Sau khi Liên Xô giải thể năm 1991, phải tới năm 1997, Hải quân Nga mới nhất trí về việc phân chia trang bị cho Hải quân Ukraine. Cụ thể, phía Nga chia cho Ukraine gần 200 tàu chiến các loại, nhưng trong đó chỉ có duy nhất một chiếc tàu ngầm mang phiên hiệu B-435. Tới với Ukraine, con tàu sau đó được đổi tên thành Zaporizhzhia (U-01). Nguồn ảnh: militaryrussiaZaporizhzhia (U-01) được chế tạo tại nhà máy Admiralty ở St Petersburg chỉ trong 3 tháng năm 1970. Suốt giai đoạn nằm trong biên chế Hải quân Liên Xô, B-435 (tên cũ của U-01) đã trải qua nhiều chuyến đi biển "lẫy lừng". Ví như từ tháng 6-12/1971, B-435 thực hiện cuộc đi biển kéo dài tới 210 ngày vượt 29.519km, trong đó có 8.594km trong trạng thái lặn. Tàu ngầm đã hoàn thành 71 cuộc lặn, sử dụng 525 tấn nhiên liệu. Nguồn ảnh: militaryrussiaTuy nhiên, khi vừa tới tay Hải quân Ukraine, tàu ngầm hiện đại nhất của Kiev nhanh chóng bước vào "cuộc đời không mấy vẻ vang nếu không muốn nói là thê thảm". Nguồn ảnh: militaryrussiaSuốt từ năm 1997-2003, tàu ngầm U-01 Zaporizhzhia chủ yếu "đóng đô" tại cảng. Mãi tới sau năm này, Ukraine mới bắt đầu tiến hành sửa chữa lớn con tàu tại Sevastopol. Nguồn ảnh: militaryrussiaNăm 2005, con tàu được xem xét để trở lại biển cả với cuộc tập trận chung với Hải quân Italia. Tuy nhiên, việc chậm chễ trong việc sửa chữa khiến nó không thể ra biển tới tận năm 2010. Trong thời gian này, người ta đã tính tới việc bán U-01 nhưng vấn đề là "không ai mua". Nguồn ảnh: militaryrussiaTháng 7/2010, công việc sửa chữa U-01 được hoàn thành, con tàu chính thức ra biển sau 15 "nằm nhà" ngày 18/7/2012. Nguồn ảnh: militaryrussiaTháng 3/2014, trong cơn khủng hoảng Crimea, tàu ngầm U-01 Zaporizhzhia cùng thủy thủ đoàn đã đầu hàng phía Nga. Một nửa trong số này đã trở về Ukraine, nửa còn lại chấp nhận tham gia Hải quân Nga. Nguồn ảnh: militaryrussiaVề phần U-01, ban đầu Hạm đội biển Đen dự tính trang bị nó, thế nhưng sau cùng họ lại không chấp thuận vì lý do kỹ thuật. Khi đó, phía Nga định trao trả Zaporizhzhia cho Ukraine, dù vậy sau hàng loạt tranh cãi gay gắt rốt cuộc tới nay con tàu vẫn nằm tại Crimea trong sự kiểm soát của phía Nga. Có khả năng, nó sẽ trở thành “bảo tàng nổi” hoặc được bán sắt vụn. Nguồn ảnh: WikipediaZaporizhzhia (U-01) thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy động cơ diesel-điện đề án 641 (NATO gọi là Foxtrot). Nó có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 2.471 tấn, dài 70m. Nguồn ảnh: militaryrussiaĐể vận hành tàu cần ít nhất 78 người gồm cả sĩ quan chỉ huy. Nguồn ảnh: militaryrussiaTàu ngầm trang bị động cơ diesel-điện cho phép nó di chuyển dưới mặt nước tốc độ 16 hải lý/h, dự trữ hành trình lên tới 56.000km vỡi hỗn hợp hành trình nổi - lặn, dự trữ thời gian lặn lên tới 575 giờ, lặn sâu từ 250-280m. Nguồn ảnh: militaryrussiaTàu ngầm trang bị tới 10 ống phóng ngư lôi 533mm (6 đầu, 4 đuôi) với 22 ngư lôi hoặc 32 thủy lôi. Nguồn ảnh: militaryrussia
Sau khi Liên Xô giải thể năm 1991, phải tới năm 1997, Hải quân Nga mới nhất trí về việc phân chia trang bị cho Hải quân Ukraine. Cụ thể, phía Nga chia cho Ukraine gần 200 tàu chiến các loại, nhưng trong đó chỉ có duy nhất một chiếc tàu ngầm mang phiên hiệu B-435. Tới với Ukraine, con tàu sau đó được đổi tên thành Zaporizhzhia (U-01). Nguồn ảnh: militaryrussia
Zaporizhzhia (U-01) được chế tạo tại nhà máy Admiralty ở St Petersburg chỉ trong 3 tháng năm 1970. Suốt giai đoạn nằm trong biên chế Hải quân Liên Xô, B-435 (tên cũ của U-01) đã trải qua nhiều chuyến đi biển "lẫy lừng". Ví như từ tháng 6-12/1971, B-435 thực hiện cuộc đi biển kéo dài tới 210 ngày vượt 29.519km, trong đó có 8.594km trong trạng thái lặn. Tàu ngầm đã hoàn thành 71 cuộc lặn, sử dụng 525 tấn nhiên liệu. Nguồn ảnh: militaryrussia
Tuy nhiên, khi vừa tới tay Hải quân Ukraine, tàu ngầm hiện đại nhất của Kiev nhanh chóng bước vào "cuộc đời không mấy vẻ vang nếu không muốn nói là thê thảm". Nguồn ảnh: militaryrussia
Suốt từ năm 1997-2003, tàu ngầm U-01 Zaporizhzhia chủ yếu "đóng đô" tại cảng. Mãi tới sau năm này, Ukraine mới bắt đầu tiến hành sửa chữa lớn con tàu tại Sevastopol. Nguồn ảnh: militaryrussia
Năm 2005, con tàu được xem xét để trở lại biển cả với cuộc tập trận chung với Hải quân Italia. Tuy nhiên, việc chậm chễ trong việc sửa chữa khiến nó không thể ra biển tới tận năm 2010. Trong thời gian này, người ta đã tính tới việc bán U-01 nhưng vấn đề là "không ai mua". Nguồn ảnh: militaryrussia
Tháng 7/2010, công việc sửa chữa U-01 được hoàn thành, con tàu chính thức ra biển sau 15 "nằm nhà" ngày 18/7/2012. Nguồn ảnh: militaryrussia
Tháng 3/2014, trong cơn khủng hoảng Crimea, tàu ngầm U-01 Zaporizhzhia cùng thủy thủ đoàn đã đầu hàng phía Nga. Một nửa trong số này đã trở về Ukraine, nửa còn lại chấp nhận tham gia Hải quân Nga. Nguồn ảnh: militaryrussia
Về phần U-01, ban đầu Hạm đội biển Đen dự tính trang bị nó, thế nhưng sau cùng họ lại không chấp thuận vì lý do kỹ thuật. Khi đó, phía Nga định trao trả Zaporizhzhia cho Ukraine, dù vậy sau hàng loạt tranh cãi gay gắt rốt cuộc tới nay con tàu vẫn nằm tại Crimea trong sự kiểm soát của phía Nga. Có khả năng, nó sẽ trở thành “bảo tàng nổi” hoặc được bán sắt vụn. Nguồn ảnh: Wikipedia
Zaporizhzhia (U-01) thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy động cơ diesel-điện đề án 641 (NATO gọi là Foxtrot). Nó có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 2.471 tấn, dài 70m. Nguồn ảnh: militaryrussia
Để vận hành tàu cần ít nhất 78 người gồm cả sĩ quan chỉ huy. Nguồn ảnh: militaryrussia
Tàu ngầm trang bị động cơ diesel-điện cho phép nó di chuyển dưới mặt nước tốc độ 16 hải lý/h, dự trữ hành trình lên tới 56.000km vỡi hỗn hợp hành trình nổi - lặn, dự trữ thời gian lặn lên tới 575 giờ, lặn sâu từ 250-280m. Nguồn ảnh: militaryrussia
Tàu ngầm trang bị tới 10 ống phóng ngư lôi 533mm (6 đầu, 4 đuôi) với 22 ngư lôi hoặc 32 thủy lôi. Nguồn ảnh: militaryrussia