Xe tăng lội nước K-90 là một phần của chương trình tìm kiếm xe trinh sát hạng nhẹ thế hệ mới cho Lục quân Liên Xô được khởi động từ cuối những năm 1940.Nó được tạo ra nhằm cạnh tranh với dòng tăng hạng nhẹ PT-76 được phát triển cùng thời. Tất nhiên, K-90 sau đó đã thất bại vì nhiều lý do kĩ thuật trước PT-76 – mẫu tăng huyền thoại Liên Xô sau này.Ít nhất hai nguyên mẫu tăng hạng nhẹ K-90 đã được chế tạo vào năm 1950 và tiến hành các cuộc thử nghiệm song song cùng PT-76.Ấn tượng đầu tiên mà hầu hết đều có thể nhận ra trên K-90 chính là phần thân xe tăng giống hệt một chiếc xuồng, thậm chí nó còn giống hơn cả phần thân PT-76 cũng được xem là giống thuyền.Chiếc xe tăng K-90 có chiều dài 6,2m, rộng 2,95m, cao 2,26m, nặng 10,5 tấn, kíp lái 3 người (như PT-76), bọc giáp dày từ 6-15mm.Xe tăng hạng nhẹ K-90 được trang bị động cơ YAZ-204 công suất 140 mã lực cho tốc độ tối đa 42km/h trên đường bằng. Đặc biệt, ở đuôi xe được trang bị hai chân vịt cùng cánh lái điều hướng như trên xuồng có động cơ. Đây là điểm cạnh tranh với các xe tăng PT-76 vốn sử dụng hệ thống đẩy Pump-Jet mới mẻ để di chuyển. Tuy nhiên, công nghệ đẩy “truyền thống” đã thất bại trước “mới mẻ”.Tháp pháo xe tăng được đặt lùi về phía đuôi xe, được trang bị pháo chính D-56T 76,2mm tương tự mẫu pháo dùng cho PT-76 model 1951 khi không có bọng hút khói thuốc phóng, giảm giật kéo dài với kiểu rãnh.K-90 có thể di chuyển liên tục 90-100km trên mặt nước, tốc độ bơi tối đa 10km/h.
Xe tăng lội nước K-90 là một phần của chương trình tìm kiếm xe trinh sát hạng nhẹ thế hệ mới cho Lục quân Liên Xô được khởi động từ cuối những năm 1940.
Nó được tạo ra nhằm cạnh tranh với dòng tăng hạng nhẹ PT-76 được phát triển cùng thời. Tất nhiên, K-90 sau đó đã thất bại vì nhiều lý do kĩ thuật trước PT-76 – mẫu tăng huyền thoại Liên Xô sau này.
Ít nhất hai nguyên mẫu tăng hạng nhẹ K-90 đã được chế tạo vào năm 1950 và tiến hành các cuộc thử nghiệm song song cùng PT-76.
Ấn tượng đầu tiên mà hầu hết đều có thể nhận ra trên K-90 chính là phần thân xe tăng giống hệt một chiếc xuồng, thậm chí nó còn giống hơn cả phần thân PT-76 cũng được xem là giống thuyền.
Chiếc xe tăng K-90 có chiều dài 6,2m, rộng 2,95m, cao 2,26m, nặng 10,5 tấn, kíp lái 3 người (như PT-76), bọc giáp dày từ 6-15mm.
Xe tăng hạng nhẹ K-90 được trang bị động cơ YAZ-204 công suất 140 mã lực cho tốc độ tối đa 42km/h trên đường bằng. Đặc biệt, ở đuôi xe được trang bị hai chân vịt cùng cánh lái điều hướng như trên xuồng có động cơ. Đây là điểm cạnh tranh với các xe tăng PT-76 vốn sử dụng hệ thống đẩy Pump-Jet mới mẻ để di chuyển. Tuy nhiên, công nghệ đẩy “truyền thống” đã thất bại trước “mới mẻ”.
Tháp pháo xe tăng được đặt lùi về phía đuôi xe, được trang bị pháo chính D-56T 76,2mm tương tự mẫu pháo dùng cho PT-76 model 1951 khi không có bọng hút khói thuốc phóng, giảm giật kéo dài với kiểu rãnh.
K-90 có thể di chuyển liên tục 90-100km trên mặt nước, tốc độ bơi tối đa 10km/h.