Bộ Quốc phòng Nga vào hôm 11/12 cho biết, đã xảy ra một vụ tai nạn đối với trực thăng tấn công Mi-28UB vào lúc 23 giờ tại vùng Krasnodar, gần sân bay quân sự Korenovsk.Vào thời điểm trên, chiếc trực thăng Mi-28UB đang thực hiện chuyến bay huấn luyện vào ban đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, được biết trên máy bay khi đó không có đạn, tên lửa...Trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội của Nga vừa xuất hiện một bức ảnh chụp chiếc trực thăng tấn công ghi chú là "Mi-28N Night Hunter thuộc biên chế không quân nước này bị rơi vài ngày trước".Đánh giá qua bức ảnh, có thể dễ dàng nhận thấy rằng chiếc trực thăng này là phiên bản huấn luyện Mi-28UB chứ không phải Mi-28N, nó đã bị hư hỏng nghiêm trọng khi rơi xuống đất ở tư thế lật úp.Trực thăng huấn luyện Mi-28UB số hiệu 17 "Đỏ" gặp nạn là máy bay mới của Trung đoàn không quân Độc lập số 55 trực thuộc quân khu phía Nam, chiếc phi cơ vừa được chuyển cho đơn vị vào tháng 10/2019, mới bay được 29 giờ.Máy bay rơi cách sân bay 4 km, hai phi công là Trung tá Alexander Sklyankin Trung đoàn phó Trung đoàn 55 và Thiếu tá Ruslan Kushnarenko Phi đoàn phó Phi đoàn trực thăng huấn luyện số 1.Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch đối với chiếc trực thăng vũ trang huấn luyện trên đang được xem xét theo hai hướng là do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi hành đoàn.Theo thông báo, máy bay gặp nạn khi đang tiếp cận sân bay để hạ cánh. Do sương mù dày đặc, phi hành đoàn phải thực hiện hạ cánh 3 lần nhưng không tìm thấy bãi đáp, sau đó họ phải bay tới bãi đáp phụ.Theo thông tin ban đầu là máy bay bị vướng vào vào đường dây điện cao thế.Một phi công vẫn còn mắc kẹt trong buồng lái của chiếc trực thăng Mi-28UB bị rơi, trong khi người còn lại bị văng ra xa, anh ta được tìm thấy cách vị trí máy bay rơi 100 - 150 m.Một chuyên gia hàng không giấu tên cho rằng khi quay trở lại sân bay để hạ cánh, thao tác điều khiển trực thăng đã không được như ý muốn của các phi công, khiến máy bay bị đảo lộn trên không.Tuy nhiên hiện tại vẫn không có bình luận chính thức nào từ đại diện Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về chủ đề này, ít nhất là cho đến khi đoàn thanh tra xác định rõ nguyên nhân tai nạn.Hiện tại không quân Nga đang dùng phiên bản hai người điều khiển Mi-28UB để huấn luyện phi công lái biến thể trực thăng tác chiến Mi-28N và Mi-28NM Night Hunter.cSau sự cố này, gần như chắc chắn các máy bay trực thăng Mi-28 sẽ bị Nga đình chỉ bay một thời gian ngắn nhằm phục vụ công tác điều tra nguyên nhân gây ra sự cố.
Bộ Quốc phòng Nga vào hôm 11/12 cho biết, đã xảy ra một vụ tai nạn đối với trực thăng tấn công Mi-28UB vào lúc 23 giờ tại vùng Krasnodar, gần sân bay quân sự Korenovsk.
Vào thời điểm trên, chiếc trực thăng Mi-28UB đang thực hiện chuyến bay huấn luyện vào ban đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, được biết trên máy bay khi đó không có đạn, tên lửa...
Trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội của Nga vừa xuất hiện một bức ảnh chụp chiếc trực thăng tấn công ghi chú là "Mi-28N Night Hunter thuộc biên chế không quân nước này bị rơi vài ngày trước".
Đánh giá qua bức ảnh, có thể dễ dàng nhận thấy rằng chiếc trực thăng này là phiên bản huấn luyện Mi-28UB chứ không phải Mi-28N, nó đã bị hư hỏng nghiêm trọng khi rơi xuống đất ở tư thế lật úp.
Trực thăng huấn luyện Mi-28UB số hiệu 17 "Đỏ" gặp nạn là máy bay mới của Trung đoàn không quân Độc lập số 55 trực thuộc quân khu phía Nam, chiếc phi cơ vừa được chuyển cho đơn vị vào tháng 10/2019, mới bay được 29 giờ.
Máy bay rơi cách sân bay 4 km, hai phi công là Trung tá Alexander Sklyankin Trung đoàn phó Trung đoàn 55 và Thiếu tá Ruslan Kushnarenko Phi đoàn phó Phi đoàn trực thăng huấn luyện số 1.
Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch đối với chiếc trực thăng vũ trang huấn luyện trên đang được xem xét theo hai hướng là do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi hành đoàn.
Theo thông báo, máy bay gặp nạn khi đang tiếp cận sân bay để hạ cánh. Do sương mù dày đặc, phi hành đoàn phải thực hiện hạ cánh 3 lần nhưng không tìm thấy bãi đáp, sau đó họ phải bay tới bãi đáp phụ.
Theo thông tin ban đầu là máy bay bị vướng vào vào đường dây điện cao thế.
Một phi công vẫn còn mắc kẹt trong buồng lái của chiếc trực thăng Mi-28UB bị rơi, trong khi người còn lại bị văng ra xa, anh ta được tìm thấy cách vị trí máy bay rơi 100 - 150 m.
Một chuyên gia hàng không giấu tên cho rằng khi quay trở lại sân bay để hạ cánh, thao tác điều khiển trực thăng đã không được như ý muốn của các phi công, khiến máy bay bị đảo lộn trên không.
Tuy nhiên hiện tại vẫn không có bình luận chính thức nào từ đại diện Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về chủ đề này, ít nhất là cho đến khi đoàn thanh tra xác định rõ nguyên nhân tai nạn.
Hiện tại không quân Nga đang dùng phiên bản hai người điều khiển Mi-28UB để huấn luyện phi công lái biến thể trực thăng tác chiến Mi-28N và Mi-28NM Night Hunter.
cSau sự cố này, gần như chắc chắn các máy bay trực thăng Mi-28 sẽ bị Nga đình chỉ bay một thời gian ngắn nhằm phục vụ công tác điều tra nguyên nhân gây ra sự cố.