Hiện nay, Không quân Nga có trong biên chế 29 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không A-50, trong đó 3 chiếc đã được nâng cấp lên chuẩn A-50U. Trong ảnh, phần lưng của A-50U được chụp từ trên một máy bay khác nhìn xuống.
A-50U là chương trình nâng cấp sâu rộng được thực hiện từ năm 2008 đem lại nhiều tính năng mới cho radar bay "khủng" nhất nước Nga này.
Theo một số nguồn tin, A-50U được hiện đại hóa mạnh trung tâm điều khiển bên trong máy bay, thay thế toàn bộ hệ thống phụ analogue trong radar Shmel bằng các thành phần kĩ thuật số cho hiệu suất cao, trọng lượng nhẹ, tăng độ tin cậy.
Trạm điều hành công việc bên trong máy bay được trang bị màn hình LCD cỡ lớn. Giao diện làm việc của các kĩ thuật viên cũng được số hóa, tiện nghi hơn rất nhiều.
Ngoài ra, vấn đề bảo đảm sinh hoạt cho phi hành đoàn cùng đội kĩ thuật viên radar cũng tốt hơn khi được bố trí khu vực nghỉ ngơi, toilet cho những chuyến bay dài.
Cơ bản thì A-50U chủ yếu thay thế các trang bị bên trong, còn bên ngoài mọi thứ vẫn được giữ nguyên nhưng với một màu sơn ngụy trang đẹp và đem lại cảm giác bí hiểm bằng màu đen bạc.
Các giá trị phát hiện và theo dõi mục tiêu của A-50U được mô tả là "cải tiến đáng kế" so với A-50/A50M. Đặc biệt, A-50U có khả năng phát hiện tên lửa hành trình, trực thăng và các phương tiện bay thấp tốt hơn.
Hệ thống radar cảnh giới và dẫn đường bay Shmel-M có khả năng phát hiện mục tiêu trên không cách đến 643km, 297km với mục tiêu trên bộ. Nó có thể theo dõi đồng thời đến 300 mục tiêu, dẫn đường cho 12 tiêm kích thực hiện đánh chặn.
A-50U có khả năng bay nhiệm vụ tuần tra ở trần bay 5.000-10.000m, tầm bay tối đa 5.000km, thời gian hoạt động liên tục trên không là 7 tiếng 40 phút.
A-50U vẫn giữ lại 4 động cơ D-30KP cho tốc độ 900km/h. Đường kính anten hình đĩa trên lưng lên tới 9m.
Hiện nay, Không quân Nga có trong biên chế 29 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không A-50, trong đó 3 chiếc đã được nâng cấp lên chuẩn A-50U. Trong ảnh, phần lưng của A-50U được chụp từ trên một máy bay khác nhìn xuống.
A-50U là chương trình nâng cấp sâu rộng được thực hiện từ năm 2008 đem lại nhiều tính năng mới cho radar bay "khủng" nhất nước Nga này.
Theo một số nguồn tin, A-50U được hiện đại hóa mạnh trung tâm điều khiển bên trong máy bay, thay thế toàn bộ hệ thống phụ analogue trong radar Shmel bằng các thành phần kĩ thuật số cho hiệu suất cao, trọng lượng nhẹ, tăng độ tin cậy.
Trạm điều hành công việc bên trong máy bay được trang bị màn hình LCD cỡ lớn. Giao diện làm việc của các kĩ thuật viên cũng được số hóa, tiện nghi hơn rất nhiều.
Ngoài ra, vấn đề bảo đảm sinh hoạt cho phi hành đoàn cùng đội kĩ thuật viên radar cũng tốt hơn khi được bố trí khu vực nghỉ ngơi, toilet cho những chuyến bay dài.
Cơ bản thì A-50U chủ yếu thay thế các trang bị bên trong, còn bên ngoài mọi thứ vẫn được giữ nguyên nhưng với một màu sơn ngụy trang đẹp và đem lại cảm giác bí hiểm bằng màu đen bạc.
Các giá trị phát hiện và theo dõi mục tiêu của A-50U được mô tả là "cải tiến đáng kế" so với A-50/A50M. Đặc biệt, A-50U có khả năng phát hiện tên lửa hành trình, trực thăng và các phương tiện bay thấp tốt hơn.
Hệ thống radar cảnh giới và dẫn đường bay Shmel-M có khả năng phát hiện mục tiêu trên không cách đến 643km, 297km với mục tiêu trên bộ. Nó có thể theo dõi đồng thời đến 300 mục tiêu, dẫn đường cho 12 tiêm kích thực hiện đánh chặn.
A-50U có khả năng bay nhiệm vụ tuần tra ở trần bay 5.000-10.000m, tầm bay tối đa 5.000km, thời gian hoạt động liên tục trên không là 7 tiếng 40 phút.
A-50U vẫn giữ lại 4 động cơ D-30KP cho tốc độ 900km/h.
Đường kính anten hình đĩa trên lưng lên tới 9m.