“Người thổi còi” nhận giải thưởng tình báo chính trực

Google News

(Kiến Thức) - Giải thưởng này vinh danh cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã dũng cảm tố giác chính phủ theo dõi điện thoại và người dùng Internet bất hợp pháp.

 Cựu nhân viên tình báo Mỹ nhận giải thưởng danh giá tại một địa điểm bí mật ở Moscow.
Trong một video được WikiLeaks đăng tải, tập thể cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ đã trao Giải thưởng Sam Adams thường niên cho cựu nhân viên phân tích hệ thống của Cục An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden.
Giải thưởng được đặt tên theo một cựu chuyên viên phân tích thông tin tình báo của Cục tình báo trung ương Mỹ trong chiến tranh Việt Nam từng cáo buộc quân đội Mỹ cố tình đánh giá thấp sức mạnh của đối phương để phục vụ các mục đích chính trị.
Tập thể những cựu nhân viên tình báo an ninh quốc gia Mỹ từng làm việc ở các cơ quan như Cục Tình báo Trung ương (CIA), Cục Điều tra liên bang (FBI0, Bộ Tư pháp và cả NSA, phơi bày tất cả những gì họ tin là việc làm sai trái trong các cơ quan an ninh nói trên và chỉ trích chính phủ Mỹ.
Tất cả họ đều ủng hộ hành động dũng cảm tố giác của Snowden – người bị chính phủ buộc tội gián điệp vì tiết lộ chương trình giám sát điện thoại và người dùng Internet toàn thế giới của NSA.
Trong một bài phát biểu ngắn, “người thổi còi” Snowden chỉ trích các phương pháp theo dõi, giám sát của Mỹ, mô tả chúng gây nguy hiểm cho nền dân chủ.
Video được cho là được quay vào ngày 9/10 tại một địa điểm bí mật ở Moscow, nơi người thổi còi Snowden được cấp tị nạn chính trị hồi tháng 8.

Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)