Yakovlev Yak-52 là loại máy bay huấn luyện so cấp của Liên Xô, đây là loại máy bay có thiết kế đơn giản, giúp huấn luyện cho phi công những kỹ năng sơ đẳng nhất trong quá trình đào tạo trở thành một phi công tiêm kích tương lai. Nguồn ảnh: Jetphoto.Ban đầu, Yakovlev Yak-52 được thiết kế để trở thành một máy bay huấn luyện nhào lộn cho Liên Xô. Cũng chính từ việc được sử dụng cho việc huấn luyện nhào lộn này, Yak-52 đã tỏ ra cực kỳ phù hợp với việc đào tạo phi công tiêm kích ở mức độ sơ cấp. Nguồn ảnh: Danviet.Máy bay được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại nhưng gia công rất tốt nên trọng lượng không quá nặng. Động cơ của máy bay sử dụng có công suất 360 mã lực, 9 xy-lanh làm mát bằng không khí. Nguồn ảnh: Jetphoto.Điểm đặc biệt của máy bay huấn luyện Yak-52 đó là động cơ của nó dùng hỗn hợp nhiên liệu vừa xăng vừa dầu. Khi bay, phi công có thể đảo nghịch hệ thống nhiên liệu chỉ trong 2 phút nhằm tăng hiệu suất của động cơ - phục vụ cho việc thực hiện nhào lộn sau quãng đường bay hành tình. Nguồn ảnh: Pinterst.Trong lĩnh vực dân sự, Yak-52 được đánh giá là máy bay nhào lộn tốt nhất hiện nay, nó có thể chịu được gia tốc trọng trường lên tới tối đa 7G - nghĩa là tương đương với gia tốc của một máy bay phản lực khi "ôm cua" ở tốc độ trung bình. Nguồn ảnh: Pinterest.Với những đặc điểm quan trọng kể trên, Yak-52 đã trở thành loại máy bay huấn luyện cơ bản nhất trong biên chế của Không quân Việt Nam. Mọi phi công muốn được ngồi vào ghế lái của Su-27 hay Su-30 đều phải "mài đũng quần" trên ghế lái của chiếc Yak-52 này đầu tiên. Nguồn ảnh: Danviet.Tộng cộng Liên Xô và Nga đã phát triển được 7 bản Yak-52 các loại, trong đó có phiên bản Yak-52B được thiết kế để trở thành cường kích cơ hạng nhẹ, có khả năng mang theo 2 pod pháo phản lực UB-32-57. Nguồn ảnh: Tube.Hiện tại, trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam có khoảng 36 máy bay Yak-52, tuy nhiên tất cả đều chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện và không có khả năng mang vũ khí. Nguồn ảnh: Danviet.Giống như mọi loại máy bay huấn luyện khác, Yak-52 có phi hành đoàn hai người bao gồm một phi công học viên và một giảng viên bay kèm. Máy bay có trọng lượng rỗng chỉ 1 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa là 1,3 tấn. Nguồn ảnh: Danviet.Tốc độ tối đa của loại máy bay này ở độ cao mặt biển là 285 km/h và tốc độ hành trình là 190 km/h. Máy bay có tốc độ tối thiểu chỉ 90 km/h - đảm bảo an toàn cho học viên khi thực hiện các bài tập hạ cánh và cất cánh lần đầu tiên trong đời phi công của mình. Nguồn ảnh: Planeboard.Tổng cộng trên thế giới đang có khoảng 1800 chiếc Yak-52 từng được sản xuất. Trong số đó, một lượng không ít được sở hữu bởi các cá nhân, nhà sưu tập trên khắp thế giới để phục vụ cho việc bay nhào lộn. Nguồn ảnh: Jetliners. Mời độc giả xem Video: Chóng mặt xem Yak-52 bay nhào lộn.
Yakovlev Yak-52 là loại máy bay huấn luyện so cấp của Liên Xô, đây là loại máy bay có thiết kế đơn giản, giúp huấn luyện cho phi công những kỹ năng sơ đẳng nhất trong quá trình đào tạo trở thành một phi công tiêm kích tương lai. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Ban đầu, Yakovlev Yak-52 được thiết kế để trở thành một máy bay huấn luyện nhào lộn cho Liên Xô. Cũng chính từ việc được sử dụng cho việc huấn luyện nhào lộn này, Yak-52 đã tỏ ra cực kỳ phù hợp với việc đào tạo phi công tiêm kích ở mức độ sơ cấp. Nguồn ảnh: Danviet.
Máy bay được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại nhưng gia công rất tốt nên trọng lượng không quá nặng. Động cơ của máy bay sử dụng có công suất 360 mã lực, 9 xy-lanh làm mát bằng không khí. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Điểm đặc biệt của máy bay huấn luyện Yak-52 đó là động cơ của nó dùng hỗn hợp nhiên liệu vừa xăng vừa dầu. Khi bay, phi công có thể đảo nghịch hệ thống nhiên liệu chỉ trong 2 phút nhằm tăng hiệu suất của động cơ - phục vụ cho việc thực hiện nhào lộn sau quãng đường bay hành tình. Nguồn ảnh: Pinterst.
Trong lĩnh vực dân sự, Yak-52 được đánh giá là máy bay nhào lộn tốt nhất hiện nay, nó có thể chịu được gia tốc trọng trường lên tới tối đa 7G - nghĩa là tương đương với gia tốc của một máy bay phản lực khi "ôm cua" ở tốc độ trung bình. Nguồn ảnh: Pinterest.
Với những đặc điểm quan trọng kể trên, Yak-52 đã trở thành loại máy bay huấn luyện cơ bản nhất trong biên chế của Không quân Việt Nam. Mọi phi công muốn được ngồi vào ghế lái của Su-27 hay Su-30 đều phải "mài đũng quần" trên ghế lái của chiếc Yak-52 này đầu tiên. Nguồn ảnh: Danviet.
Tộng cộng Liên Xô và Nga đã phát triển được 7 bản Yak-52 các loại, trong đó có phiên bản Yak-52B được thiết kế để trở thành cường kích cơ hạng nhẹ, có khả năng mang theo 2 pod pháo phản lực UB-32-57. Nguồn ảnh: Tube.
Hiện tại, trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam có khoảng 36 máy bay Yak-52, tuy nhiên tất cả đều chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện và không có khả năng mang vũ khí. Nguồn ảnh: Danviet.
Giống như mọi loại máy bay huấn luyện khác, Yak-52 có phi hành đoàn hai người bao gồm một phi công học viên và một giảng viên bay kèm. Máy bay có trọng lượng rỗng chỉ 1 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa là 1,3 tấn. Nguồn ảnh: Danviet.
Tốc độ tối đa của loại máy bay này ở độ cao mặt biển là 285 km/h và tốc độ hành trình là 190 km/h. Máy bay có tốc độ tối thiểu chỉ 90 km/h - đảm bảo an toàn cho học viên khi thực hiện các bài tập hạ cánh và cất cánh lần đầu tiên trong đời phi công của mình. Nguồn ảnh: Planeboard.
Tổng cộng trên thế giới đang có khoảng 1800 chiếc Yak-52 từng được sản xuất. Trong số đó, một lượng không ít được sở hữu bởi các cá nhân, nhà sưu tập trên khắp thế giới để phục vụ cho việc bay nhào lộn. Nguồn ảnh: Jetliners.
Mời độc giả xem Video: Chóng mặt xem Yak-52 bay nhào lộn.