"Thiết xa bay" là cách binh sĩ Nga gọi MT-LB - mẫu xe bọc thép đa năng đã quá quen thuộc với Quân đội Nga và Liên Xô trước đây. Tất nhiên MT-LB không thể bay được nhưng ở đây nó có thể lao nhanh và bay qua các chướng ngại vật cản trở đường hành quân của mình.Dù vậy khả năng này của xe bọc thép MT-LB không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được trên mọi quãng đường. Tuy nhiên với trọng lượng chưa tới 12 tấn và được trang bị một động cơ diesel YaMZ 238 240 mã lực MT-LB hoàn toàn có thể lướt đi trên mặt đất với tốc độ hơn 60km/h.MT-LB là mẫu xe bọc thép tiêu chuẩn được trang bị cho hầu hết các đơn vị cơ giới của Quân đội Nga nhất là các đơn vị bộ binh cơ giới. Nó được phát triển và đưa vào trang bị từ thời Liên Xô, MT-LB được thiết kế thành khá nhiều biến thể khác nhau và hầu hết trong số đó chỉ đóng vai trò hậu cần và kỹ thuật.Và nó cũng khá nổi tiếng trong các đơn bị pháo binh Nga, với hàng loạt các biến thể khác nhau như radar mặt đất SNAR-10 "Jaguar" hoặc các biến thể được trang bị cối 120mm.Một biến thể MT-LB tiêu chuẩn chỉ được trang bị một súng máy PKT 7.62mm và vị trí giáp dày nhất trên thân xe chỉ tầm 14mm đủ khả năng chống lại các loại súng bộ binh hạng nhẹ. Dù có chiều dài chỉ hơn 6.4m và rộng gần 2.9m nhưng MT-LB có thể mang theo tới 13 binh sĩ kể cả kíp xe 2 người.Một chiếc MT-LB hoàn toàn có thể chở theo hai tổ đội cối 2S12 Sani 120mm của Nga, điều này sẽ giúp tăng khả năng cơ động cũng như hổ trợ hỏa lực kịp thời trên chiến trường.Trong ảnh là một tổ đội cối 2S12 Sani 120mm của Quân đội Nga trong một đợt diễn tập bắn đạn thật.Mỗi tổ đội cối 2S12 Sani có kíp chiến đấu gồm 4 pháo thủ cùng một chỉ huy, nó có trọng lượng tối đa chỉ 190km và có tầm bắn hiệu quả hơn 7km.Nhằm tăng tính cơ động 2S12 Sani cũng được trang bị thêm hai bánh xe kéo giúp kíp chiến đấu thu hồi và di chuyển nó dễ dàng hơn.Toàn bộ khẩu cối này có thể di chuyển dễ dàng với từ 2-3 binh sĩ.Quay trở lại với xe bọc thép đa năng MT-LB, giống như nhiều dòng xe bọc thép do Liên Xô phát triển trước đây MT-LB có không gian bên trong khá hạn chế và để có thể di chuyển vào bên trong chiếc xe này là điều không phải dễ dàng.Hình ảnh chỉ huy tổ đội cối 2S12 Sani ngồi thư giãn sau khi kết thúc đợt huấn luyện.
"Thiết xa bay" là cách binh sĩ Nga gọi MT-LB - mẫu xe bọc thép đa năng đã quá quen thuộc với Quân đội Nga và Liên Xô trước đây. Tất nhiên MT-LB không thể bay được nhưng ở đây nó có thể lao nhanh và bay qua các chướng ngại vật cản trở đường hành quân của mình.
Dù vậy khả năng này của xe bọc thép MT-LB không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được trên mọi quãng đường. Tuy nhiên với trọng lượng chưa tới 12 tấn và được trang bị một động cơ diesel YaMZ 238 240 mã lực MT-LB hoàn toàn có thể lướt đi trên mặt đất với tốc độ hơn 60km/h.
MT-LB là mẫu xe bọc thép tiêu chuẩn được trang bị cho hầu hết các đơn vị cơ giới của Quân đội Nga nhất là các đơn vị bộ binh cơ giới. Nó được phát triển và đưa vào trang bị từ thời Liên Xô, MT-LB được thiết kế thành khá nhiều biến thể khác nhau và hầu hết trong số đó chỉ đóng vai trò hậu cần và kỹ thuật.
Và nó cũng khá nổi tiếng trong các đơn bị pháo binh Nga, với hàng loạt các biến thể khác nhau như radar mặt đất SNAR-10 "Jaguar" hoặc các biến thể được trang bị cối 120mm.
Một biến thể MT-LB tiêu chuẩn chỉ được trang bị một súng máy PKT 7.62mm và vị trí giáp dày nhất trên thân xe chỉ tầm 14mm đủ khả năng chống lại các loại súng bộ binh hạng nhẹ. Dù có chiều dài chỉ hơn 6.4m và rộng gần 2.9m nhưng MT-LB có thể mang theo tới 13 binh sĩ kể cả kíp xe 2 người.
Một chiếc MT-LB hoàn toàn có thể chở theo hai tổ đội cối 2S12 Sani 120mm của Nga, điều này sẽ giúp tăng khả năng cơ động cũng như hổ trợ hỏa lực kịp thời trên chiến trường.
Trong ảnh là một tổ đội cối 2S12 Sani 120mm của Quân đội Nga trong một đợt diễn tập bắn đạn thật.
Mỗi tổ đội cối 2S12 Sani có kíp chiến đấu gồm 4 pháo thủ cùng một chỉ huy, nó có trọng lượng tối đa chỉ 190km và có tầm bắn hiệu quả hơn 7km.
Nhằm tăng tính cơ động 2S12 Sani cũng được trang bị thêm hai bánh xe kéo giúp kíp chiến đấu thu hồi và di chuyển nó dễ dàng hơn.
Toàn bộ khẩu cối này có thể di chuyển dễ dàng với từ 2-3 binh sĩ.
Quay trở lại với xe bọc thép đa năng MT-LB, giống như nhiều dòng xe bọc thép do Liên Xô phát triển trước đây MT-LB có không gian bên trong khá hạn chế và để có thể di chuyển vào bên trong chiếc xe này là điều không phải dễ dàng.
Hình ảnh chỉ huy tổ đội cối 2S12 Sani ngồi thư giãn sau khi kết thúc đợt huấn luyện.