nội dài 4 km sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2022.
Còn tiến độ khai thác đoạn trên cao từ Nhổn về khu vực khách sạn Daewoo là cuối năm 2021. Tuy nhiên, hiện tiến độ này có nguy cơ cũng không đạt được do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân theo chủ đầu tư là do dịch COVID kéo dài khiến việc thi công, huy động nhân lực, thiết bị và chuyên gia nước ngoài gặp khó khăn...