Vòng thi quốc tế (26/7-16/8) cuộc thi xe tăng có “1-0-2” Tank Biathlon 2014 đang trong giai đoạn ác liệt tại thao trường Albino, Nga với sự tham gia của 12 quốc gia trên thế giới gồm: Nga, Angola, Armenia, Belarus, Venezuela, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Mông Cổ và Serbia. Đã có tin là Việt Nam sẽ tham gia cuộc thi này nhưng thực tế thì không hề có đội của Việt Nam.
Trong ảnh là một chiếc xe tăng hạng nặng IS-1 treo cờ Liên bang Xô Viết trong buổi lễ khai mạc trước khi bước vào giai đoạn thi tài.
Pháo tự hành SU-100 thời Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Pháo tự hành 152mm MSTA-S và 2 xe tăng T-90A trong bài “khiêu vũ” trước giờ thi tài.
11 trong 12 đội tham gia đều dùng mẫu tăng T-72B mà Quân đội Nga cung cấp, trong khi Quân đội Trung Quốc đem tới mẫu tăng Type 96A do nước này phát triển.
Type 96A là biến thể nâng cấp mạnh dựa trên nguyên mẫu xe tăng Type 85-III do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc (NORINCO) phát triển. Điểm cải tiến chủ yếu tập trung vào động lực (với động cơ diesel 1.000 mã lực) và giáp bảo vệ.
Theo một số nguồn tin, tốc độ của Type 96A vào khoảng 65km/h, còn T-72B là 60km/h. Dẫu vậy, tốc độ không phải là thứ quyết định phần thắng ở Tank Biathlon. Trong cuộc thi này, các kíp xe phải trải qua nhiều bài thi khó khăn, 2 trong số đó là: việt dã – vượt chướng ngại vật và truy đuổi – bắn súng.
Trong bài việt dã – vượt chướng ngại vật, các kíp xe phải chạy trên tuyến đường 20km, vượt các sông cạn, rào chắn, đồi núi, cầu phao. Trong ảnh là xe tăng T-72B của đội Belarus.
Trên tuyến đường có những đoạn tốc độ cao và cầu vượt. Các xe phải cua gấp khúc với tốc độ cao trong các “bãi mìn” cắm cọc tiêu zích zắc rất hẹp, xe nào chạm rào chắn của đường đua hoặc đi chệch khỏi tuyến đường sẽ bị tính thời gian phạt bằng giây.
Trong giai đoạn thi truy đuổi - bắn súng, tổ lái cần phải tiêu diệt các mục tiêu bằng ba cách: Một là bắn đạn thường (ba viên đạn cộng với một viên dự trữ) vào 3 mục tiêu là các xe bọc thép giả định ở cự ly 1,6 km, 1,7 km và 1,8 km…
…Hai là bắn đạn cối từ tháp pháo xe tăng (20 viên đạn, 5 viên dự trữ) vào mục tiêu mô phỏng một máy bay trực thăng ở khoảng cách 900 mét và cuối cùng là bắn một viên đạn pháo có điều khiển vào mục tiêu mô phỏng một xe thiết giáp ở khoảng cách 2 km.
Trong trường hợp bắn trượt, tổ lái sẽ phải chạy vòng phạt dài 500 mét. T-72B (NATO định danh là SMT M1988) được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến 1A40-1, giáp dày hơn, mặt trước và đỉnh tháp pháo được tăng cường tấm giáp composite. Nó thay pháo chính bằng kiểu cải tiến 2A46M tích hợp khả năng phóng tên lửa 9M119 Svir qua nòng, trang bị động cơ mới V-84-1 840 mã lực.
Vòng thi quốc tế (26/7-16/8) cuộc thi xe tăng có “1-0-2” Tank Biathlon 2014 đang trong giai đoạn ác liệt tại thao trường Albino, Nga với sự tham gia của 12 quốc gia trên thế giới gồm: Nga, Angola, Armenia, Belarus, Venezuela, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Mông Cổ và Serbia. Đã có tin là Việt Nam sẽ tham gia cuộc thi này nhưng thực tế thì không hề có đội của Việt Nam.
Trong ảnh là một chiếc xe tăng hạng nặng IS-1 treo cờ Liên bang Xô Viết trong buổi lễ khai mạc trước khi bước vào giai đoạn thi tài.
Pháo tự hành SU-100 thời Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Pháo tự hành 152mm MSTA-S và 2 xe tăng T-90A trong bài “khiêu vũ” trước giờ thi tài.
11 trong 12 đội tham gia đều dùng mẫu tăng T-72B mà Quân đội Nga cung cấp, trong khi Quân đội Trung Quốc đem tới mẫu tăng Type 96A do nước này phát triển.
Type 96A là biến thể nâng cấp mạnh dựa trên nguyên mẫu xe tăng Type 85-III do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc (NORINCO) phát triển. Điểm cải tiến chủ yếu tập trung vào động lực (với động cơ diesel 1.000 mã lực) và giáp bảo vệ.
Theo một số nguồn tin, tốc độ của Type 96A vào khoảng 65km/h, còn T-72B là 60km/h. Dẫu vậy, tốc độ không phải là thứ quyết định phần thắng ở Tank Biathlon. Trong cuộc thi này, các kíp xe phải trải qua nhiều bài thi khó khăn, 2 trong số đó là: việt dã – vượt chướng ngại vật và truy đuổi – bắn súng.
Trong bài việt dã – vượt chướng ngại vật, các kíp xe phải chạy trên tuyến đường 20km, vượt các sông cạn, rào chắn, đồi núi, cầu phao. Trong ảnh là xe tăng T-72B của đội Belarus.
Trên tuyến đường có những đoạn tốc độ cao và cầu vượt. Các xe phải cua gấp khúc với tốc độ cao trong các “bãi mìn” cắm cọc tiêu zích zắc rất hẹp, xe nào chạm rào chắn của đường đua hoặc đi chệch khỏi tuyến đường sẽ bị tính thời gian phạt bằng giây.
Trong giai đoạn thi truy đuổi - bắn súng, tổ lái cần phải tiêu diệt các mục tiêu bằng ba cách: Một là bắn đạn thường (ba viên đạn cộng với một viên dự trữ) vào 3 mục tiêu là các xe bọc thép giả định ở cự ly 1,6 km, 1,7 km và 1,8 km…
…Hai là bắn đạn cối từ tháp pháo xe tăng (20 viên đạn, 5 viên dự trữ) vào mục tiêu mô phỏng một máy bay trực thăng ở khoảng cách 900 mét và cuối cùng là bắn một viên đạn pháo có điều khiển vào mục tiêu mô phỏng một xe thiết giáp ở khoảng cách 2 km.
Trong trường hợp bắn trượt, tổ lái sẽ phải chạy vòng phạt dài 500 mét. T-72B (NATO định danh là SMT M1988) được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến 1A40-1, giáp dày hơn, mặt trước và đỉnh tháp pháo được tăng cường tấm giáp composite. Nó thay pháo chính bằng kiểu cải tiến 2A46M tích hợp khả năng phóng tên lửa 9M119 Svir qua nòng, trang bị động cơ mới V-84-1 840 mã lực.