Liên quân Mỹ hạ cờ chính thức rút khỏi Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 28/12 đã làm lễ hạ cờ, kết thúc 13 năm chiến dịch quân sự chống Taliban ở Afghanistan.

Trong buổi lễ hạ cờ tại trụ sở ISAF ở thủ đô Kabul, Tướng Mỹ John Campbell, chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) tuyên bố: "Hôm nay đánh dấu sự kết thúc của một thời đại và mở ra một sự khởi đầu mới".
Video lễ hạ cờ của liên quân Mỹ:

Ngày 11/9/2001, nước Mỹ rung chuyển bởi vụ khủng bố kinh hoàng. Nhóm không tặc đã cướp 4 máy bay, 2 trong số đó lao thẳng vào Tòa Tháp Đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, Thành phố New York, khiến gần 3.000 người đã thiệt mạng và mất tích vĩnh viễn.
Ngay sau vụ khủng bố, Mỹ tổ chức một chiến dịch chống khủng bố mang tên "Tự do bền vững" và đem quân đến Afghanistan vào tháng 10 năm đó. Mục đích của cuộc chiến tranh này là để bắt Osama bin Laden và tiêu diệt Al-Qaeda loại bỏ các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ cho Al-Qaeda.
Sau 13 năm chiến đấu, Mỹ đã tiêu diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden. Hai tổ chức khủng bố khét tiếng là Al-Qaeda và Taliban thì vẫn còn đó. 
Mặc dù hạ cờ nhưng có khoảng 13.000 binh lính nước ngoài, chủ yếu là người Mỹ vẫn ở lại từ một đến hai năm để làm nhiệm vụ mới có tên "Giải pháp hỗ trợ" nhằm đào tạo chiến đấu cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Trong năm nay, quân đội và cảnh sát Afghanistan đã phải vật lộn để chiến đấu chống lại các chiến binh Taliban, con số người thiệt mạng đã tăng lên kỷ lục. Gần 3.200 dân thường và hơn 4.600 quân nhân và cảnh sát Afghanistan thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng Taliban.

Kể từ năm 2001, gần 3.500 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng trong cuộc chiến Afghanistan, trong đó có khoảng 2.200 lính Mỹ.
Tuấn Lê (theo Reuters)

Bình luận(0)