Báo chí Ukraine vừa qua đã đăng bài phỏng vấn cựu chỉ huy một tiểu đoàn xe tăng của nước này, đồng thời là cựu giảng viên quân sự uy tín - ông Nikolai Salamha.Chủ đề chính của cuộc phỏng vấn là việc Ukraine sẽ chống lại xe tăng Nga như thế nào trong trường hợp phát sinh xung đột và triển vọng đối với dòng xe tăng T-14 Armata do Nga sản xuất.Xe tăng chủ lực Armata là phương tiện tác chiến đình đám nhất của Nga trong thời gian qua, vì vậy việc truyền thông Ukraine quan tâm tới chúng là điều dễ hiểu.Trong vài năm qua, Nga đã dồn ngân sách để hiện đại hóa xe tăng chủ lực, coi các đơn vị thiết giáp là cơ sở xung kích của lực lượng mặt đất. Ngoài việc phát triển dòng T-14 Armata, Nga cũng đang tích cực hiện đại hóa các chiến xa từ thời Liên Xô.Tuy vậy chuyên gia Nikolai Salamha lại coi nhẹ các xe tăng mới của Nga khi cho rằng: "Nga không có khoa học cơ bản, chỉ còn lại những mảnh vỡ của Liên Xô về khoa học ứng dụng, kết quả dẫn đến việc Armata là loại xe tăng không có triển vọng".Ông Salamha dẫn chứng: "Đối tác của Nga là Belarus đã tham gia vào việc chế tạo những chiếc xe tăng này (T-14 Armata) để tiếp cận công nghệ Pháp, nhưng rồi họ đã từ bỏ giữa chừng"."Xe tăng T-Armata hiện thiếu động cơ phù hợp, khẩu pháo không phải 152 mm mà là 125 mm, tổ lái được đưa vào bên trong thân xe và gọi nó là 'khoang bọc thép', mặc dù đây chỉ đơn giản là một khoang được bảo vệ. Nhưng thiếu sót chính vẫn là kính ngắm và hệ thống điều khiển hỏa lực"."Nga muốn tìm cách vượt qua Belarus và chấm dứt phụ thuộc công nghệ với láng giềng bằng cách tiếp cận khí tài của Pháp, nhưng họ đã không thành công". Cần nói thêm rằng các xe tăng của Nga hiện đang dùng kính ngắm quang điện tử Sosna-U do Belarus cung cấp.Theo cựu tiểu đoàn trưởng lực lượng vũ trang Ukraine, trong điều kiện đó, Nga phải đồng thời tập trung hiện đại hóa xe tăng T-72."Người Nga đã phải đối mặt với thực tế là hệ thống điều khiển hỏa lực khi hoạt động phải nhận dữ liệu từ một màn hình kỹ thuật số. Sự thiếu ổn định của nó dẫn đến việc cần phải dừng và bật hệ thống dự phòng là thiết bị ngắm 1A40-4 cũ mà họ đã bỏ lại"."Chúng tôi đã đối mặt với vấn đề này trên xe tăng T-84BM Oplot và hiểu rằng điều đó phải được khắc phục. Trong khi ở Liên bang Nga, đây đã là một hiện tượng lớn được ghi nhận nhiều trong các đơn vị chiến đấu, họ đã không khắc phục được nó", chuyên gia Ukraine nhận định.Để đối đầu với xe tăng Nga, theo vị chuyên gia, trong thời gian ngắn Ukraine phải tăng cường độ chính xác khi bắn và tầm phát hiện mục tiêu trên xe tăng của mình, sau đó trang bị cho xe tăng chủ lực T-64B, T-72AV và T-80B kính ngắm toàn cảnh với độ phóng đại 12 lần.Tuy vậy triển vọng cập nhật kho vũ khí xe tăng Ukraine là gì, chúng khác với con số 0 như thế nào, ông Salamha chưa cho biết và điều này đã bị các phương tiện truyền thông Nga chế giễu.Báo chí Nga nhắc đến việc Ukraine đang chật vật hiện đại hóa kho xe tăng T-64 cũ của mình cũng với cách mà Nga ứng dụng trên T-72B3, chẳng có gì khác biệt.Trong khi đó những dòng chiến xa đời mới của Ukraine như T-84BM Oplot chưa thể sản xuất hàng loạt vì thiếu vốn, thậm chí số chiến xa xuất khẩu cho Thái Lan còn gặp lỗi kỹ thuật, vì vậy sẽ là thiếu cơ sở khi chỉ trích xe tăng Nga.
Báo chí Ukraine vừa qua đã đăng bài phỏng vấn cựu chỉ huy một tiểu đoàn xe tăng của nước này, đồng thời là cựu giảng viên quân sự uy tín - ông Nikolai Salamha.
Chủ đề chính của cuộc phỏng vấn là việc Ukraine sẽ chống lại xe tăng Nga như thế nào trong trường hợp phát sinh xung đột và triển vọng đối với dòng xe tăng T-14 Armata do Nga sản xuất.
Xe tăng chủ lực Armata là phương tiện tác chiến đình đám nhất của Nga trong thời gian qua, vì vậy việc truyền thông Ukraine quan tâm tới chúng là điều dễ hiểu.
Trong vài năm qua, Nga đã dồn ngân sách để hiện đại hóa xe tăng chủ lực, coi các đơn vị thiết giáp là cơ sở xung kích của lực lượng mặt đất. Ngoài việc phát triển dòng T-14 Armata, Nga cũng đang tích cực hiện đại hóa các chiến xa từ thời Liên Xô.
Tuy vậy chuyên gia Nikolai Salamha lại coi nhẹ các xe tăng mới của Nga khi cho rằng: "Nga không có khoa học cơ bản, chỉ còn lại những mảnh vỡ của Liên Xô về khoa học ứng dụng, kết quả dẫn đến việc Armata là loại xe tăng không có triển vọng".
Ông Salamha dẫn chứng: "Đối tác của Nga là Belarus đã tham gia vào việc chế tạo những chiếc xe tăng này (T-14 Armata) để tiếp cận công nghệ Pháp, nhưng rồi họ đã từ bỏ giữa chừng".
"Xe tăng T-Armata hiện thiếu động cơ phù hợp, khẩu pháo không phải 152 mm mà là 125 mm, tổ lái được đưa vào bên trong thân xe và gọi nó là 'khoang bọc thép', mặc dù đây chỉ đơn giản là một khoang được bảo vệ. Nhưng thiếu sót chính vẫn là kính ngắm và hệ thống điều khiển hỏa lực".
"Nga muốn tìm cách vượt qua Belarus và chấm dứt phụ thuộc công nghệ với láng giềng bằng cách tiếp cận khí tài của Pháp, nhưng họ đã không thành công". Cần nói thêm rằng các xe tăng của Nga hiện đang dùng kính ngắm quang điện tử Sosna-U do Belarus cung cấp.
Theo cựu tiểu đoàn trưởng lực lượng vũ trang Ukraine, trong điều kiện đó, Nga phải đồng thời tập trung hiện đại hóa xe tăng T-72.
"Người Nga đã phải đối mặt với thực tế là hệ thống điều khiển hỏa lực khi hoạt động phải nhận dữ liệu từ một màn hình kỹ thuật số. Sự thiếu ổn định của nó dẫn đến việc cần phải dừng và bật hệ thống dự phòng là thiết bị ngắm 1A40-4 cũ mà họ đã bỏ lại".
"Chúng tôi đã đối mặt với vấn đề này trên xe tăng T-84BM Oplot và hiểu rằng điều đó phải được khắc phục. Trong khi ở Liên bang Nga, đây đã là một hiện tượng lớn được ghi nhận nhiều trong các đơn vị chiến đấu, họ đã không khắc phục được nó", chuyên gia Ukraine nhận định.
Để đối đầu với xe tăng Nga, theo vị chuyên gia, trong thời gian ngắn Ukraine phải tăng cường độ chính xác khi bắn và tầm phát hiện mục tiêu trên xe tăng của mình, sau đó trang bị cho xe tăng chủ lực T-64B, T-72AV và T-80B kính ngắm toàn cảnh với độ phóng đại 12 lần.
Tuy vậy triển vọng cập nhật kho vũ khí xe tăng Ukraine là gì, chúng khác với con số 0 như thế nào, ông Salamha chưa cho biết và điều này đã bị các phương tiện truyền thông Nga chế giễu.
Báo chí Nga nhắc đến việc Ukraine đang chật vật hiện đại hóa kho xe tăng T-64 cũ của mình cũng với cách mà Nga ứng dụng trên T-72B3, chẳng có gì khác biệt.
Trong khi đó những dòng chiến xa đời mới của Ukraine như T-84BM Oplot chưa thể sản xuất hàng loạt vì thiếu vốn, thậm chí số chiến xa xuất khẩu cho Thái Lan còn gặp lỗi kỹ thuật, vì vậy sẽ là thiếu cơ sở khi chỉ trích xe tăng Nga.