Hãng thông tấn TASS của Nga vừa cho đăng tải những bức ảnh đầu tiên về chiếc tàu ngầm lớp Kilo Project 636.3 của Hải quân Nga có tên Veliky Novgorod (B-268) khi nó đang thực hiện chương trình thử nghiệm trên biển tại vùng Biển Baltic.Veliky Novgorod cũng là tàu ngầm Varshavyanka thứ 26 của Hải quân Nga ở tất cả các biến thể do Liên Xô và Nga chế tạo cho tới nay. Và sau gần 40 năm hoạt động các tàu ngầm Varshavyanka (NATO gọi là Kilo) vẫn là niềm kiêu hãnh của Hải quân Nga dưới lòng đại dương.Kilo (tên của phương Tây thường được dùng phổ biến hơn là cái tên chính thức của Nga - Varshavyanka) là thế hệ tàu ngầm tấn công diesel-điện thế hệ thứ 3 được Liên Xô phát triển từ những năm 1970, với chiếc đầu tiên được Hải quân Liên Xô đưa vào trang bị là Komsomolsk-on-Amur thuộc phiên bản Project 877 trong cuối năm 1980.Nó cũng khá nổi tiếng trên thị trường xuất khẩu tàu ngầm diesel-điện thế giới với cái tên quen thuộc Kilo. Việt Nam cũng là một trong những nước hiếm hoi trên thế giới sở hữu mẫu tàu ngầm này với 6 chiếc tàu ngầm Kilo Project 636M.Các tàu ngầm Kilo của Nga luôn là sự thách thức đối với lực lượng chống ngầm Phương Tây khi nó cực kỳ khó phát hiện bởi khả năng hoạt động của mình. Thậm chí sau ba thập kỷ Phương Tây hay ngay cả Mỹ vẫn chưa thực sự chắc chắn về khả năng tóm gọn Kilo dưới mặt nước.Trong ảnh là tàu ngầm diesel-điện Kolpino (B-271) cũng là tàu ngầm Kilo 636 cuối cùng mà Hải quân Nga đặt mua. Nó được khởi đóng ngay sau tàu Veliky Novgorod và cả hai đều thuộc phiên bản Project 636.3.Lượng giãn nước tối đa của mỗi tàu ngầm Kilo khi lặn là 4.000 tấn, thân tàu dài từ 70-74m tùy thuộc vào từng biến thể và có chiều cao gần 10m kể cả tháp chỉ huy. Nguồn năng lượng chính của tàu là hai máy phát điện diesel có công suất 1.000kW cùng với đó là hệ thống pin nhiên liệu.Thủy thủ đoàn của Kilo chỉ tầm 50 người với khả năng hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Nhiên liệu chạy máy phát điện và nhu yếu phẩm dành cho thủy thủ đoàn luôn là yếu tố hạn chế thời gian hoạt động của các tàu ngầm diesel-điện như Kilo.Về hệ thống vũ khí tùy thuộc vào các biến thể tàu ngầm Kilo khác nhau trang bị vũ khí của chúng cũng có sự thay đổi nhưng cơ bản vẫn là 6 ống phóng ngư lôi 533mm với khả năng mang theo 16 ngư lôi hạng nặng. Ở phiên bản 636 hiện đại nó còn có thể triển khai cả tên lửa hành trình Kalibr hoặc Klub-S (phiên bản xuất khẩu).
Hãng thông tấn TASS của Nga vừa cho đăng tải những bức ảnh đầu tiên về chiếc tàu ngầm lớp Kilo Project 636.3 của Hải quân Nga có tên Veliky Novgorod (B-268) khi nó đang thực hiện chương trình thử nghiệm trên biển tại vùng Biển Baltic.
Veliky Novgorod cũng là tàu ngầm Varshavyanka thứ 26 của Hải quân Nga ở tất cả các biến thể do Liên Xô và Nga chế tạo cho tới nay. Và sau gần 40 năm hoạt động các tàu ngầm Varshavyanka (NATO gọi là Kilo) vẫn là niềm kiêu hãnh của Hải quân Nga dưới lòng đại dương.
Kilo (tên của phương Tây thường được dùng phổ biến hơn là cái tên chính thức của Nga - Varshavyanka) là thế hệ tàu ngầm tấn công diesel-điện thế hệ thứ 3 được Liên Xô phát triển từ những năm 1970, với chiếc đầu tiên được Hải quân Liên Xô đưa vào trang bị là Komsomolsk-on-Amur thuộc phiên bản Project 877 trong cuối năm 1980.
Nó cũng khá nổi tiếng trên thị trường xuất khẩu tàu ngầm diesel-điện thế giới với cái tên quen thuộc Kilo. Việt Nam cũng là một trong những nước hiếm hoi trên thế giới sở hữu mẫu tàu ngầm này với 6 chiếc tàu ngầm Kilo Project 636M.
Các tàu ngầm Kilo của Nga luôn là sự thách thức đối với lực lượng chống ngầm Phương Tây khi nó cực kỳ khó phát hiện bởi khả năng hoạt động của mình. Thậm chí sau ba thập kỷ Phương Tây hay ngay cả Mỹ vẫn chưa thực sự chắc chắn về khả năng tóm gọn Kilo dưới mặt nước.
Trong ảnh là tàu ngầm diesel-điện Kolpino (B-271) cũng là tàu ngầm Kilo 636 cuối cùng mà Hải quân Nga đặt mua. Nó được khởi đóng ngay sau tàu Veliky Novgorod và cả hai đều thuộc phiên bản Project 636.3.
Lượng giãn nước tối đa của mỗi tàu ngầm Kilo khi lặn là 4.000 tấn, thân tàu dài từ 70-74m tùy thuộc vào từng biến thể và có chiều cao gần 10m kể cả tháp chỉ huy. Nguồn năng lượng chính của tàu là hai máy phát điện diesel có công suất 1.000kW cùng với đó là hệ thống pin nhiên liệu.
Thủy thủ đoàn của Kilo chỉ tầm 50 người với khả năng hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Nhiên liệu chạy máy phát điện và nhu yếu phẩm dành cho thủy thủ đoàn luôn là yếu tố hạn chế thời gian hoạt động của các tàu ngầm diesel-điện như Kilo.
Về hệ thống vũ khí tùy thuộc vào các biến thể tàu ngầm Kilo khác nhau trang bị vũ khí của chúng cũng có sự thay đổi nhưng cơ bản vẫn là 6 ống phóng ngư lôi 533mm với khả năng mang theo 16 ngư lôi hạng nặng. Ở phiên bản 636 hiện đại nó còn có thể triển khai cả tên lửa hành trình Kalibr hoặc Klub-S (phiên bản xuất khẩu).