Khi đặt cạnh xe tăng Abrams chủ lực của Mỹ, xe tăng T-72 của Liên Xô/Nga có phần quá nhỏ bé với kích thước chỉ xấp xỉ 2/3. Nguồn ảnh: Pinterest.Do sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, xe tăng T-72 có kíp lái chỉ ba người thay vì bốn người như ở các xe tăng của Mỹ và NATO. Trong ảnh: 1 - Vị trí lái xe; 2 - Trưởng xa; 3 - Xạ thủ; 4 - Cơ cấu đạn nạp tự động. Nguồn ảnh: Pinterest.Tuy có kíp lái chỉ ba người nhưng do kích thước xe tăng T-72 là quá nhỏ nên về cơ bản, không gian bên trong xe vẫn cực kỳ chật chội. Nguồn ảnh: Gettyimg.Xe tăng chủ lực T-72 khi chưa láp tháp pháo và hệ thống nạp đạn tự động. Vòng tròn có đường kính khoảng 1,2 mét này chính là nơi 2/3 kíp lái ngồi cùng với cơ cấu pháo và hệ thống nạp đạn tự động của xe. Nguồn ảnh: Gettyimg.Vị trí của xạ thủ khi nhìn từ ghế ngồi của trưởng xe, ngăn cách giữa hai người là cơ cấu pháo cùng một phần của hệ thống nạp đạn tự động. Nguồn ảnh: Pinterest.Vị trí của xạ thủ với nhiều thiết bị, hệ thống giúp xạ thủ tác chiến dưới sự chỉ huy của trưởng xa. Nguồn ảnh: Pinterest.Vị trí của trưởng xa nhìn từ phía xạ thủ, trong các phiên bản T-72 thế hệ mới, vị trí này của trưởng xe sẽ được lắp đặt thêm nhiều màn hình khiến không gian thêm phần chật hẹp. Nguồn ảnh: Pinterest.Vị trí của trưởng xa có thể coi là rộng rãi nhất trong xe với không gian đủ để xoay sở, bao quát 360 độ xung quanh xe nhờ vào hệ thống kính ngắm. Nguồn ảnh: Pinterest.Vị trí của lái xe T-72 có thể coi là nơi chật chội nhất. Điều đặc biệt đó là T-72 phiên bản cũ không hề được trang bị hộp số tự động nên lái xe sẽ khá vất vả khi điều khiển phương tiện. Nguồn ảnh: Pinterest.Trong số ba người thuộc kíp lái của xe tăng chủ lực T-72, khi tháp pháo thẳng hướng 12 giờ thậm chí lái xe còn không thể chui ra ngoài được vì tháp pháo chặn đúng lỗ ra vào vị trí lái xe. Nguồn ảnh: Pinterest.Trong một vài trường hợp khẩn cấp, điều này có thể khiến lái xe phải thiệt mạng một cách oan uổng chỉ vì lối thoát bị chặn bởi tháp pháo. Nguồn ảnh: Pinterest.Thự tế thì ngay phía sau ghế lái của xe tăng T-72 còn có một cửa thoát hiểm. Vị trí của cửa thoát hiểm này sẽ giúp kíp chiến đấu chui xuống gầm xe tăng trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên cửa có thiết kế rất nhỏ lại đặt ở vị trí khó tiếp cận. Với những người lính có thể hình to lớn, họ khó có thể tiếp cận và sử dụng được cửa thoát hiểm này.Vị trí của trưởng xa trên một phiên bản xe tăng chủ lực T-72 đời mới. Nguồn ảnh: Pinterest.Xe tăng T-72 phiên bản T-72B3 - phiên bản được coi có độ hiện đại tiệm cận T-90A.
Khi đặt cạnh xe tăng Abrams chủ lực của Mỹ, xe tăng T-72 của Liên Xô/Nga có phần quá nhỏ bé với kích thước chỉ xấp xỉ 2/3. Nguồn ảnh: Pinterest.
Do sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, xe tăng T-72 có kíp lái chỉ ba người thay vì bốn người như ở các xe tăng của Mỹ và NATO. Trong ảnh: 1 - Vị trí lái xe; 2 - Trưởng xa; 3 - Xạ thủ; 4 - Cơ cấu đạn nạp tự động. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tuy có kíp lái chỉ ba người nhưng do kích thước xe tăng T-72 là quá nhỏ nên về cơ bản, không gian bên trong xe vẫn cực kỳ chật chội. Nguồn ảnh: Gettyimg.
Xe tăng chủ lực T-72 khi chưa láp tháp pháo và hệ thống nạp đạn tự động. Vòng tròn có đường kính khoảng 1,2 mét này chính là nơi 2/3 kíp lái ngồi cùng với cơ cấu pháo và hệ thống nạp đạn tự động của xe. Nguồn ảnh: Gettyimg.
Vị trí của xạ thủ khi nhìn từ ghế ngồi của trưởng xe, ngăn cách giữa hai người là cơ cấu pháo cùng một phần của hệ thống nạp đạn tự động. Nguồn ảnh: Pinterest.
Vị trí của xạ thủ với nhiều thiết bị, hệ thống giúp xạ thủ tác chiến dưới sự chỉ huy của trưởng xa. Nguồn ảnh: Pinterest.
Vị trí của trưởng xa nhìn từ phía xạ thủ, trong các phiên bản T-72 thế hệ mới, vị trí này của trưởng xe sẽ được lắp đặt thêm nhiều màn hình khiến không gian thêm phần chật hẹp. Nguồn ảnh: Pinterest.
Vị trí của trưởng xa có thể coi là rộng rãi nhất trong xe với không gian đủ để xoay sở, bao quát 360 độ xung quanh xe nhờ vào hệ thống kính ngắm. Nguồn ảnh: Pinterest.
Vị trí của lái xe T-72 có thể coi là nơi chật chội nhất. Điều đặc biệt đó là T-72 phiên bản cũ không hề được trang bị hộp số tự động nên lái xe sẽ khá vất vả khi điều khiển phương tiện. Nguồn ảnh: Pinterest.
Trong số ba người thuộc kíp lái của xe tăng chủ lực T-72, khi tháp pháo thẳng hướng 12 giờ thậm chí lái xe còn không thể chui ra ngoài được vì tháp pháo chặn đúng lỗ ra vào vị trí lái xe. Nguồn ảnh: Pinterest.
Trong một vài trường hợp khẩn cấp, điều này có thể khiến lái xe phải thiệt mạng một cách oan uổng chỉ vì lối thoát bị chặn bởi tháp pháo. Nguồn ảnh: Pinterest.
Thự tế thì ngay phía sau ghế lái của xe tăng T-72 còn có một cửa thoát hiểm. Vị trí của cửa thoát hiểm này sẽ giúp kíp chiến đấu chui xuống gầm xe tăng trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên cửa có thiết kế rất nhỏ lại đặt ở vị trí khó tiếp cận. Với những người lính có thể hình to lớn, họ khó có thể tiếp cận và sử dụng được cửa thoát hiểm này.
Vị trí của trưởng xa trên một phiên bản xe tăng chủ lực T-72 đời mới. Nguồn ảnh: Pinterest.
Xe tăng T-72 phiên bản T-72B3 - phiên bản được coi có độ hiện đại tiệm cận T-90A.