Bình Định đặt mục tiêu dẫn đầu khu vực trong cải cách hành chính

Google News

Sáng 29/2, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị công bố các Chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, trong năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục có sự khởi sắc, kết quả đạt được là khá toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có nhiều đổi mới theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”: Liên thông, Trực tuyến, Thực chất và Hiệu quả. Cải cách TTHC là điểm sáng trong năm 2023, góp phần đáng kể vào thành công chung của CCHC.
Binh Dinh dat muc tieu dan dau khu vuc trong cai cach hanh chinh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu tại Hội nghị. 
Bên cạnh đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, bộ máy chính quyền từng bước chuyển từ cai trị sang phục vụ, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên với những đổi mới trong phương thức điều hành; có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để thực hiện nhiệm vụ.
Cải cách tài chính công tiếp tục được chú trọng, tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành thu, chi NSNN, giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; một số nguồn thu được quản lý, khai thác tốt, thu đúng, thu đủ, thu văn minh theo hướng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đạt được một số kết quả tích cực, nhất là đối với kết quả của Đề án 06, đem lại lợi ích thiết thực cho công tác CCHC.
Binh Dinh dat muc tieu dan dau khu vuc trong cai cach hanh chinh-Hinh-2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
Theo kết quả được công bố, UBND thị xã Hoài Nhơn là đơn vị dẫn đầu Khối Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ở cả hai Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023.
Ở Khối các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023.
Top 3 đơn vị dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành ở Khối các cơ quan thuộc tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ.
Binh Dinh dat muc tieu dan dau khu vuc trong cai cach hanh chinh-Hinh-3
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
"Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần tập trung khắc phục, kể cả các hạn chế, tồn tại đã chỉ ra từ hội nghị năm 2022 chưa được khắc phục triệt để.", ông Lâm Hải Giang lưu ý.
Theo ông Giang, thời gian qua, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm đầy đủ đến công tác CCHC. Khoảng cách giữa cơ quan đứng đầu và cơ quan thấp nhất chênh lệch khá lớn; cho thấy có yếu tố chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC của người đứng đầu.
Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn rườm rà, không cần thiết, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nhưng chưa được rà soát, đề xuất đơn giản hóa và bãi bỏ; đơn giản hóa vẫn chủ yếu là đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết, có trường hợp hình thức, chưa thực chất và chưa có sự đánh giá bài bản, nghiêm túc để đề xuất đơn giản hóa.
Vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm làm kéo dài, gây trễ hẹn hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp nhất là trong giai đoạn hiện nay.
Công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy vẫn còn mang tính cơ học, hiệu quả chưa cao, những người tinh giản chủ yếu là những người gần đến tuổi nghỉ hưu, chưa có một đánh giá khách quan, nghiêm túc về sự đáp ứng yêu cầu của đội ngũ CBCCVC để thực hiện việc sắp xếp cho phù hợp.
Trong khi đó, tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm; chưa tách bạch được phương thức quản trị của các đơn vị sự nghiệp công lập với quản lý nhà nước. Việc xây dựng, chia sẻ, tích hợp cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý điều hành còn chậm, thiếu thống nhất...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phát động mạnh mẽ phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với nhiều nội dung đổi mới, sáng tạo, sôi nổi, sâu rộng, thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp công tác cải cách hành chính năm 2024, hướng đến mục tiêu “xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân”.
"Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025, kết quả công tác CCHC của tỉnh thuộc nhóm 20 địa phương dẫn đầu cả nước và nhóm 3 địa phương dẫn đầu khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.", ông Lâm Hải Giang nhấn mạnh.

Thanh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)