Dòng xe thiết giáp Oshkosh L-ATV được Mỹ phát triển để thay thế cho huyền thoại Humvee vốn đã dần lạc hậu. Tại Afghanistan, chúng chỉ được cung cấp cho lính Mỹ sử dụng.Sau khi Mỹ rút quân, các dòng xe thiết giáp này thay vì được chở về Mỹ, chúng đã được các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại đây đốt cháy hoặc vô hiệu hóa.Đã có một số xe thiết giáp L-ATV được nhìn thấy cháy đen trong khuôn viên đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Một số chiếc khác thì bị đặt thuốc nổ phá hủy.,Giải thích cho hành động này, nhiều nhà phân tích nhận định, Mỹ buộc phải phá hủy các thiết giáp hiện đại này, bởi hiện tại các chỗ trống trên máy bay vận tải đều được dành cho người di tản.Mặt khác chi phí không vận những chiếc xe này từ chiến trường Afghanistan về Mỹ thậm chí còn đắt hơn việc mua mới chúng. Giá mỗi chiếc L-ATV vào khoảng 250.000 USD.Chính phủ Afghanistan không còn để chuyển giao chúng lại, vì vậy giải pháp tốt nhất là đốt cháy hoặc vô hiệu hóa những xe thiết giáp này để tránh rơi vào tay Taliban.Ngoài ra việc phá hủy dòng thiết giáp hạng nhẹ tối tân này cũng nhằm ngăn chặn chúng có thể rơi vào tay các đối thủ như Nga và Trung Quốc.Việc để lọt các khí tài tối tân vào tay đối thủ sẽ giúp họ nghiên cứu tính năng và tìm cách vô hiệu hóa chúng, hoặc cũng có thể sao chép công nghệ trái phép.Dòng xe thiết giáp L-ATV do tập đoàn Oshkosh Defence phát triển trên cơ sở nền tảng Phương tiện Chiến thuật thay thế hạng nhẹ (LTVR).Oshkosh Defence bắt đầu chế tạo L-ATV từ năm 2011, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng một mẫu thiết giáp kháng mìn có thể hoạt động tốt ở địa hình hiểm trở với đường sá chất lượng kém ở Afghanistan.L-ATV được trang bị động cơ turbo diesel 866T, 6.6 lít, có thể đạt tốc độ tối đa 110 km/h với tầm hoạt động khoảng 480 km.Khoang trong của xe có thể chứa tối đa 11 binh sĩ với hai hàng ghế hướng về phía trước và hai hàng ghế quay vào nhau có thể gập lại ở phía sau.Hàng ghế ở giữa xe có thể được chuyển đổi thành giá đỡ cho xạ thủ súng máy. Cấu hình vũ khí của L-ATV có thể thay đổi tùy vào nhiệm vụ, gồm trung liên 7,62 M240, súng phóng lựu 40 mm Mk.19, đại liên 12,7 mm M2, pháo hạng nhẹ 30 mm M230LF.Ngoài ra, xe cũng có thể trang bị được cả tên lửa chống tăng Javelin hoặc TOW hoặc tên lửa phòng không Stinger.Xe được thiết kế với khả năng kháng mình giúp làm chệch hướng và hấp thu năng lượng vụ nổ từ các loại bom mìn tự chế cài vệ đường để bảo vệ kíp lái bên trong.L-ATV có tải trọng tối đa lên tới 4.657 kg, nặng hơn đáng kể so với xe bọc thép Humvee.Chiều dài của xe là 6,2 mét, chiều rộng 2,5 mét, chiều cao 2,6 mét.Xe được trang bị hệ thống giáp phức hợp với sự kết hợp giữa gốm, composite và thép giúp cho khả năng bảo vệ binh sĩ khỏi đạn súng trường, súng máy hạng nhẹ và cả mảnh văng đạn pháo.Nhằm tạo không gian thoải mái cho binh sĩ, L-ATV được thiết kế với kích thước lớn hơn Humvee rất nhiều.Ngoài việc chở người, L-ATV còn có khả năng chở được tối đa 2.000 kg hàng hóa ở thùng sau xe.Quân đội Mỹ nhận lô thiết giáp L-ATV đầu tiên vào năm 2015, chúng sẽ thay thế toàn bộ dòng xe thiết giáp Humvee trong quân đội Mỹ.Dự kiến nhà sản xuất sẽ cung cấp cho Lục quân Mỹ khoảng 40.000 chiếc, Thủy quân lục chiến 16.000 chiếc và Không quân khoảng 2.000 chiếc. Ngoài Mỹ thì Montenegro và Slovenia cũng đang biên chế dòng xe này.
Dòng xe thiết giáp Oshkosh L-ATV được Mỹ phát triển để thay thế cho huyền thoại Humvee vốn đã dần lạc hậu. Tại Afghanistan, chúng chỉ được cung cấp cho lính Mỹ sử dụng.
Sau khi Mỹ rút quân, các dòng xe thiết giáp này thay vì được chở về Mỹ, chúng đã được các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại đây đốt cháy hoặc vô hiệu hóa.
Đã có một số xe thiết giáp L-ATV được nhìn thấy cháy đen trong khuôn viên đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Một số chiếc khác thì bị đặt thuốc nổ phá hủy.,
Giải thích cho hành động này, nhiều nhà phân tích nhận định, Mỹ buộc phải phá hủy các thiết giáp hiện đại này, bởi hiện tại các chỗ trống trên máy bay vận tải đều được dành cho người di tản.
Mặt khác chi phí không vận những chiếc xe này từ chiến trường Afghanistan về Mỹ thậm chí còn đắt hơn việc mua mới chúng. Giá mỗi chiếc L-ATV vào khoảng 250.000 USD.
Chính phủ Afghanistan không còn để chuyển giao chúng lại, vì vậy giải pháp tốt nhất là đốt cháy hoặc vô hiệu hóa những xe thiết giáp này để tránh rơi vào tay Taliban.
Ngoài ra việc phá hủy dòng thiết giáp hạng nhẹ tối tân này cũng nhằm ngăn chặn chúng có thể rơi vào tay các đối thủ như Nga và Trung Quốc.
Việc để lọt các khí tài tối tân vào tay đối thủ sẽ giúp họ nghiên cứu tính năng và tìm cách vô hiệu hóa chúng, hoặc cũng có thể sao chép công nghệ trái phép.
Dòng xe thiết giáp L-ATV do tập đoàn Oshkosh Defence phát triển trên cơ sở nền tảng Phương tiện Chiến thuật thay thế hạng nhẹ (LTVR).
Oshkosh Defence bắt đầu chế tạo L-ATV từ năm 2011, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng một mẫu thiết giáp kháng mìn có thể hoạt động tốt ở địa hình hiểm trở với đường sá chất lượng kém ở Afghanistan.
L-ATV được trang bị động cơ turbo diesel 866T, 6.6 lít, có thể đạt tốc độ tối đa 110 km/h với tầm hoạt động khoảng 480 km.
Khoang trong của xe có thể chứa tối đa 11 binh sĩ với hai hàng ghế hướng về phía trước và hai hàng ghế quay vào nhau có thể gập lại ở phía sau.
Hàng ghế ở giữa xe có thể được chuyển đổi thành giá đỡ cho xạ thủ súng máy. Cấu hình vũ khí của L-ATV có thể thay đổi tùy vào nhiệm vụ, gồm trung liên 7,62 M240, súng phóng lựu 40 mm Mk.19, đại liên 12,7 mm M2, pháo hạng nhẹ 30 mm M230LF.
Ngoài ra, xe cũng có thể trang bị được cả tên lửa chống tăng Javelin hoặc TOW hoặc tên lửa phòng không Stinger.
Xe được thiết kế với khả năng kháng mình giúp làm chệch hướng và hấp thu năng lượng vụ nổ từ các loại bom mìn tự chế cài vệ đường để bảo vệ kíp lái bên trong.
L-ATV có tải trọng tối đa lên tới 4.657 kg, nặng hơn đáng kể so với xe bọc thép Humvee.
Chiều dài của xe là 6,2 mét, chiều rộng 2,5 mét, chiều cao 2,6 mét.
Xe được trang bị hệ thống giáp phức hợp với sự kết hợp giữa gốm, composite và thép giúp cho khả năng bảo vệ binh sĩ khỏi đạn súng trường, súng máy hạng nhẹ và cả mảnh văng đạn pháo.
Nhằm tạo không gian thoải mái cho binh sĩ, L-ATV được thiết kế với kích thước lớn hơn Humvee rất nhiều.
Ngoài việc chở người, L-ATV còn có khả năng chở được tối đa 2.000 kg hàng hóa ở thùng sau xe.
Quân đội Mỹ nhận lô thiết giáp L-ATV đầu tiên vào năm 2015, chúng sẽ thay thế toàn bộ dòng xe thiết giáp Humvee trong quân đội Mỹ.
Dự kiến nhà sản xuất sẽ cung cấp cho Lục quân Mỹ khoảng 40.000 chiếc, Thủy quân lục chiến 16.000 chiếc và Không quân khoảng 2.000 chiếc. Ngoài Mỹ thì Montenegro và Slovenia cũng đang biên chế dòng xe này.