Giống như nhiều dòng máy bay chở khách thương mại được hãng chế tạo máy bay Antonov, Ukraine chế tạo sau thời kỳ Liên Xô tan rã, Antonov An-148 có thiết kế khá nhỏ nhưng vẫn đủ mạnh mẽ cho nhiều yêu cầu hoạt động khác nhau của thị trường hàng không dân dụng. Ảnh: Jet Photos.Và không phải tự nhiên mà có tới hơn 90% số máy bay An-148 xuất xưởng hoạt động tại Nga, trong đó nhiều nhất vẫn là trong Bộ Quốc phòng Nga và sau đó là một số hãng hàng không nội địa của nước này, trong đó có cả hãng hàng không Saratov Airlines. Ảnh: The Sun.Với thiết kế chỉ chở được tối đa 75 hành khách, thật sự rất khó để An-148 có thể tiến vào thị trường châu Âu kể cả khi nó là một dòng máy bay chở khách khá tốt. Tuy nhiên, điểm yếu đó lại trở thành thế mạnh của An-148 khi nó phù hợp với các chặng bay nội địa tại Nga. Ảnh: polet.me.Và tính tới hiện tại có khoảng hơn 10 chiếc An-148 hoạt động trong các đội bay chở khách thương mại ở Nga, đó là chưa kể tới hơn 20 chiếc khác đang hoạt động trong các cơ quan chính phủ Nga (chủ yếu là Bộ Quốc phòng Nga). Ảnh: Wikimedia.Xét về tầm giá từ 20-30 triệu USD, khó có dòng máy bay chở khách nào của châu Âu có thể cạnh tranh lại An-148, nhất là khi nó mang trên mình các công nghệ hàng không tiên tiến nhất cũng của châu Âu nhưng vẫn mang trong mình sức mạnh của của các dòng máy bay vận tải Antonov trước đây. Ảnh: Jet Photos.Yếu điểm duy nhất của An-148 như đã nói ở trên là khả năng chở khách hạn chế những cũng đã được khắc phục ở biến thể cải tiến An-158 với sức chứa mở rộng lên gần 100 hành khách. Ảnh: Wikimedia.Về lịch sử phát triển của AN-148, nó được sản xuất dựa trên sự hợp tác giữa Antonov và Liên hợp sản xuất máy bay Voronezh của Nga, kế thừa từ chương trình phát triển dòng máy bay Antonov An-74. Ảnh: Wikimedia.An-148 thiết kế với kiểu cánh đơn đặt cao trên thân với động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Ivecheko Progress D-346-158 (tốc độ 800-900km/h) đặt trên các mấu dưới cánh. Kiểu bố trí này nhằm bảo vệ động cơ và cấu trúc cánh chống lại hư hại từ các vật thể lạ. Ảnh: Wikimedia.Với trang thiết bị điện tử hàng không hiện đại và thiết kế cánh đặc biệt cho phép An-148 có thể hoạt động ở những sân bay nhỏ hoặc nơi có cơ sở hạ tầng hàng không không đồng bộ. Đây là một trong những lý do khiến An-148 lọt vào mắt xanh của các hãng hàng không nội địa Nga. Ảnh: Wikimedia.Mẫu thử nghiệm An-148 cất cánh lần đầu tháng 12/2004 và cấp chứng nhận hoàn thành thử nghiệm tháng 12/2006. An-148 thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên từ Odessa đi Moscow vào ngày 13/12/2009. Ảnh: Wikimedia.Kể từ khi chính thức đưa ra thị trường tới tháng 9/2012, đã có 42 chiếc An-148 được sản xuất và hoạt động trong Hãng hàng không quốc gia Ukraine và một số hãng hàng không Nga. Ảnh: AirplanesMời độc giả xem video: Hiện trường máy bay An-148 của hãng hàng không Nga Saratov Airlines rơi hôm 11/2 ở ngoại ô Moscow. (Nguồn RT)
Giống như nhiều dòng máy bay chở khách thương mại được hãng chế tạo máy bay Antonov, Ukraine chế tạo sau thời kỳ Liên Xô tan rã, Antonov An-148 có thiết kế khá nhỏ nhưng vẫn đủ mạnh mẽ cho nhiều yêu cầu hoạt động khác nhau của thị trường hàng không dân dụng. Ảnh: Jet Photos.
Và không phải tự nhiên mà có tới hơn 90% số máy bay An-148 xuất xưởng hoạt động tại Nga, trong đó nhiều nhất vẫn là trong Bộ Quốc phòng Nga và sau đó là một số hãng hàng không nội địa của nước này, trong đó có cả hãng hàng không Saratov Airlines. Ảnh: The Sun.
Với thiết kế chỉ chở được tối đa 75 hành khách, thật sự rất khó để An-148 có thể tiến vào thị trường châu Âu kể cả khi nó là một dòng máy bay chở khách khá tốt. Tuy nhiên, điểm yếu đó lại trở thành thế mạnh của An-148 khi nó phù hợp với các chặng bay nội địa tại Nga. Ảnh: polet.me.
Và tính tới hiện tại có khoảng hơn 10 chiếc An-148 hoạt động trong các đội bay chở khách thương mại ở Nga, đó là chưa kể tới hơn 20 chiếc khác đang hoạt động trong các cơ quan chính phủ Nga (chủ yếu là Bộ Quốc phòng Nga). Ảnh: Wikimedia.
Xét về tầm giá từ 20-30 triệu USD, khó có dòng máy bay chở khách nào của châu Âu có thể cạnh tranh lại An-148, nhất là khi nó mang trên mình các công nghệ hàng không tiên tiến nhất cũng của châu Âu nhưng vẫn mang trong mình sức mạnh của của các dòng máy bay vận tải Antonov trước đây. Ảnh: Jet Photos.
Yếu điểm duy nhất của An-148 như đã nói ở trên là khả năng chở khách hạn chế những cũng đã được khắc phục ở biến thể cải tiến An-158 với sức chứa mở rộng lên gần 100 hành khách. Ảnh: Wikimedia.
Về lịch sử phát triển của AN-148, nó được sản xuất dựa trên sự hợp tác giữa Antonov và Liên hợp sản xuất máy bay Voronezh của Nga, kế thừa từ chương trình phát triển dòng máy bay Antonov An-74. Ảnh: Wikimedia.
An-148 thiết kế với kiểu cánh đơn đặt cao trên thân với động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Ivecheko Progress D-346-158 (tốc độ 800-900km/h) đặt trên các mấu dưới cánh. Kiểu bố trí này nhằm bảo vệ động cơ và cấu trúc cánh chống lại hư hại từ các vật thể lạ. Ảnh: Wikimedia.
Với trang thiết bị điện tử hàng không hiện đại và thiết kế cánh đặc biệt cho phép An-148 có thể hoạt động ở những sân bay nhỏ hoặc nơi có cơ sở hạ tầng hàng không không đồng bộ. Đây là một trong những lý do khiến An-148 lọt vào mắt xanh của các hãng hàng không nội địa Nga. Ảnh: Wikimedia.
Mẫu thử nghiệm An-148 cất cánh lần đầu tháng 12/2004 và cấp chứng nhận hoàn thành thử nghiệm tháng 12/2006. An-148 thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên từ Odessa đi Moscow vào ngày 13/12/2009. Ảnh: Wikimedia.
Kể từ khi chính thức đưa ra thị trường tới tháng 9/2012, đã có 42 chiếc An-148 được sản xuất và hoạt động trong Hãng hàng không quốc gia Ukraine và một số hãng hàng không Nga. Ảnh: Airplanes
Mời độc giả xem video: Hiện trường máy bay An-148 của hãng hàng không Nga Saratov Airlines rơi hôm 11/2 ở ngoại ô Moscow. (Nguồn RT)