BTR-50 là xe thiết giáp chở quân lội nước được Liên Xô sản xuất từ đầu những năm 1950 trên cơ sở khung gầm xe tăng lội nước PT-76. Hàng nghìn chiếc BTR-50 đã được Liên Xô chế tạo trong giai đoạn 1954-1970 xuất khẩu tới hàng chục quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Có một điểm đáng lưu ý là, BTR-50 là mẫu xe thiết giáp bánh xích hiếm hoi được Liên Xô phát triển thời kỳ này. Hầu như, sau này Liên Xô chỉ tập trung vào thiết giáp bánh lốp.Theo một số tài liệu, năm 1971, Việt Nam đã nhận được những chiếc xe thiết giáp BTR-50 đầu tiên (thuộc biến thể PK). Ảnh: đơn vị hỗn hợp BTR-50PK và xe tăng lội nước PT-76 trước giờ xuất trận tham gia chiến dịch lớn.Bộ đội thông tin nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe thiết giáp BTR-50PK trong kháng chiến chống Mỹ.Ngoài trang bị BTR-50PK cho lực lượng tăng thiết giáp Lục quân, sau này khi hình thành Binh chủng Hải quân Đánh bộ, BTR-50PK được chuyển sang cho cả Hải quân. Ảnh: thiết giáp BTR-50PK rời tàu đổ bộ lớn của Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia đánh chiếm mục tiêu hải cảng quan trọng của Khmer Đỏ, cứu giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng.Xe thiết giáp chở quân BTR-50 có trọng lượng chiến đấu 14,5 tấn, dài 7,08m, rộng 3,14m, cao 2,03m. Kiểu dáng của xe được đánh giá là giống cái thuyền như PT-76. Tuy nhiên, cấu trúc trong xe là khác biệt hoàn toàn với khoang lái ở phía trước, khoang chở quân ở giữa và sau cùng là khoang động cơ.Theo nhà sản xuất, BTR-50 có khả năng chở đến 20 binh sĩ trên xe, họ sẽ ra vào bằng cửa nóc rất lớn. Thiết kế này khiến binh lính gặp nguy hiểm trên chiến trường khi vừa ra khỏi xe sẽ phải đối mặt ngay với màn hỏa lực của đối phương.BTR-50 bọc giáp thép dày 13mm ở mặt trước thân, 10mm ở hai bên hông, 10mm ở nóc xe và 7mm ở đuôi xe.Hỏa lực cơ bản của xe thiết giáp BTR-50 là trung liên 7,62mm SGMB hoặc đại liên 14,5mm KPV.Trên thực tế, khi đưa vào trang bị, nhiều loại vũ khí khác cũng được triển khai trên BTR-50. Ví dụ tại Việt Nam, bộ đội ta đã cải tiến cho BTR-50 mang cả pháo cao xạ 23mm ZU-23-2 (trong ảnh), tên lửa chống tăng AT-3 để phục vụ chiến đấu.BTR-50 trang bị động cơ diesel làm mát bằng nước 240 mã lực V-6 6 cho tốc độ hành trình 44km/h. Nó có khả năng lội nước tốt với hai động cơ đẩy water-jet ở đuôi.Trong ảnh, BTR-50 thử nghiệm chạy trên mặt nước với động cơ water-jet, tôc độ tối đa đạt 11km/h.
BTR-50 là xe thiết giáp chở quân lội nước được Liên Xô sản xuất từ đầu những năm 1950 trên cơ sở khung gầm xe tăng lội nước PT-76. Hàng nghìn chiếc BTR-50 đã được Liên Xô chế tạo trong giai đoạn 1954-1970 xuất khẩu tới hàng chục quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Có một điểm đáng lưu ý là, BTR-50 là mẫu xe thiết giáp bánh xích hiếm hoi được Liên Xô phát triển thời kỳ này. Hầu như, sau này Liên Xô chỉ tập trung vào thiết giáp bánh lốp.
Theo một số tài liệu, năm 1971, Việt Nam đã nhận được những chiếc xe thiết giáp BTR-50 đầu tiên (thuộc biến thể PK). Ảnh: đơn vị hỗn hợp BTR-50PK và xe tăng lội nước PT-76 trước giờ xuất trận tham gia chiến dịch lớn.
Bộ đội thông tin nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe thiết giáp BTR-50PK trong kháng chiến chống Mỹ.
Ngoài trang bị BTR-50PK cho lực lượng tăng thiết giáp Lục quân, sau này khi hình thành Binh chủng Hải quân Đánh bộ, BTR-50PK được chuyển sang cho cả Hải quân. Ảnh: thiết giáp BTR-50PK rời tàu đổ bộ lớn của Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia đánh chiếm mục tiêu hải cảng quan trọng của Khmer Đỏ, cứu giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng.
Xe thiết giáp chở quân BTR-50 có trọng lượng chiến đấu 14,5 tấn, dài 7,08m, rộng 3,14m, cao 2,03m. Kiểu dáng của xe được đánh giá là giống cái thuyền như PT-76. Tuy nhiên, cấu trúc trong xe là khác biệt hoàn toàn với khoang lái ở phía trước, khoang chở quân ở giữa và sau cùng là khoang động cơ.
Theo nhà sản xuất, BTR-50 có khả năng chở đến 20 binh sĩ trên xe, họ sẽ ra vào bằng cửa nóc rất lớn. Thiết kế này khiến binh lính gặp nguy hiểm trên chiến trường khi vừa ra khỏi xe sẽ phải đối mặt ngay với màn hỏa lực của đối phương.
BTR-50 bọc giáp thép dày 13mm ở mặt trước thân, 10mm ở hai bên hông, 10mm ở nóc xe và 7mm ở đuôi xe.
Hỏa lực cơ bản của xe thiết giáp BTR-50 là trung liên 7,62mm SGMB hoặc đại liên 14,5mm KPV.
Trên thực tế, khi đưa vào trang bị, nhiều loại vũ khí khác cũng được triển khai trên BTR-50. Ví dụ tại Việt Nam, bộ đội ta đã cải tiến cho BTR-50 mang cả pháo cao xạ 23mm ZU-23-2 (trong ảnh), tên lửa chống tăng AT-3 để phục vụ chiến đấu.
BTR-50 trang bị động cơ diesel làm mát bằng nước 240 mã lực V-6 6 cho tốc độ hành trình 44km/h. Nó có khả năng lội nước tốt với hai động cơ đẩy water-jet ở đuôi.
Trong ảnh, BTR-50 thử nghiệm chạy trên mặt nước với động cơ water-jet, tôc độ tối đa đạt 11km/h.